Pháp luật

Nhà máy nước sạch Hưng Đạo - Hải Phòng: Cấp nước có đảm bảo sạch - đủ cho dân?

(DNVN) - Việc nhà máy nước Hưng Đạo, phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng cấp nước chưa đủ và chưa sạch cho khu dân cư Phúc Lộc khiến gần 4000 người dân nơi đây hoang mang bức xúc.

Nỗi lo có thực

Gặp chúng tôi  Bà  Phạm Thị Thú 50 tuổi, số nhà 9, tổ dân phố 15 bức xúc : “Nhà máy cấp nước Hưng Đạo sử dụng nguồn nước sông Đa Độ. Trong khi  nước sông đang bị ô nhiễm do một số Doanh nghiệp ở hai bên bờ xả  thải, nhiều lúc  nhà máy nước chưa xử lý triệt để đã đưa nước lên nước  màu vàng, có mùi tanh hôi. Cả năm rồi chúng tôi  kêu mãi mà nhà máy không trả lời.Tôi nói với nhân viên thu tiền nước rằng nhà máy nước bán nước lấy tiền, nhưng vì lợi nhuận và vô trách nhiệm thế này thì  nhà máy nước có thể giết chết dần cả làng Phúc Lộc chúng tôi đấy”

Ông Trần Văn Thiết, tổ phó tổ 15 cho biết, nhiều ngày nay, nước máy nhìn bằng mắt thường cũng nhận thấy có vấn đề; nước múc ra chậu có màu vàng, để lâu có cặn. Hơn nữa, áp lực nước rất yếu, không lên được bồn chứa nước trên nóc nhà, hầu hết các gia đình trong tổ phải mua máy bơm để bơm nước lên bể trữ.

ámc
Nhà máy nước sạch Hưng Đạo - Hải Phòng.

Vào chiều tối giờ cao điểm hầu như chúng tôi không có nước dùng, khổ nhất nữa là dịp Tết Nguyên đán vừa qua, áp lực nước yếu, cả  ngày đêm đều không đủ nước để sử dụng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Người dân vừa trả tiền mua nước, vừa mất thêm tiền mua điện để bơm nước mà Cty thì áp mức thu tối thiểu cho từng hộ dân.

Trưởng ban Mặt Trận tổ dân phố ông Phạm Đức Thật cho rằng: Căn cứ vào ý kiến và nguyện vọng người dân trong tổ dân phố, các Chi bộ đã có công văn trình lên UBND phường Hưng Đạo xin được dùng nước của Cty cấp nước thành phố. Nhưng không hiểu vùi lí do nào mà đến nay vẫn chưa thấy trả lời được hay không được? Được biết trên địa bàn phường Hưng Đạo có 4 khu vực thì khu vực Tiểu Trà và Phương Lung đã được dùng nước sạch của Thành Phố còn khu Phúc Lộc này thì vẫn phải dùng nước vừa yếu vừa bẩn.

Trong khi đời sống người dân nơi đây ngày càng phát triển vì vậy việc xây nhà cao tầng càng nhiều thì nhu cầu nước áp lực mạnh lên cao để phục vụ cho sinh hoạt càng nhiều. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt như thế này kéo dài thì người dân quá mệt mỏi. Ông cũng khẳng định việc nước  màu vàng cặn, lẫn ấu trùng mùi tanh hôi ảnh hưởng tới sức khỏe hàng ngàn người dân Phúc Lộc là hoàn toàn có thực.

Và sự đợi chờ...

Cùng đồng cảm với dân, Chủ tịch UBND phường Hưng Đạo Bùi Đức Kỳ cho chúng tôi biết: UBND phường có nhận được phản ánh của người dân tổ dân phố 15 về chất lượng nước sinh hoạt của nhà máy nước Hưng Đạo. Phản ánh và nguyện vọng được dùng nước sạch của người dân là chính đáng và UBND phường đã làm đơn đề nghị lên Quận Dương Kinh và Quận đã cử người có chuyên môn xuống nhà máy nước Hưng Đạo để tiến hành kiểm tra khắc phục.

 

Ông Đồng Trung Kiên Phó GĐ Trung tâm y tế dự phòng Hải Phòng cho biết  trước kia xã Hưng Đạo được cấp nước theo dự án nước sạch nông thôn nhưng từ khi thành lập quận Dương Kinh Hải Phòng nhà máy nước mini Hưng Đạo không nằm trong danh sách các nhà máy do Trung tâm y tế giám sát kiểm tra quản lý.

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ riêng người dân Phúc Lộc, Nàng Hương mà những người dân tại ngoại thành Hải Phòng như Tiền Phong (Vĩnh Bảo), Tân Viên (An Lão)… người dân cũng đã chịu chung tình trạng nước yếu và chưa đảm bảo như thế này. Việc cấp nước sạch và  đủ là một trong những điều kiện cơ bản để bảo vệ tới 80% sức khỏe mỗi người, là tiêu chí hàng đầu của  một quốc gia. 

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng Hải Phòng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những bất cập, xử lý nghiêm các nhà máy nước đang vì lợi nhuận theo dự án nước sạch nông thôn mới mà quên đi trách nhiệm của mình, làm sai các yêu cầu về an toàn cấp nước, quản lý nguồn nước cấp gây  ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đời sống của người dân .

Nguyễn Lương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo