Xã hội

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Văn Miếu

Sáng nay 2/3, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã có chuyến thăm Văn Miếu, nhiều người Nhật Bản đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã tới đây để chào đón Nhật hoàng.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản dành toàn bộ khoảng thời gian có mặt ở Văn Miếu để ân cần hỏi thăm về những khó khăn các cựu lưu học sinh trải qua khi học tập và sinh sống ở Nhật, về những cống hiến cho Việt Nam sau khi họ quay trở về nước. Các cựu lưu học sinh hầu hết hiện đang công tác tại nhiều trường đại học ở Việt Nam và giữ những cương vị quan trọng.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm ân cần hỏi thăm các lưu học sinh học tập và làm việc ở Nhật Bản. Ảnh: Zing.vn

Chị Ngô Minh Thủy, Phó Hiệu trưởng Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Hội cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản, vẫn còn chưa hết xúc động sau khi được Nhà vua Nhật Bản động viên. "Hoàng hậu hỏi tôi cuộc sống ở Nhật có gì khó khăn không? Tôi nói Nhật là đất nước tuyệt vời, người dân thân thiện, thiên nhiên tươi đẹp và trị an tốt nên người Việt Nam rất thích Nhật Bản, báo Lao động đưa tin.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Văn Miếu. Ảnh: Zing.vn

Cũng có mặt trong buổi gặp hôm nay, ông Nghiêm Vũ Khải, Chủ tịch danh dự của Hội cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản kể rằng ông có vinh dự được gặp Nhà vua và Hoàng hậu một số lần. Lần đầu tiên là năm 2007, khi ông là thành viên trong đoàn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm Nhật Bản. Dịp đó, ông nói rằng Chủ tịch nước bảo ông phải nói tiếng Nhật.

“Tôi thấy rất căng thẳng nhưng các bạn ở Bộ Ngoại giao Nhật Bản bảo rằng tôi là nghị sĩ nước ngoài mà nói được tiếng Nhật thì Nhà vua sẽ vui lắm. Trong cuộc chia tay 2 ngày sau đó, Nhà vua và Hoàng hậu nhận ra tôi ngay”, ông Khải kể.

Chia sẻ với PV Tiền Phong, ông Khải hạnh phúc nói: “Tôi thấy rất vinh dự và cảm động. Nhà vua và Hoàng hậu sang thăm Việt Nam là sự kiện lịch sử. Việc gặp lại những cựu lưu học sinh từng học ở Nhật là mối quan tâm to lớn của Nhà vua, Nhà nước và nhân dân Nhật Bản muốn giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trở thành cầu nối  giữa hai dân tộc”.

Sau khi kết thúc buổi nói chuyện, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã vẫy tay chào người dân trước khi rời Văn Miếu. 

 

Dự kiến, chiều 2/3, người đứng đầu Hoàng gia Nhật Bản sẽ thăm Bảo tàng Sinh học Việt Nam, nơi lưu giữ tiêu bản một loài cá chép do ông phát hiện. 

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Lao động, Tiền Phong)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo