Tin tức - Sự kiện

Người mẹ đơn thân một mình chăm con bị ung thư hiếm gặp

Mắc căn bệnh hiếm gặp - u đa bì thần kinh nguyên thủy ác tính - khi phát hiện ra bệnh cũng là lúc cậu bé Nguyễn Quang Huy – học sinh lớp 9A12, trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) bị liệt 2/3 người. Gần 1 tháng qua, nhìn hàng ngày hai mẹ con chị Dung vật lộn, đấu tranh với bệnh tật tại BV K (cơ sở 2), nhiều người không khỏi rơi nước mắt.

Vừa phát hiện bệnh đã bị di căn dẫn đến liệt

Vừa đổi tư thế nằm nghiêng chỉ được 1 – 2 phút, Huy lại “bắt” mẹ lăn trở người cho nằm thẳng. Và chỉ được một lát, khi mẹ chưa kịp nghỉ cho đỡ mỏi tay, Huy lại gọi “Mẹ ơi, con mỏi”. Người mẹ chỉ cao một mét rưỡi lại gồng người để nâng người cho cậu con trai đang ở tuổi ăn tuổi lớn cao hơn 1m70 bị liệt, mọi sinh hoạt đều chỉ còn biết trông cậy vào mẹ. Nửa người dưới mất cảm giác, bàn tay Huy cũng không cử động, cổ cũng không ngoái được.

Biết con rất đau, mỏi người, thậm chí rất khó ăn uống, chị cố gắng làm mọi cách để cho con dễ chịu hơn. Cứ như thế, lại thêm khi thì miếng nước, lúc thì lau dãi, hút đờm cho con, chị Dung đánh vật với nỗi đau của con và của chính mình. Mắc bệnh ung thư ác tính, lại di căn vào tủy sống dẫn đến liệt 2/3 người dưới, Huy nằm bất động như thế từ khi nhập viện.

Ngoài bệnh ung thư, bệnh hen bị từ năm 13 tuổi, giờ đây, Huy còn bị viêm phổi khiến việc thở rất khó khăn. Đã có lúc trong vòng 1 tuần, dù đang được tích cực điều trị, Huy phải cấp cứu, khẩn cấp thở oxy tới 6 lần. Ai cũng xót xa cho cảnh hai mẹ con vật lộn chăm nhau.

Nhìn mồ hôi chảy ròng trên trán và những giọt nước mắt lăn dài trên gò má người phụ nữ chưa đầy 40 tuổi mà đã như ở tuổi 50, chị Nguyễn Thị Hà, có con cùng đang điều trị ở buồng bệnh số 1 khoa Nhi, BV K cơ sở 2 cho biết: “Chỉ thấy buổi tối bố cháu đến trông, còn ban ngày 2 mẹ con tự xoay xở. Bình thường, có người bệnh nằm viện, mỗi gia đình phải có 2 – 3 người thay phiên, đằng này một mình mẹ với đứa con, cái gì cũng đến tay”. Các cán bộ y tế thương hai mẹ con nên hàng ngày đều dành cho chị phiếu ăn trưa miễn phí từ hỗ trợ của nhà chùa.

Hoàn cảnh gia đình đặc biệt, vợ chồng chị Dung đã chia tay nhau từ khi đứa con trai đầu là cháu Nguyễn Quang Huy mới 3 tuổi và em gái Huy được 1 tuổi. Ba mẹ con thuê nhà trọ, nguồn sống hàng ngày của 3 mẹ con trông vào gánh bánh cuốn bán quà sáng. Chiều từ 4 – 8h, chị làm lao công cho một trường học. Tranh thủ lúc giờ chiều, có ai thuê dọn nhà, chị cũng đi làm để có thêm thu nhập gồng gánh nuôi hai đứa con ăn học. Lúc nào mẹ bận quá, hai anh em sắp xếp thời gian học thêm để phụ mẹ rửa bát. Còn đến hè thì là trợ lý của mẹ luôn. Từ khi học lớp 3 và lớp 1, hai anh em Huy đã tự đi học.

Người mẹ rớt nước mắt khi đã có lần Huy nói với chị: “Con chỉ mong được mẹ đón học về một lần như các bạn thôi”. Chị chỉ còn thời gian tối cho hai con và chị cũng chỉ có thể dành được thời gian ấy cho 2 đứa con đang cần được chăm sóc, uốn nắn nhất.

Cuộc sống vất vả nuôi con khôn lớn, tưởng đến lúc được yên dạ phần nào, giờ đây căn bệnh quái ác đổ lên đầu đứa con trai ngoan ngoãn của mình, chị Dung không còn nỗi đau nào hơn. Theo các BS bệnh viện K, căn bệnh của cháu Huy là bệnh hiếm gặp, có tỉ lệ mắc 1/1 vạn người. Bệnh rất khó phát hiện, khi phát hiện thì đã rất nặng và đúng như diễn biến bệnh của Huy.

Vừa trải qua lần điều trị hóa chất đầu tiên, Huy còn rất mệt, hầu như chỉ uống được nước. Vì thế, chị Dung lại càng lo lắng. Từ khi phát hiện bệnh mới gần 1 tháng, cháu Huy đã gầy đi 10kg. Chị lo con không ăn được, làm sao có đủ sức để theo đuổi việc điều trị khó khăn và đau đớn trước mắt.

Chung tay giúp bạn

Mỗi ngày, các thầy cô giáo và học sinh trường THCS Giảng Võ đều cắt cử người, khi thì thầy cô giáo, khi thì bạn học đến động viên hai mẹ con Huy. Cháu Thái Minh Quân, cùng học lớp 9A12 với Huy cho biết: “Ở lớp, có lẽ do mặc cảm với hoàn cảnh gia đình nên Huy không chơi rộng, không có nhiều bạn bè. Nhưng với bạn, Huy là người rất nhiệt tình. Đã mấy lần cháu bị mệt, cháu nhờ bạn xuống căng tin mua giúp đồ ăn, bạn đều không nề hà giúp”.

Hiện nay, các phụ huynh trong trường cũng bàn nhau, đưa em Huy về nhà nuôi trong thời gian này để mẹ Huy có thể yên tâm ở BV chạy chữa cho con. Cô giáo Nguyễn Thanh Lê, chủ nhiệm lớp 9A12 cho biết: “Thương bạn, các em học sinh trong đã góp mỗi người mỗi chút lòng thành. Khi biết về bệnh của Huy, rất nhiều học sinh trong trường cũng đã truyền thông tin đi, để mỗi người ủng hộ, tiếp thêm nghị lực cho bạn đấu tranh với bệnh tật, mong có ngày được thấy bạn đến lớp như ngày nào”.

Được biết, đến nay, số tiền các em học sinh khối 8 – 9 trường THCS Giảng Võ quyên góp được giúp đỡ Huy là 75 triệu đồng. Tuy nhiên, với bệnh nặng, thời gian điều trị dài, cháu Huy vẫn còn cần rất nhiều những tấm lòng, những sự hỗ trợ để chạy chữa và hy vọng khỏi bệnh.

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo