Tin tức - Sự kiện

Nguyên nhân, cách xử trí và phòng tránh tai nạn thương tích do các trò chơi nguy hiểm gây ra

Ngày hè, trẻ em có rất nhiều trò chơi thậm chí những trò nghịch ngợm hấp dẫn, các em còn sáng tạo ra nhiều trò chơi nhưng trong đó có nhiều trò chơi nguy hiểm mà các em không lường trước được. Ví dụ như bắn súng cao su, trượt cầu thang, đánh trận với nhau bằng que, đấu kiếm, nhảy ngựa, nhảy dây thun, chơi khăng, trượt patin, thậm chí phá tổ ong, rút ghế khi bạn khác đứng dậy...

(suckhoe) Trò chơi nguy hiểm và nguy cơ bị thương tích


Các trò chơi nguy hiểm gây tai nạn thương tích cho trẻ em xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau như: do đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, do sự bất cẩn, chủ quan của người lớn và do môi trường sống có những yếu tố nguy cơ.

Các trò chơi nguy hiểm gây tai nạn thương tích cho trẻ em thường để lại những hậu quả xấu như bị gãy lưng, gãy cổ, gãy tay, gãy chân hoặc bị tổn thương các bộ phận khác ở trong cơ thể; có thể bị thương ở mắt làm hỏng mắt hay mù mắt. Ngoài ra, tai nạn thương tích có thể làm chảy máu ở bên ngoài hoặc xuất huyết trong nội tạng; đập đầu xuống đất gây chấn thương sọ não.

Xử trí tai nạn thương tích do trò chơi nguy hiểm


Nguyên tắc chung là cần khẩn trương nhanh chóng tách đưa trẻ khỏi địa điểm xảy ra tai nạn và tác nhân gây nên tai nạn như khi trẻ đang chọc phá tổ ong và bị ong đốt, trượt cầu thang và bị ngã hoặc bị va đạp vào bàn ghế... Điều quan trọng cần động viên, an ủi trẻ để trẻ không quá lo sợ; từ đó trẻ sẽ phối hợp, cộng tác trong việc sơ cấp cứu tai nạn thương tích cho trẻ. Việc sơ cấp cứu cần phải được thao tác nhanh, đúng yêu cầu các động tác; nếu thao tác không nhanh và không đúng sẽ làm cho tình trạng tai nạn thương tích thêm trầm trọng.

Cách xử trí các trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích do trò chơi nguy hiểm gây nên có chỉ định khác nhau tùy theo từng trường hợp. Vì vậy, cần báo ngay cho nhân viên y tế và gia đình trẻ để có mặt cùng phối hợp sơ cấp cứu, tiếp đó đưa trẻ đến cơ sở y tế nơi gần nhất để tiếp tục được xử trí. Nếu trẻ bị xước da, tổn thương phần mềm, chảy máu thì phải động viên, an ủi trẻ; rửa vết thương bằng nước sạch hay nước muối nhạt; dùng bông gòn sạch gạt nhẹ đất cát, dị vật trên bề mặt vết thương; lau sạch chung quanh vết thương bằng cồn iod loãng hoặc thuốc đỏ, thấm khô vết thương; sau đó đặt gạc hoặc miếng vải sạch lên vết thương và băng lại.

Phòng tránh tai nạn thương tích do trò chơi nguy hiểm


Để phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ em do các trò chơi nguy hiểm gây nên, cần hướng dẫn cho trẻ nhận biết môi trường an toàn như nơi chơi, đồ chơi, trò chơi bảo đảm an toàn; hướng dẫn trẻ thực hiện đúng các trò chơi có những quy định an toàn khi chơi. Một vấn đề không thể thiếu là phải giáo dục trẻ nhận biết và ý thức được hậu quả để tránh tham gia các trò chơi nguy hiểm như: nhảy từ trên cao xuống, nhảy ngựa, bắn súng cao su, rút ghế khi bạn khác đứng dậy... Tuyệt đối không cho trẻ được chơi chạy đuổi nhau, đùa vui ở những chỗ nguy hiểm; không dùng các loại đồ chơi có thể gây nguy hiểm như: súng bắn sỏi, súng bắn nước, súng bắn bằng dây thun, súng bắn đạn cao su...

Cần hướng dẫn cụ thể cho trẻ biết phải làm gì khi bị tai nạn thương tích do các trò chơi nguy hiểm gây nên: gọi mọi người đến giúp đỡ, cho uống nước, động viên nạn nhân.

Nếu có điều kiện nên hướng dẫn và tổ chức cho các em được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí an toàn và lành mạnh có sự quản lý, giám sát trách nhiệm của người lớn như: các đợt tham quan, cắm trại, chơi các trò chơi lành mạnh và an toàn.

Xây dựng môi trường an toàn góp phần rất lớn đến việc giảm thiểu các tai nạn thương tích do các trò chơi nguy hiểm gây ra, như: xây dựng khu vui chơi giải trí riêng cho trẻ em tại cộng đồng; đồ dùng, trang thiết bị vui chơi cho trẻ phải an toàn; có biển báo nguy hiểm, biển cấm như cấm đi, cấm trèo... đặt ở những nơi cần thiết.

Một trách nhiệm của người lớn phải được đặt ra trong biện pháp phòng ngừa là tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc hướng dẫn, giám sát các hoạt động vui chơi của trẻ; bảo đảm trẻ được chơi vui, khỏe, lành mạnh và an toàn.

TTƯT.BS. NGUYỄN VÕ HINH

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo