Bình luận

Nguyễn Thị Tiết Hạnh – Chủ thương hiệu áo tắm Lan Hạnh: "Tiền không cho tôi quá nhiều cảm xúc" Nổi bật - See more at: http://thegioidanong.net/nguoi-

Làm chủ một thương hiệu áo tắm nổi tiếng, con đường doanh thương gặt hái không ít thành công gắn liền với nhiều giải thưởng… nhưng với chị “gia đình vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu” và “tiền không cho tôi quá nhiều cảm xúc nên có mất thật nhiều tiền tôi cũng không quá buồn mà có thật nhiều tiền cũng không khiến tôi quá vui, quá hạnh phúc…”. Bằng sự giản dị, cởi mở và thân tình, chị đã trải lòng cùng ĐÔ với những chia sẻ hết sức thú vị về sự nghiệp, gia đình lẫn những tâm tư…

 Kinh doanh áo tắm đến như một cơ duyên

 

Từng tốt nghiệp chuyên ngành thanh nhạc và từng có thời gian đi hát để kiếm sống, những tưởng sẽ gắn bó với âm nhạc lâu dài nhưng cơ duyên nào đã khiến chị rẽ sang lĩnh vực kinh doanh? Và lại là kinh doanh áo tắm?

 

Tôi nghĩ cái gì đến với mình cũng có cơ duyên cả. Âm nhạc cũng là một niềm đam mê bởi tính tôi lãng mạn,thích ca hát. Và từ nhỏ tôi đã thể hiện năng khiếu thiết kế, không thích mặc đồ giống ai nên thường tự mày mò thiết kế đồ cho chính mình. Đặc biệt, tôi rất thích biển, thích đi bơi và luôn bị thu hút bởi những bộ bikini. Tuy nhiên lúc đó đồ bơi rất đắt tiền và cũng không dễ mua nên tôi thường lấy áo thun cũ tự thiết kế thành những bộ bikini cho riêng mình. Sau này lập gia đình, nhà chồng lại có nghề này nên tôi nghĩ mình có thêm cơ duyên để phát huy năng khiếu và sở thích.


Tôi chọn kinh doanh áo tắm ngoài sở thích thiết kế những chi tiết nhỏ từ những nguyên phụ liệu khó kiếm, còn bởi loại trang phục này rất đặc biệt với nét đặc thù riêng.

 

Mới đầu,Lan Hạnh chỉ có một xưởng sản xuất nhỏ với vài công nhân, nhưng nhờ sự cẩn trọng trong từng sản phẩm đã tạo được niềm tin nơi khách hàng.Và từ chính các đơn hàng nhỏ, chúng tôi đã phát triển dần lên, 10 máy, 20 máy rồi nhiều hơn nữa với gần 1000 công nhân. Hiện nay, công ty Lan Hạnh cho ra khoảng 15.000 chiếc mỗi ngày.

 

Được biết Lan Hạnh đã có mặt tại những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Đức, Hà Lan… chị đã khởi đầu điều đó như thế nào?

 

Cơ hội đến khi có một thương nhân người Hàn Quốc sang Việt Nam tìm đối tác để gia công cho những đơn hàng nhỏ và họ chọn Lan Hạnh. Tôi nghĩ đây là cơ hội nên càng chăm chút hơn cho mỗi sản phẩm. Đối tác rất hài lòng và tin tưởng đề nghị mở rộng xưởng và hỗ trợ tư vấn cho Lan Hạnh về máy móc sản xuất tân tiến. Sau đó, Lan Hạnh không chỉ có mặt tại Hàn Quốc mà còn ở nhiều nước châu Âu và hiện tại,CT Lan Hạnh xuất hơn 4 triệu sản phẩm sang Mỹ mỗi năm.



Chị có thể chia sẻ thêm những thế mạnh nào đã giúp Lan Hạnh có được những bước thành công như vậy?

 

Đó là nhờ vào đội ngũ công nhân lành nghề mà ngay từ khâu tuyển chọn ban đầu chúng tôi luôn đào tạo rất kỹ, khoảng 6 tháng. Sau đó là hệ thống máy móc thiết bị đời mới để đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu. Hầu hết các đơn hàng đều yêu cầu phải tuân thủ nghiêm ngặt từ kiểu dáng đến chất liệu do họ chỉ định.

 

Áo tắm Lan Hạnh khác biệt ở chỗ tỉ mỉ, sản phẩm làm ra phải hoàn hảo từ chất liệu, đến màu sắc và nhất là kiểu dáng. Tuy chúng tôi chưa đẩy mạnh lắm về phần quảng bá cho thương hiệu nhưng áo tắm Lan Hạnh vẫn được đông đảo khách hàng biết đến, điều đó chứng tỏ chất lượng của áo tắm Lan Hạnh đã làm cho mọi người hài lòng và tin tưởng.

 

Tôi nhận thấy trang phục áo tắm khi để một thời gian không dùng thun thường bị cứng lại, chị có thể chia sẻ nguyên nhân từ đâu và cách bảo quản ra sao?

 

Áo tắm thường được may bằng chất liệu thun là chủ yếu. Khi gặp nước biển hoặc nước hồ bơi được xử lý hóa chất, nên chất liệu thun và màu sắc cũng dễ bị ảnh hưởng. Vì vậy, sau khi dùng nên giặt ngay qua nước lạnh và phơi trong bóng mát, tránh ánh nắng gắt trực tiếp. Ngoài ra, chất liệu thun có đặc tính cứng lại sau một thời gian để lâu và ít dùng đến, bạn cần phải bảo quản nơi thoáng mát đồng thời nên sử dụng thường xuyên.

 

Một số người cho rằng thời trang áo tắm chỉ gói gọn ở một số kiểu dáng truyền thống, phá cách hay thể hiện một xu hướng nào đó… Là người trong nghề chị nghĩ thế nào về nhận xét đó?


Đúng như vậy, áo tắm đối với một số người không phổ biến như các trang phục khác. Đôi khi không cần thiết đối với một số người. Tuy nhiên,điều này chỉ đúng với thời gian cách đây 15 năm. Còn hiện tại nhờ đời sống được nâng cao, người ta đã quan tâm hơn đến thời trang và luôn cập nhật xu hướng mới kể cả với áo tắm. Điều đó bắt buột Lan Hạnh phải cập nhật bám sát theo xu hướng của thời trang từ chất liệu, màu sắc đến kiểu dáng. Không chỉ dừng lại ở những chiếc áo tắm đơn giản mà áo tắm bây giờ rất đa dạng về kiểu dáng, biến tấu theo sát nhịp thở của thời đại như những chiếc áo tắm lệch vai, nhưng bộ bi kết cườm…

 

Ngoài những trang phục áo tắm dành cho phái nữ, thương hiệu Lan Hạnh còn có nhiều sản phẩm đặt biệt dành cho phái nam và trẻ em.

 

Là chủ của một hãng thời trang áo tắm lớn, chị đánh giá thế nào về hoạt động kinh doanh trong nước cũng như xuất khẩu của ngành này tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại?

 

Theo tôi được biết thì Lan Hạnh vẫn đang là thương hiệu có doanh số xuất khẩu áo tắm sang các nước nhiều nhất so với các đơn vị khác. Tôi nhận thấy nhu cầu trong nước đã cao hơn trước rất nhiều và người mua cũng tinh tế, sành điệu hơn trong cách chọn lựa nên tạo cho các thương hiệu luôn trong thế cạnh tranh.

 

Có rất nhiều yếu tố làm nên sự thành đạt cho một nữ doanh nhân trong xu thế cuộc sống hiện đại. Với chị thì đó là gì?

 

Tôi nghĩ một nữ doanh nhân muốn thành công phải có đam mê và đi theo đam mê đó đến cùng. Con đường nào cũng đầy chông gai nhưng nếu có đam mê thì mình sẽ nỗ lực gấp bội để vượt qua chứ không thể bỏ chút công sức hoặc đầu tư một cách hời hợt mà mang lại hiệu quả.

 

Chị có bị áp lực nhiều từ công việc? Phải chăng cứ nói đến doanh nhân là nói tới công việc và chuyện kiếm tiền?

 

Áp lực là không thể tránh khỏi nhưng công việc còn là thú vui ngoài mục đích mưu sinh. Người ta thường nghĩ doanh nhân chỉ biết đến kiếm tiền thật nhiều nhưng không hẳn như vậy. Họ nỗ lực để kiếm tiền nhưng không có nghĩa là chỉ biết vun vào mà là để giúp mình cho đi, để chia sẻ.



“Đồng tiền” theo quan niệm của chị sẽ như thế nào?

 

Tôi nghĩ mọi người đều cần tiền. Tiền vốn dĩ rất quý và có thể làm được nhiều điều. Nhưng tiền đối với tôi không phải là tất cả mà chỉ là phương tiện giúp tôi thực hiện những điều mình mong muốn và muốn cho ai cũng được.

 

“Tiền vốn dĩ rất quý và có thể làm được nhiều thứ”… nên không ít người bị cuốn theo việc kiếm tiền?

 

Riêng tôi không quá mê tiền đến nỗi phải đầu tắt mặt tối và bất chấp mọi thứ để kiếm tiền. Tiền rất quý nhưng cách làm ra tiền từ đâu mới là điều quan trọng. Nói thật, tiền không cho tôi quá nhiều cảm xúc nên có mất rất nhiều tiền tôi cũng không quá buồn mà có thật nhiều tiền cũng không khiến tôi quá vui, quá hạnh phúc... Vì tôi biết tiền có đủ sức mạnh làm mất đi những cảm xúc và khiến mình trở nên vô cảm. Biết thế nào là đủ, nên tôi muốn dành cảm xúc cho nhiều thứ khác nữa... Tôi làm việc chăm chỉ nhưng vẫn có thời gian để mơ mộng, và tôi cũng cho phép mình được mơ tưởng về những điều khó có thật… Ví dụ như về một trung tâm nuôi dưỡng tâm hồn, một khu rừng thần tiên rộng lớn giữa trung tâm thành phố hiện đại, khu rừng đó không thuộc riêng ai mà dành cho tất cả mọi người…

 

Là một trong số ít nữ doanh nhân thành đạt trên thương trường có cả tài lẫn sắc. Có khi nào sắc đẹp trở thành cứu cánh của chị trong những lần gặp gỡ ký kết với đối tác?

 

Tôi nghĩ nhan sắc cũng là một lợi thế, vẻ đẹp là hình ảnh đầu tiên, dễ gây thiện cảm nơi đối tác,và khiến họ yên tâm khi làm việc với mình. Còn chuyện dùng nhan sắc như một “mỹ nhân kế” thì chính các doanh nhân thường rất tinh tế, họ thừa hiểu vẻ đẹp đó sẽ mang đến cho họ cái gì.

 

Trong một doanh nghiệp, nhân tố quan trọng nhất chính là con người. Vậy bí quyết của chị để quản lý đội ngũ nhân viên và để họ “tận tâm tận lực” với mình?

 

Điều làm sống doanh nghiệp là con người cho nên để giữ họ mình phải tạo môi trường làm việc thoải mái, đặt họ đúng vị trí, đúng thế mạnh và gắn kết các thành viên vào một tập thể bằng cách xây dựng mục tiêu văn hóa công ty rõ ràng. Người lãnh đạo phải quan tâm đến công việc lẫn đời sống của nhân viên, nhất là lúc họ gặp khó khăn cần sự giúp đỡ hay chia sẻ…

 

Chị quan niệm như thế nào về một người phụ nữ thành đạt?

 

Đó không phải là danh hiệu. Theo tôi, một người phụ nữ thành đạt trước hết phải cho thấy một hình ảnh đẹp, phong thái toát lên vẻ tự tin. Sự thành đạt phải hội đủ: thành công trong sự nghiệp, tạo lợi ích cho xã hội và có mối quan hệ gia đình, xã hội tốt đẹp.

 

Với bằng khen “Gương mặt doanh nhân trẻ xuất sắc” do Hội doanh nhân TP.HCM tặng và sản phẩm được công nhận là Thương hiệu Việt chất lượng cùng tất cả những gì đã làm được… chị có cho rằng mình là một người phụ nữ thành đạt?

 

Tôi chỉ cảm thấy mình đã làm việc chăm chỉ và có những đóng góp nhất định cho xã hội, chia sẻ với cộng đồng. Đó là một phần thưởng mà bản thân cảm thấy tự hào.

 

Phụ nữ vẫn là điểm tựa tinh thần trong gia đình

 

Phụ nữ hiện đại rất năng động và thậm chí còn lãnh đạo giỏi hơn cả nam giới. Và thực tế bây giờ có nhiều phụ nữ không còn nữ tính như thế hệ trước nữa, đặc biệt là công việc nội trợ. Quan điểm của chị về vấn đề này?

 

Nếu vì công việc bận rộn đến nỗi không còn thời gian để chăm sóc cho gia đình thì tôi nghĩ đó là một thiệt thòi cho người phụ nữ hiện đại bởi đây là thiên chức, là quyền lợi và là niềm vui. Đầu tư càng nhiều thời gian cho gia đình, người phụ nữ sẽ được bù lại bằng những giá trị tinh thần mà tiền cũng không mua được. Theo lẽ thường, quyền lực sẽ làm mất đi vẻ nữ tính. Nhưng theo tôi, nữ tính chính là quyền lực mà người phụ nữ sẽ được hưởng lợi rất nhiều vì vẻ hiền hậu, mềm mại, dịu dàng… Trải qua nhiều giai đoạn khó khăn trong cuộc sống… với tôi, gia đình luôn là mối quan tâm lớn nhất và luôn mang một giá trị tuyệt đối.

 

Vậy làm thế nào để cân bằng cuộc sống gia đình với công việc?

 

Tôi phân chia rất cân bằng thời gian cho công việc và cho gia đình. Bản thân tôi luôn thấy hạnh phúc khi là người phụ nữ của gia đình. Thực tế, đời sống gia đình đã mang đến nhiều niềm vui hơn những gì tôi đạt được ngoài xã hội. Tôi thấy mình có tham vọng trong gia đình hơn là tham vọng ngoài xã hội. Tôi đã nỗ lực rất nhiều và đã đạt được những gì mình mong muốn. Tôi là điểm tựa, là sự ấm áp để gắn kết mọi người và là linh hồn của gia đình… Tôi rất vui và hài lòng vì đạt được vị trí là trung tâm của gia đình.

 

Có ý kiến cho rằng “những người đàn ông thành đạt, giàu có ngày nay thà chọn phụ nữ kém thông minh mà đẹp, chứ không thích chọn mẫu phụ nữ quá giỏi nhưng lại không có nhan sắc”. Vì vậy mà một số phụ nữ mải “đầu tư” vẻ ngoài và lấy đó làm bàn đạp để tiến thân chứ không quan tâm bồi dưỡng cái “chất” bên trong. Quan điểm của chị thì sao?

 

Đã nói là những người đàn ông thành đạt và giàu có thì họ vừa khôn ngoan, vừa tinh tế vừa có đủ sức mạnh để chọn lựa cho mình người phụ nữ theo tiêu chuẩn như thế nào để gắn kết. Nên tôi nghĩ hai kiểu phụ nữ nói ở trên đều không đáp ứng được sự lựa chọn của họ. Vẻ đẹp bên ngoài rất quan trọng, dễ tạo ấn tượng tốt ở cái nhìn ban đầu. Nhưng nếu nhan sắc ấy được tỏa hương bởi sức mạnh của nội tâm và sự sâu sắc của trí tuệ thì mới là vẻ đẹp mang lại sự bền vững mà họ muốn hướng tới… vì sự khác biệt đó sẽ cuốn hút và hấp dẫn mọi người.

 

Nhưng tôi cũng thấy nhiều phụ nữ mải lo công việc, sự nghiệp mà quên đi việc chăm sóc bản thân, thậm chí không quan trọng đến cả cách ăn mặc, chị thấy điều đó có nên không?

 

Thật là tiếc lắm chứ vì họ xứng đáng được tận hưởng cuộc sống mà họ đã tạo ra. Dù công việc có thành công đến mấy nhưng hình ảnh không đẹp, không chỉn chu thì cũng không thể được. Một hình thể đẹp nói lên một sức khỏe tốt. Đẹp cho mình nhưng cũng cho cả người đối diện, đó cũng là cách tôn trọng nhau trong giao tiếp. Việc chăm chút vẻ ngoài còn thể hiện cho người ta thấy rằng đó là một phụ nữ mạnh mẽ, tự tin, yêu đời, biết chăm sóc tốt cho bản thân mình thì mới có thể săn sóc tốt cho người khác được chứ.

 



“Hãy cứ là tình nhân”

 

Được biết, chồng chị cũng là một doanh nhân có tiếng trên thương trường. Hai anh chị hỗ trợ nhau thế nào trong sự nghiệp riêng và chăm lo cho gia đình?

 

Bên cạnh việc kinh doanh ngoài xã hội, chồng tôi cũng rất quan tâm đến gia đình. Đây là điểm chung của cả hai. Tuy nhiên, ngoài việc kinh doanh tôi luôn xác định mình là người vợ, người mẹ nên trách nhiệm chính vẫn là chăm sóc gia đình và luôn “ở kèo dưới” để chồng yên tâm trong việc kinh doanh, làm trụ cột về kinh tế.

 

Nhiều phụ nữ cảm thấy quá áp lực khi lấy một người chồng giỏi, và bản thân họ luôn trong tư thế “lép vế” trước chồng, chị có nghĩ như vậy không?

 

Nếu như vậy thì thực sự họ không có tiếng nói chung. Tôi nghĩ phụ nữ phải “rất phụ nữ” thì lúc đó đàn ông sẽ thể hiện bản lĩnh “anh hùng hào kiệt”. Điều đó tốt cho cả hai. Tôi cho rằng người phụ nữ phải biết thế mạnh của mình đó là sự ấm áp, ngọt ngào, nhẹ nhàng, biết vun vén cho gia đình. Và chính những điều “rất phụ nữ” ấy mới khai thác được bản lĩnh của người đàn ông.

 

Chị nghĩ mình hấp dẫn ông xã bởi những điều gì?

 

Có lẽ anh ấy cảm thấy khá tự do và thoải mái ngay trong tổ ấm của mình, luôn được tôn trọng và cổ vũ về công việc cũng như sở thích riêng, không bị nghi ngờ và kiểm soát ở cự ly ngắn cũng như cự ly dài, luôn được tin tưởng về mặt tình cảm cũng như tài chính… Tôi muốn giữ con tim chứ không muốn sở hữu con người. Bản thân cũng tự hiểu được giá trị của mình từ bên trong lẫn vẻ ngoài. Điều đó cho mình sự tự tin.

 

Chị có thể chia sẻ về cách nuôi dạy các con của mình?

 

Ông xã tôi thường bảo “những cái mình cần làm là tạo cho các con một môi trường giáo dục tốt, sau đó để tự các con phát huy”. Tài sản của cha mẹ không thuộc về con cái. Chúng tôi luôn để con cái thấy được những khó khăn trong cuộc sống và những người xung quanh. Ngay cả ngành học cũng để con tự quyết định theo sở thích chứ hoàn toàn không áp đặt. Mặc dù gia đình có truyền thống về kinh doanh nhưng ba con của tôi đều thích học âm nhạc, nghệ thuật.

 

Một số phụ huynh cho con học trường quốc tế từ nhỏ, ngôn ngữ chính là tiếng Anh nên có trường hợp cháu không rành tiếng mẹ đẻ. Không biết con chị thì thế nào?

 

Tôi cho các con theo học trường quốc tế là muốn tạo điều kiện để con hội nhập nhưng không muốn con mất đi ngôn ngữ truyền thống. Vì thế, cùng với việc học tại lớp, tôi cho con học thêm tiếng Việt tại nhà hay chọn chương trình học song ngữ. Như bao đứa trẻ Việt Nam, các con tôi cũng thích nghe nhạc, hát bài hát Việt, đọc truyện cổ tích…



Nhìn lại chặng đường đã qua chị thấy bản thân mình còn điều gì chưa làm được và chị mong muốn hiện thực hóa nó ở tương lai? Chị có nghĩ mình còn thiếu điều gì đó trong cuộc sống không?

 

Tôi thấy mình may mắn và thầm cảm ơn cuộc đời đã cho tôi những điều mình đang có, nhưng là người mơ mộng nên tôi vẫn còn mong ước rất nhiều điều khác… xin phép giữ bí mật (cười).

 

Bây giờ có nhiều doanh nhân đi làm từ thiện nhưng nhìn vào giống như một cách PR khôn ngoan chứ không chỉ vì mục đích nhân đạo. Chị nghĩ sao về ý kiến đó?

 

Theo quan điểm của tôi làm từ thiện phải đúng theo nghĩa “Làm tay phải nhưng không cho tay trái biết”. Điều đó xuất phát từ mong muốn được chia sẻ chứ không mang ý nghĩa ganh đua, PR hay chứng tỏ mình.

 

Bận rộn với việc kinh doanh hẳn cũng có lúc căng thẳng. Những lúc như thế chị giải tỏa bằng cách nào?

 

Tôi có rất nhiều cách để giải tỏa, nghe nhạc, kéo tấm rèm cửa sổ để nhìn ngắm những bông hoa ngoài lan can cũng là cách xả stress. Tôi cũng rất thích trang trí nhà cửa, đi du lịch với gia đình, nấu những món ngon cho cả nhà và đặc biệt là rất thích nhìn ngắm những bức tượng.

 

Xin cảm ơn chị về cuộc chuyện trò rất thú vị!

 

Nguồn Thế giới Đàn ông
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo