Người thu nhập trung bình khá sắp mua được ôtô?
Trình bày Tờ trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, để tiếp tục phục hồi đà tăng trưởng trong thời gian tới, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý thuế, minh bạch hóa các hoạt động kinh tế, Chính phủ đã chuẩn bị dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật quản lý thuế.
Liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, cần thiết phải sửa đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô phù hợp với thông lệ quốc tế để tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam khi chúng ta chuẩn bị tham gia Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN và một số hiệp định song phương.
Theo đó, về thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô chở người dưới 9 chỗ, việc điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn. Cụ thể sẽ giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 cùng với việc phân chia thành ba nhóm nhỏ: Loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống; loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 – 1.500 cm3; loại có dung tích xin lanh từ trên 1.500 – 2.000 cm3.
Đồng thời áp dụng tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe trên 3.000 cm3 cùng với việc phân chia thành bốn nhóm nhỏ: Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 – đến 4.000 cm3; trên 4.000 – 5.000 cm3; trên 5.000 – 6.000 cm3; và loại trên 6.000 cm3, vì đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.
Thẩm tra dự án luật, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách cơ bản nhất trí với phương án sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi, theo đó điều chỉnh giảm thuế suất đối với các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2000 cm3 và điều chỉnh tăng đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 2000 cm3.
Theo quan điểm thẩm tra của cơ quan này, quy định như Dự thảo luật sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ô tô. Bên cạnh đó, việc giảm thuế suất thuế TTĐB đối với các loại xe có dung tích xi lanh nhỏ sẽ khuyến khích người dân sử dụng xe tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông trong nước và đảm bảo tính cạnh tranh về mặt bằng thuế suất tương đương với các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, cần xem xét việc điều chỉnh giảm thuế suất đối với xe ô tô chở người chạy bằng điện từ 16 đến 24 chỗ ngồi từ 10% xuống 0% là chưa hợp lý, vì trong khi tất cả các dòng xe khác đều đang phải chịu thuế TTĐB. Do vậy, Ủy ban TCNS đề nghị không điều chỉnh mức thuế suất của dòng xe ô tô này xuống 0%, mà chỉ nên điều chỉnh mức thuế suất từ 10% xuống 5%.
Về sửa đổi, bổ sung Luật thuế TTĐB, đối với quy định về giá tính thuế TTĐB đối với hàng hoá nhập khẩu, Ủy ban TCNS tán thành với phương án sửa đổi giá tính thuế TTĐB đối với tất cả hàng hoá chịu thuế TTĐB nhập khẩu là giá do cơ sở nhập khẩu bán ra, theo Tờ trình của Chính phủ.
Theo Ủy ban này, trong bối cảnh thuế nhập khẩu sẽ được cắt giảm về 0% đối với nhiều mặt hàng theo các cam kết quốc tế, việc áp dụng giá tính thuế TTĐB đối với hàng nhập khẩu như hiện hành sẽ không đảm bảo sự công bằng giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu (với khác biệt về chi phí lưu thông, bán hàng trong nước giữa cơ sở sản xuất và cơ sở nhập khẩu). Tuy nhiên, Ủy ban TCNS cũng đề nghị Chính phủ cần làm rõ quy định “giá do cơ sở nhập khẩu bán ra” là giá ở khâu nào (khâu bán buôn hay bán lẻ cho người tiêu dùng).
End of content
Không có tin nào tiếp theo