Pháp luật

Người tung tin bắt cóc trẻ em trên Facebook có thể bị phạt tù

(DNVN) - Theo ý kiến của Luật sư, hành vi tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội làm hoang mang dư luận là vi phạm pháp luật, phạm tội. Nếu trong trường hợp nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự, người tung tin có thể bị phạt tù.

Theo tin trên báo ANTĐ, thời gian gần đây, trên facebook xuất hiện những câu chuyện giật gân, kể về việc kẻ xấu dàn cảnh, âm mưu bắt cóc trẻ em  giữa chốn đông người, khiến dư luận hoang mang. 

Trao đổi với phóng viên báo An ninh thủ đô về những vụ việc, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng CSHS - CATP Hà Nội cho biết, ngay sau khi trên mạng xã hội xuất hiện những thông tin nghi có dấu hiệu hoạt động của tội phạm bắt cóc trẻ em, Phòng CSHS phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an các quận, huyện đã tập trung xác minh, rà soát và đều thu được kết quả khẳng định những thông tin ly kỳ về chuyện trẻ em bị bắt cóc ở Hà Nội là không đúng sự thật. 

CATP Hà Nội cũng cho biết hiện đang tập trung điều tra, truy nguồn cung cấp thông tin không có thật lên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. "Xử lý nghiêm người đăng thông tin thất thiệt lên mạng xã hội". Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) CATP Hà Nội khẳng định.

Ảnh minh họa.

Trước đó, chủ nhân của một trang facebook cá nhân có tên M. đã đăng một câu chuyện "như thật" về việc bắt cóc trẻ em ở chính gia đình mình.M viết: “Sợ quá, bây giờ vẫn run. Hôm nay bố mình dắt tay cháu đi chợ, bị 2 thanh niên đi xe máy phóng nhanh áp sát, đối tượng ngồi sau định ôm con bé nhà mình đi…”.  “May bố mình phản ứng kịp giật con bé ôm vào lòng. Mấy người gần đấy nhìn thấy thế cũng hét lên… và 2 người đó chạy mất”. 

Để tăng tính thuyết phục, chủ nhân của trang facebook này cũng chỉ rõ thời gian, địa điểm xảy ra sự việc (khoảng 17h chiều 10-3 và địa điểm tại đầu khu vực chợ chợ Trời - Phố Huế, Hai Bà Trưng-  Hà Nội. Vài ngày sau khi M đăng tải câu chuyện, một trang facebook khác lại kể một câu chuyện ly kỳ không kém, được cho là xảy ra ở tiệm thuốc và trên phố Quốc Tử Giám. 

Chủ nhân trang facebook này kể mẹ chị cùng đứa cháu đi mua thuốc. Tại hiệu thuốc, một người đàn ông cố tình che khuất tầm nhìn của người bà hướng tới đứa cháu, trong khi cháu bé khá hiếu động. Nhưng do bà cụ cảnh giác nên luôn để ý đến cháu bé. Khi hai bà cháu đi về, có người đã dàn dựng một vụ tai nạn khiến bà cụ bị ngã. Thừa cơ hội này, một người đàn ông xông đến, tỏ vẻ thân thiết, nghĩa hiệp, nhận giúp bà chở cháu bé về. Rất may, bà cụ tỉnh táo nên nhất định nắm lấy tay cháu, không cho cháu rời mình.

Về khía cạnh pháp lý liên quan đến hành động tung tin bắt cóc lên facebook, trả lời trên báo Zing.vn, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, chủ tài khoản mạng xã hội tung tin bắt cóc trẻ em đã gây hoang mang, lo lắng cho dư luận.

Căn cứ Nghị định 174/2013 NĐ-CP của Chính phủ, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, chủ 2 tài khoản Facebook có thể bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng. 

 

Cũng theo luật sư Hòe, ngoài xử phạt hành chính, người tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội có thể bị xem xét xử lý hình sự, theo quy định tại Điều 258 Bộ luật hình sự năm 1999.

Theo đó, người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp và các quyền tự do dân chủ khác, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Vị luật sư cho rằng, chủ tài khoản Facebook nêu trên đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, đưa tin thất thiệt gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong cộng đồng. Do đó, họ có thể bị xem xét xử lý theo Điều 258 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, quá trình điều tra, nếu cơ quan chức năng kết luận các chủ tài khoản mạng xã hội này vô thức, không chủ đích phạm tội thì có thể xem xét xử lý họ ở mức hành chính.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo