Chứng khoán

Nhận định chứng khoán 13/11: “Hạn chế bán đuổi”

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 12/11.

VCSC cho rằng nếu hai chỉ số duy trì mức hỗ trợ 498 của chỉ số VN-Index và 63.0 của chỉ số HNX-Index trong phiên ngày mai.

VN-Index đóng cửa phiên ngày 12/11 tại 497,65 điểm với mức giảm 3,43 điểm. Trong khi đó, HNX-Index đóng cửa tại 63,85 điểm với mức giảm 0,2 điểm.

Nên chốt lời để giảm thiểu rủi ro

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Thông tin về giảm giá xăng dầu đã không hỗ trợ được nhiều khi mà thị trường đang vận động nhờ yếu tố nội tại, chỉ số VN-Index vẫn đang trong xu thế sideway, chưa có dấu hiệu tăng tốc trong ngắn hạn do ảnh hưởng khá lớn từ diễn biến lình xình của nhóm Bluechips. Trong khi đó dòng tiền đầu cơ vẫn hoạt động tích cực, xoay vòng và tìm kiếm lợi nhuận ở những cổ phiếu penny và nhóm ngành khác nhau. Những tin tức lạc quan liên tiếp được đưa ra gần đây vẫn đang tạo những hiệu ứng tốt hơn đối với tâm lý nhà đầu tư và góp phần nâng đỡ xu thế, giúp thị trường không rơi vào trạng thái điều chỉnh sâu. Tuy vậy, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng và không nên quá kỳ vọng vào khả năng bứt phá của thị trường khi mà VN-Index vẫn đang trong trạng thái sideway, chưa có dấu hiệu tăng tốc trong ngắn hạn do ảnh hưởng từ diễn biến lình xình của nhóm Bluechips. Mặt khác, việc dòng tiền đầu cơ vẫn đang xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ cũng không hoàn toàn ủng hộ cho kịch bản hồi phục của các chỉ số.

Theo đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên bám sát diễn biến thị trường trong giai đoạn này để có thể phản ứng kịp thời nếu thị trường chuyển biến xấu hơn, tránh mua đuổi tại các vùng giá cao. Với các cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng trong vài phiên vừa qua thì nhà đầu tư nên xem xét bán một phần hoặc chốt lời để giảm thiểu rủi ro nếu có sự sụt giảm đột ngột của dòng tiền đầu cơ. Nếu thị trường có thể tiếp tục bứt phá thì sẽ cần phải có sự vận động cùng chiều của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, do đó các cổ phiếu thuộc nhóm này với triển vọng kinh doanh tiếp tục lạc quan trong quý 4 sẽ cần được đặc biệt lưu ý”.

Tránh mua đuổi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Kể từ đầu tháng 10 đến nay, VN-Index đã có ba đợt tăng điểm xen lẫn điều chỉnh nhưng cũng chưa thể bứt phá xa khỏi vùng kháng cự này. Ngoài ra, những phiên tăng điểm vừa qua của thị trường được dẫn dắt chủ yếu bởi nhóm cổ phiếu midcap và penny. Tốc độ luân chuyển dòng tiền trong thị trường khá lớn nên mức độ rủi ro cho những nhà đầu tư đến sau hoặc chọn sai mã là rất cao.

Các cổ phiếu đầu cơ trong sóng vừa qua đã có biên độ hồi phục khá mạnh nên nếu tốc độ luận chuyển của dòng tiền có dấu hiệu chậm lại hoặc thị trường không sớm tìm ra dòng dẫn dắt mới, khả năng tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn sẽ vẫn hiện hữu. Thị trường nhiều khả năng sẽ cần thêm một vài phiên để có thể lấy lại trạng thái cân bằng. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp, tránh các hành động mua đuổi trong các phiên thị trường bật tăng trở lại”.

Chú ý theo dõi thêm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS)

“Thị trường hôm nay đi xuống khi cả VN-Index và HN-Index cùng mất điểm; thanh khoản ở mức trung bình. Sau một thời gian dài liên tục mua ròng thì hôm nay các nhà đầu tư nước ngoài đã có phiên bán ròng đáng kể (khoảng 40 tỷ VND). Sau những biến động mạnh trên thị trường tài chính quốc tế do những quyết định của Ngân hàng trung ương Châu Âu và kết quả GDP tăng mạnh của Mỹ, chúng tôi cho rằng có thể sẽ có thay đổi trong chiến lược đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư cần chú ý theo dõi thêm”.

Nên hạ tỷ trọng cổ phiếu


(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Chúng tôi cho rằng nếu hai chỉ số duy trì mức hỗ trợ 498 của chỉ số VN-Index và 63.0 của chỉ số HNX-Index trong phiên ngày mai thì các nhà đầu tư hạn chế việc bán đuổi và chờ vị thế bán ra khi hai chỉ số tiến về lại các vùng kháng cự mạnh. Trong trường hợp xấu, nếu hai chỉ số phá vỡ các mức hỗ trợ trên thì các nhà đầu tư nên tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu (kể cả nhóm cổ phiếu Midcaps).

Chúng tôi hạ mức xu hướng ngắn hạn từ tăng  xuống trung tính và khuyến nghị các nhà đầu tư nên cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp tại các mức kháng cự 500 – 505 của chỉ số VN-Index và 64.2 – 65.0 của chỉ số HNX-Index (chúng tôi ưu tiên nhóm cổ phiếu tăng nóng trong thời gian qua, đặc biệt là dòng cổ phiếu bất động sản). Đồng thời, các nhà đầu tư nên dừng các vị thế mua ở các nhóm cổ phiếu”.

Nên cẩn trọng

(Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS)

“Một phiên giảm điểm nhẹ của cả hai chỉ số nhưng lại giảm mạnh ở nhiều nhóm cổ phiếu khác nhau. Điểm nhấn nổi bật nhất chính là thanh khoản của thị trường. Giá trị giao dịch của cả hai sàn đạt gần 1.900 tỷ đồng. Về mặt khỗi lượng giao dịch thì đây là phiên thứ 2 trong năm nay sàn HSX đạt khối lượng đỉnh (so với phiên 21/2) và nhiều người bắt đầu đặt câu hỏi liệu thị trường đã phân phối?

Nhìn chung với diễn biến như hôm nay thì áp lực nhất đến chính là nhóm PNs tăng nóng. Có khá nhiều cổ phiếu đảo chiều giảm mạnh và tạo ra rủi ro lớn cho đà tăng giá tiếp theo như: DIG, KBC, HAG, OGC...trong khi cổ phiếu BCs chỉ giảm nhẹ, thậm chí còn tăng. Liệu có phải dòng tiền đang dịch chuyển  từ nhóm PNs sang BCs.

Tuy nhiên đây là phiên thứ 6 liên tiếp thanh khoản của HSX lớn hơn 70 triệu đơn vị. Ở phiên 12/11 này với một khối lượng lớn như vậy liệu rằng những người đã bán ra có sớm quay lại với thị trường. Và nếu như lực cầu giảm nhanh thì áp lực mà số cổ phiếu này về đến tài khoản sẽ là rất lớn lên thị trường. Ở giai đoạn mà thị trường cứ loanh quanh không thể bứt phá được ngưỡng 500 điểm, thì với một phiên như hôm nay (12/11) nhà đầu tư nên đặt sự cẩn trọng làm ưu tiên hàng đầu”.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo