Xã hội

Nhận chìm bùn thải xuống biển Bình Thuận: Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 nói gì?

"Công ty cam kết sẽ giám sát chặt chẽ toàn bộ quá trình thi công. Chúng tôi tin giảm được tối đa các rủi ro tác động đến môi trường và sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm khắc phục, bồi thường theo quy định của pháp luật nếu phát sinh sự cố môi trường" - Phó tổng giám đốc Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 khẳng định.

Liên quan giấy phép được Bộ TN&MT cấp, ông Phan Ngọc Cẩm Thành - phó tổng giám đốc công ty Điện lực Vĩnh Tân 1 (Nhiệt điện Vĩnh Tân 1) trần tình rằng, công ty được cấp phép nhận chìm ở biển các vật liệu nạo vét vũng quay tàu, khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1. 

"Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo và các điều khoản của nghị định Chính phủ có liên quan đã nêu rõ danh mục các vật, chất được nhận chìm ở biển, trong đó có chất nạo vét, các chất địa chất trơ, chất vô cơ... Như vậy, các vật liệu nạo vét này không phải bùn thải và hoạt động nhận chìm đã được quy định bởi pháp luật VN", ông Thành nói với PV Vietnamnet.

Cụm nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân. Ảnh: Văn Châu

Ông cho hay, sau gần 30 ngày kể từ khi nhận giấy phép, công ty đã trình nộp bổ sung đầy đủ hồ sơ đề nghị giao khu vực biển theo luật; thi công màn chắn bùn, lặp đặt 600m trên tổng số 2.200m màn chắn bùn tại khu vực nhận chìm… 

"Công ty cam kết sẽ giám sát chặt chẽ toàn bộ quá trình thi công. Chúng tôi tin giảm được tối đa các rủi ro tác động đến môi trường và sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm khắc phục, bồi thường theo quy định của pháp luật nếu phát sinh sự cố môi trường" - Phó tổng giám đốc Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 khẳng định.

Tuy nhiên, liên quan đến vụ việc, nhiều ý kiến cho rằng, việc cấp phép dự án nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn cát ra vùng biển thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) quá dễ dàng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TSKH Nguyễn Tác An, nguyên Viện trưởng viện Hải dương học Nha Trang cho rằng: "Dự án này còn nhiều lỗ hổng, sai sót. Việc nhận chìm bùn thải phải theo quy trình bài bản". 

"Theo tôi, cần thiết phải có báo cáo đánh giá nghiên cứu kết quả nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải cũng như sự thẩm định, góp ý kiến của hội đồng khoa học. Trên cơ sở đó, bộ TN&MT nghiệm thu để đưa ra quyết định cuối cùng. Thế nhưng, thực tế dù dự án chưa có báo cáo đánh giá đã được cấp phép.

 

Rất nhiều nhà khoa học kiến nghị tạm dừng dự án nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn thải xuống biển Bình Thuận để tiếp tục nghiên cứu. Sau vấn đề kinh tế-xã hội là môi trường. Chúng ta mới bàn đến tác động của bùn thải khi được nhận chìm mà quên nguy cơ từ nhà máy điện. Tất cả những điều đó phải được đưa lên bàn cân so sánh", ông An nói.

PGS.TSKH Nguyễn Tác An một lần nữa khẳng định, chưa lần nào làm việc với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn về việc nhận chìm bùn xuống biển Vĩnh Tân. Đây là lần đầu tiên ông bị lôi tên vào một dự án mà chính ông không hay biết và đơn vị tư vấn chắc hẳn có động cơ nào khác. 

"Đơn vị tư vấn không thể dối trá như vậy. Thiết nghĩ, cơ quan quản lý cần vào cuộc để làm rõ sự việc. Mình còn phải chờ ý kiến của các cơ quan chức năng kiểm tra, thẩm định và việc xử lý như thế nào là trách nhiệm của những đơn vị có thẩm quyền", ông An nói.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Dân Việt, Vietnamnet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo