Tin tức - Sự kiện

Nguồn vốn nhàn rỗi vẫn tìm nơi đầu tư

Ngay đầu quý II.2013, nền kinh tế nước ta đã có nhiều thông tin tích cực như chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, lãi suất ngân hàng giảm, đấu thầu vàng phiên thứ 2 thành công; Bộ Xây dựng xem xét hủy bỏ một số dự án chậm tiến độ… Những thông tin này đã tác động nhiều đến quyết định đầu tư của nhà đầu tư cá nhân.
Chờ đợi đã trở thành tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Trong lúc các nhà đầu tư đang nín thở chờ những quyết sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, thì quan điểm chung của nhiều chuyên gia và nhà quản lý là không nên sử dụng vốn ngân sách để tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Hãy để thị trường tự điều tiết, từ đó sẽ buộc các doanh nghiệp điều chỉnh giá bán cho phù hợp với giá trị thực của bất động sản. Sự can thiệp nếu có chỉ nên hỗ trợ cho những dự án thực sự phục vụ nhu cầu an sinh xã hội. Hiện nay, nhiều dự án nhà ở thương mại cao cấp đang làm thủ tục để xin chuyển sang nhà ở xã hội.
 
Tuy nhiên, đa số các dự án đều trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư hoặc chỉ xin chuyển đổi công năng một phần, nên có thể đặt câu hỏi: sẽ có bao nhiêu căn nhà ở xã hội thuộc dạng chuyển đổi được đưa ra thị trường? Việc chuyển đổi thực chất hay chỉ là tranh thủ những ưu đãi dành cho phát triển nhà ở xã hội? Theo Chủ tịch Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) Nguyễn Duy Hưng, ngành kinh doanh nào gặp khó khăn thì các chính sách cũng cần hỗ trợ. Và hỗ trợ để tạo thanh khoản tại mức giá mà cung - cầu gặp nhau, chứ không phải hỗ trợ để giữ giá. Bất động sản cũng không là ngoại lệ.
 
Trong khi đó, sau phiên đầu tiên đáng thất vọng, phiên đấu thầu vàng thứ 2 của Ngân hàng Nhà nước đã thu được thành công, với số lượng vàng được đấu thầu lên tới 25.700 lượng vàng. Thành công có được là nhờ mức giá chào sàn đã hợp lý hơn nhiều so với phiên đầu tiên, thấp hơn giá đóng cửa thị trường hôm trước 200.000 đ/lượng. Như vậy, sau 2 phiên đấu thầu, đã có 27.700 lượng vàng được đưa ra thị trường, góp phần tăng nguồn cung cho thị trường vàng, từ đó hướng tới mục tiêu bình ổn thị trường, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới.
 
Đối với thị trường chứng khoán, tuần giao dịch đầu tiên của quý II.2013 có nhiều biến động tăng giảm thất thường, nhưng nhìn chung, tính thanh khoản không cao. VN-Index đã vượt ngưỡng 500 điểm, nhưng HNX-Index vẫn tiếp tục xu hướng giảm điểm sau 1 - 2 phiên tăng giá nhờ các mã cổ phiếu blue-chips. Thị trường trong tuần này (từ 8.4 đến 12.4) nhiều khả năng vẫn giữ được mức xung quanh 500 điểm và mốc này có thể sẽ duy trì được trong tháng 4. Nhóm cổ phiếu cơ bản trước đây chủ yếu phù hợp với nhà đầu tư giá trị và trong những phiên thị trường xấu do tác động của thông tin không tích cực nhưng không bị bán tháo.
 
Ngoài ra, xu hướng này đang lan ra khá nhiều cổ phiếu tầm trung và những cổ phiếu có mức giá từ 10 nghìn đến 20 nghìn sẽ là đích ngắm của những dòng tiền này. Đây sẽ là động lực giúp chỉ số VN-Index giữ được mức điểm 500. Theo dự báo của các chuyên gia, tình trạng thị trường lình xình với thanh khoản chưa cao có thể còn kéo dài đến hết quý II để chờ đợi những tác động tích cực từ các giải pháp kinh tế vĩ mô.
 
Việc lãi suất huy động tiền gửi hạ đến 7 lần trong vòng 20 tháng qua cũng khiến lựa chọn gửi tiết kiệm của những người đầu tư có tiền nhàn rỗi bị lung lay. Mặc dù theo tính toán, nếu lạm phát năm nay khoảng 6,5% thì với lãi suất tiền gửi 7%, nhà đầu tư vẫn hưởng lãi suất thực dương, nhưng mức lãi suất thực dương 0,5% này hầu như không mấy ý nghĩa. Điều đáng quan tâm nhất là tuy lãi suất huy động đã giảm nhưng lãi suất cho vay vẫn chưa giảm, đa số doanh nghiệp vẫn phải vay vốn với lãi suất 12 - 15%/năm.
 
 
 
 
Quyết Thắng
Theo ĐBND
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo