Pháp luật

Nguyễn Xuân Sơn cựu Tổng giám đốc OceanBank có thể lĩnh án tử

Dự kiến, phiên tòa sơ thẩm lần thứ 2 xét xử vụ đại án tại Ocean bank sẽ diễn ra vào tháng 9 tới. Nguyễn Xuân Sơn, cựu tổng giám đốc OceanBank, cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), sẽ phải đối mặt với khung hình phạt đến chung thân, tử hình.

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Hà Văn Thắm và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank). Đáng chú ý, Nguyễn Xuân Sơn, cựu tổng giám đốc OceanBank, cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), sẽ phải đối mặt với khung hình phạt đến chung thân, tử hình khi bị truy tố về tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 246 tỉ đồng, theo tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM.

Nguyễn Xuân Sơn (trái) và Hà Văn Thắm tại phiên tòa hồi tháng 3/2017.Ảnh: TTXVN

Cáo trạng kết luận lời khai của các bị can khác và những người có liên quan cùng với các chứng từ kế toán cho thấy Nguyễn Xuân Sơn đã nhận số tiền hơn 246 tỉ đồng từ OceanBank.

Cụ thể, PVN góp vốn 800 tỉ đồng vào OceanBank (tương đương 20% vốn điều lệ), do đó trong số tiền hơn 246 tỉ đồng mà Sơn đã chiếm đoạt từ OceanBank có 20% là tiền của Nhà nước do PVN góp vốn, tương ứng hơn 49 tỉ đồng. 

Nguyễn Xuân Sơn với chức vụ phó tổng giám đốc PVN đã nhận và sử dụng số tiền này. hành vi chiếm đoạt 49 tỉ đồng của Sơn đã cấu thành tội tham ô tài sản theo quy định tại Điều 278 BLHS 1999. Hà Văn Thắm được xác định là đồng phạm giúp sức cho Sơn chiếm đoạt số tiền này.

Cạnh đó, Sơn cũng bị cáo buộc đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 197 tỉ đồng. Hà Văn Thắm được xác định là đồng phạm giúp sức cho Sơn.

Theo cáo trạng, số tiền 246 tỉ đồng nói trên đã được OceanBank chi cho Nguyễn Xuân Sơn, phó tổng giám đốc PVN, trong thời gian từ tháng 1/2011 đến tháng 6/2014 để chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN theo yêu cầu của Sơn. 

 

Tài liệu điều tra xác định, Hà Văn Thắm là người đã ra chủ trương và chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên OceanBank chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống. Việc làm này trái với các quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về trần lãi suất huy động vốn, gây thiệt hại 1.576 tỷ đồng cho OceanBank, báo Đấu thầu đưa tin.

Số tiền này đã được chi cho ai, công ty nào? Theo bản cáo trạng, Kết luận giám định của NHNN xác định có 598 tỷ đồng được sử dụng để chi lãi ngoài. Trong đó, chi cho Nguyễn Xuân Sơn là 246,6 tỷ đồng. Các lãnh đạo cao cấp của OceanBank như Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Thị Minh Phương đã nhận và chi trả cho các doanh nghiệp lớn như chi cho: PVOil 15,7 tỷ đồng; Liên doanh Dầu khí Vietsopetro 22,7 tỷ đồng; Công ty CP Phân bón dầu khí Cà Mau và Ban quản lý Khí điện đạm Cà Mau 16,7 tỷ đồng; Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại là 8,3 tỷ đồng…

Nguyễn Thị Minh Phương cũng đã chi hơn 263 tỷ đồng cho: Vinashin (105,9 tỷ đồng), Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí PVEP (76,5 tỷ đồng), Tổng công ty Xây lắp dầu khí PVC (8,3 tỷ đồng), Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam PVI và các công ty thành viên (19,9 tỷ đồng), Ban Quản lý Dự án Điện lực dầu khí Long Phú (4,4 tỷ đồng), Ban Quản lý Dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 (1,4 tỷ đồng), Tổng công ty Vận tải dầu khí (7,9 tỷ đồng), Công ty CP Cảng Phước An (3,2 tỷ đồng).

Số tiền 424 tỷ đồng do một số cá nhân sử dụng và không xác định được mục đích sử dụng là để chi lãi ngoài. Trong đó, Hà Văn Thắm sử dụng cá nhân 271 tỷ đồng. Có 116 tỷ đồng được kế toán theo dõi chi cho Nguyễn Thị Minh Phương nhưng hiện bị can này không giải trình được do không còn lưu giữ các tài liệu thể hiện việc chi tiền cho khách hàng.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, có căn cứ xác định Hà Văn Thắm và các lãnh đạo Hội sở OceanBank đã chi cho các cá nhân để chi lãi ngoài số tiền 1.022 tỷ đồng. Trong đó, có một số khoản chi không phải chi lãi ngoài, không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ nhưng vẫn hạch toán vào chi phí hoạt động kinh doanh, trái với quy định.

 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Pháp luật TP. HCM, Đấu thầu)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo