Tin tức - Sự kiện

Nhà thầu Trung Quốc: Vì sao năng lực kém vẫn trúng thầu?

"Nhà thầu TQ năng lực kém nhưng vẫn trúng thầu rõ ràng năng lực thẩm định thầu đang có vấn đề. Phải xem xét ngay chủ đầu tư dự án, ban quan lý dự án, hội đồng chấm thầu... các cơ quan này phải trả lời tại sao lại như vậy. Không thể để tình trạng trúng thầu bằng mọi cách, không làm ăn được lại xin tăng vốn.

Sau vụ việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị đội vốn gần 100%, Bộ GTVT đã điểm thẳng những nhà thầu Trung Quốc không đủ năng lực nhưng vẫn đảm nhận nhiều công trình trọng điểm hiện nay.

Tuy nhiên, tại sao nhà thầu Trung Quốc không đủ năng lực mà vẫn trúng thầu đã không được Bộ GTVT đưa ra lý do và giải thích rõ.
 
Vì sao nhà thầu Trung Quốc không đủ năng lực vẫn trúng thầu?
 
Trước thực tế này, đại biểu Quốc hội  Nguyễn Sĩ Cương chia sẻ lo ngại, nhà thầu Trung Quốc thực tế không chỉ đảm nhận công trình giao thông mà còn đảm nhận rất nhiều các công trình xây dựng, văn hóa khác.
 
Ông Cương nói, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước là trả lời rõ ràng, "tại sao nhà thầu Trung Quốc không đủ năng lực mà vẫn trúng thầu"? "Liệu có tiêu cực hay không"?
 
Ngay cả những dự án xin đội vốn hiện cũng không có được thông tin minh bạch. Lý do đội vốn là gì; đội vốn có đúng hay không?... dư luận cũng cần được biết.
 
Do đó, cần phải yêu cầu các bộ ngành liên quan báo cáo vụ việc trước Quốc hội, đồng thời yêu cầu các Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ KHĐT, Bộ GTVT phải có những trả lời rõ về vấn đề này.
 
Đại biểu Nguyễn Sĩ Cương băn khoăn, liên quan tới chất lượng công trình do nhà thầu Trung Quốc thi công đã được dư luận phản ánh rất nhiều, nhưng khó hiểu là tại sao những nhà thầu này vẫn lọt vào và trúng thầu rất nhiều các dự án. Việc thông tin không đầy đủ, rõ ràng là lý do khiến dư luận bức xúc.
 
 "Ngay cả tôi là đại biểu Quốc hội mà còn không có được thông tin chính xác thì làm sao người dân biết được", ông Cương nói.
 
Đồng quan điểm, Đại biểu Quốc hội Huỳnh Văn Tiếp cho biết, chắc chắn vấn đề này sẽ phải được bàn thẳng thắn trước Quốc hội.
 
"Là đại biểu Quốc hội, đại diện cho tiếng nói của nhân dân, chúng tôi phải thực hiện trách nhiệm giám sát của mình", ông Tiếp nói.
 
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị đội vốn gần 100%, đã khiến Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải sốt ruột ra chỉ đạo yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc nhà thầu Trung Quốc. Liền sau đó, Bộ GTVT lại vừa chỉ mặt hàng loạt các nhà thầu Trung Quốc năng lực kém.
 
Trong đó có 4 nhà thầu Trung Quốc đang thực hiện thi công các công trình giao thông trọng điểm tại Việt Nam bao gồm cả Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thi công đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông.
 
Chuyện nhà thầu Trung Quốc bỏ thầu giá rẻ, dùng mánh khóe xin đội vốn, kéo dài thời gian, không đủ năng lực vẫn trúng thầu... khiến rất nhiều chuyên gia bức xúc.
 
TS Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói rõ, không thể có chuyện các nhà thầu thi công giữa dự án lại có chuyện thông cảm, thiếu sót rồi xin đội vốn.
 
Ông yêu cầu phải truy rõ trách nhiệm đồng thời thẳng tay loại bỏ những nhà thầu này.
 
Ông Phạm Thế Minh - Nguyên thứ trưởng Bộ GTVT thẳng thắn yêu cầu để công an vào cuộc. Cần điều tra rõ có tiêu cực hay không? Vì sao năng lực kém vẫn trúng thầu?
 
"Nhà thầu TQ năng lực kém nhưng vẫn trúng thầu rõ ràng năng lực thẩm định thầu đang có vấn đề. Phải xem xét ngay chủ đầu tư dự án, ban quan lý dự án, hội đồng chấm thầu... các cơ quan này phải trả lời tại sao lại như vậy. Không thể để tình trạng trúng thầu bằng mọi cách, không làm ăn được lại xin tăng vốn. Cứ xin là cho, cho một cách vô tội vạ. Nếu vì có chuyện đi đêm để được trúng thầu cũng phải làm cho rõ, xử lý tới nơi tới chốn", ông Minh nói.
 
Ở góc tiếp cận khác, ông Dương Văn Cận - Tổng thư ký Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam phân tích:
 
"Nếu, nhà thầu TQ thi công đúng theo giá thấp nhất khi trúng thầu chắc chắn nhà thầu TQ đã bị đánh bật ra ngay. Như vậy, rõ ràng ở đây có lỗi quản lý, chúng ta đã không chấp nhận, hoặc "giả vờ" không chấp nhận những nhà thầu khác mà "tham rẻ nhưng cuối cùng phải chấp nhận một cái giá đắt".
 
Cũng theo ông Cận, việc nhà thầu xin điều chỉnh giá vô tội vạ chính là do có sự "đồng lõa" giữa chủ đầu tư với nhà thầu.
 
Do đó, ông Cận yêu cầu, không được dễ dàng chấp nhận việc tăng vốn; thẩm định lại toàn bộ dự án; thay ngay nhà thầu và chủ đầu tư không đủ năng lực.
 
"Phải có chế tài nghiêm khắc, không để tình trạng sai không ai chịu trách nhiệm, sai lại điều chuyển việc khác, thậm chí chức vụ còn cao hơn". ông Cận cho hay.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo