Tin tức - Sự kiện

Nhà xe nâng giá vô tội vạ

Mùng 5 Tết Ất Mùi (23 – 2 – 2015), chúng tôi lên xe khách xe giường nằm loại 50 chỗ, chạy tuyến Quỳ Hợp – Mỹ Đình, xe xuất phát lúc 7 giờ từ thị trấn Quỳ Hợp (Nghệ An) đi Mỹ Đình (Hà Nội)….

 Do lượng khách đi xe sau Tết đông đúc nên nhà xe có cơ hội ép giá  khách

 
Tinh mơ sáng, hành khách đã xếp hàng chật ních chờ lên xe. Bà chủ nhà xe, miệng xa xả xếp khách. Xuất phát đi vài cây số, nhà xe tiếp tục vòng lại để gom những hành khách dọc đường đã khiến không ít hành khách trên xe cảm thấy sốt ruột. Khách đã kín chỗ thì chiếc xe lại dừng lại ở một điểm chung chuyển trên QL 48A để gom những người đi bến xe Mỹ Đình sang một chiếc xe khác mất 30 phút.
 
Trên biển hiệu điện tử và bản đề can cửa xe ghi rõ xe chạy tuyến Quỳ Hợp – Mỹ Đình. Tuy nhiên thực tế khi lên xe, nhà xe cho biết xe chạy về bến Nước Ngầm (Hà Nội). Biểu hiện lập lờ này hẳn khiến không ít hành khác bị nhầm lẫn. Có không ít hành khách trên xe tỏ ra hậm hực khi nhà xe thu vé kiểu "cào bằng” 300 nghìn đồng/người khi bước lên xe. Cụ thể từ thị trấn Quỳ Hợp đi Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam, và điểm cuối Hà Nội mỗi người đều phải trả với giá 300 nghìn đồng. Trong khi đó, ngày thường nhà xe này thu vé đi Hà Nội là 190 nghìn đồng/người. Kiểu thu này sẽ khiến những hành khách đi chặng đường ngắn (khoảng 30 – 40% hành trình) bị thiệt thòi.
 
Anh Ngô Văn Việt, 34 tuổi, ở phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa bức xúc: "Biết là bị chặt chém nhưng tôi cũng không dám ý kiến, bởi tuyến này ít xe, nên "no” khách rồi họ cũng không cần khách, họ có thể đuổi mình xuống xe ngay…Tôi đi từ Nghĩa Đàn (Nghệ An) ra Thanh Hóa, tức 1/3 hành trình họ cũng lấy 300 nghìn đồng”. 
 
Trong số hành khách đi xe, có rất nhiều sinh viên và công nhân, sau ăn tết họ trở ra thành phố làm việc và học tập. Trên xe hôm đó chúng tôi đếm sơ sơ gần 60 khách, nhìn phơi (bản tích kê số lượng người đi xe/chặng và thông tin hành trình), từ các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn đi Thanh Hóa; Ninh Bình; Phủ Lý (Hà Nam); Cầu Giẽ (Phú Xuyên, Hà Nội)…nhà xe đều ghi một giá vé 300 nghìn đồng/người.
 
Một số người đi xe thường xuyên cho biết, giá ngày thường từ huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đi Ninh Bình 120 nghìn đồng/vé; đi Hà Nam 150 nghìn đồng/vé; đi Hà Nội 190 nghìn đồng/vé…Như vậy, với giá 300 nhìn đồng/người, một chiều đi nhà xe đã thu về gần 20 triệu đồng.
 
Ông Vũ Văn Hưởng, 46 tuổi, nhà ở thị xã Thái Hòa (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) hiện đang công tác tại Hà Nội cho biết: Chuyện tăng giá vô tội vạ không chỉ riêng xe này, mà là thực trạng chung. Năm nào các nhà xe này cũng tranh thủ "chặt chém” đến mùng 10 Tết, thậm chí đến Rằm tháng Giêng, khi nào hết học sinh, công nhân đi học, đi làm mới dừng.
 
Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, ngoài tuyến chúng tôi đang đi Quỳ Hợp –  Nước Ngầm, nhà xe Dương Thanh còn có xe chạy các tuyến Nghĩa Đàn – Hải Phòng; Quỳ Hợp – Mỹ Đình,…với số lượng khoảng 7 xe giường nằm, đều đăng ký hoạt động thuộc Hợp tác xã Cổ phần Dịch vụ vận tải Nghệ An… Trong những năm qua, có thể do đặc thù các huyện miền Tây Nghệ An chỉ có những tuyến vận chuyển hành khách độc đạo nên giá cả mỗi dịp lễ, tết luôn bị các nhà xe này "tự tung tự tác”!.
 
Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động vận tải hành khách nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.
 
Theo Đại đoàn kết
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo