Chứng khoán

Người nông dân lại trắng tay trên sàn chứng khoán Trung Quốc

(DNVN) - Nhiều nhà đầu tư chứng khoán nhỏ lẻ ở Trung Quốc, trong đó không ít người là nông dân, đang mất dần hy vọng khi ngóng chờ vào các biện pháp "cứu trợ" thị trường chứng khoán từ chính phủ Trung Quốc

Tờ CNBC hôm nay 29/7 đưa tin, các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở khắp Trung Quốc đang chờ đợi Chính phủ can thiệp vào thị trường, mua thêm cổ phiếu. Song rất nhiều người hiện đang cạn dần hi vọng.

Yang Cheng, một nông dân sống tại thị trấn Phàn Chi Hoa của tỉnh Tứ Xuyên, là một trong số các công dân Đại lục bắt đầu mua cổ phiếu sau khi Bắc Kinh đẩy mạnh việc đầu tư cổ phiếu như một phần trong kế hoạch mở rộng kinh tế đất nước.

Yang Cheng đầu tư vào chứng khoán từ năm 2008. “Khi thị trường leo đến 4.000 điểm, tôi đã nhận ra những rủi ro là khá cao. Tuy nhiên, các chính sách của Chính phủ lúc đó đã ảnh hưởng đến quyết định của tôi”, ông Cheng nói với CNBC.

Anh Yang Cheng cho biết anh đang vô cùng tuyệt vọng
Anh Yang Cheng cho biết anh đang vô cùng tuyệt vọng vì có nguy cơ trắng tay vì biến động của thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Cheng đổ số tiền tiết kiệm cả đời mình và tiền từ người thân của ông vào cổ phiếu của một công ty khai thác khoáng sản địa phương. Tuy nhiên sau đó, 164.000 USD của ông đã mất trắng. Không những vậy, người môi giới của ông Cheng còn thuyết phục ông vay mượn hơn 1 triệu USD để mua cổ phiếu ký quỹ. Hiện tại, Cheng nợ gần như toàn bộ số tiền từng đem đi đầu tư.

Giấc mơ làm giàu đã tan biến. Giống như nhiều người khác, ông Cheng đến văn phòng Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán ở Bắc Kinh để tìm kiếm sự giúp đỡ. Thế nhưng, ông đã bị từ chối. “Tôi không biết phải làm gì nữa. Tôi đã tin tưởng vào Chính phủ quá nhiều. Tôi sẽ không bao giờ dám “đụng” vào cổ phiếu lần nữa”, ông Cheng nói.

Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc cuối ngày hôm qua 28/7 cho biết Chính phủ sẽ tăng số lượng cổ phiếu mua vào trong nỗ lực hỗ trợ thị trường chứng khoán. Ngân hàng Trung ương cho biết sẽ “bơm” tiếp tiền mặt vào thị trường tiền tệ nhưng úp mở về khả năng tiếp tục nới lỏng tiền tệ.

Tờ CNBC cho biết Yang Cheng không phải là nhà đầu tư duy nhất lâm vào khó khăn khi thị trường chứng khoán biến động. Trang Business Insider cũng đưa tin giới đầu tư nước này hiện “mắc kẹt” trên sàn chứng khoán.

Bà Zhu, một trong hàng triệu nhà đầu tư nhỏ lẻ Trung Quốc, nói: “Tôi sẽ bán tất cả cổ phiếu tôi nắm ngay ngày mai nếu có cơ hội. Tôi khá chắc rằng chính quyền sẽ không đến cứu chúng tôi, và tình hình sẽ còn tệ hơn”.

 

Bắc Kinh đang đối mặt với một khó khăn nan giải. Mỗi lần chính phủ đẩy giá cổ phiếu lên thành công, một “đội quân nhà đầu tư nhỏ lẻ” lại tràn vào xoay ngược tình thế, khiến niềm tin của thị trường hao hụt. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ thực hiện đến 80% giao dịch trên sàn chứng khoán Đại lục, vì thế, Bắc Kinh sẽ phải mất nhiều thời gian để bình ổn chứng khoán nước này.

Thu Phương (Theo CNBC)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo