Chứng khoán

Nhận định chứng khoán 4/12: Hồi phục nhưng rủi ro

(DNVN) - Theo nhận định của Công ty chứng khoán Bản Việt - VCSC, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục nhịp hồi phục kỹ thuật hướng về vùng điểm 580 nhưng đà hồi phục này dự báo chứa nhiều rủi ro.

Hồi phục kỹ thuật nhưng rủi ro lớn
(Công ty chứng khoán Bản Việt - VCSC)
Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục nhịp hồi phục kỹ thuật hướng về các vùng kháng cự 580 – 585 của chỉ số VN-Index và 80,5 của chỉ số HNX-Index trong vài phiên tới. Đồng thời, VCSC đánh giá dòng tiền ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng cho thấy hai chỉ số khó có thể xảy ra các phiên giảm mạnh, đặc biệt chỉ số VN-Index chưa thể xuyên thủng mức 570. Ngoài ra, VCSC đánh giá số lượng cổ phiếu có dấu hiệu đảo chiều đang có chiều hướng gia tăng.

Diễn biến thị trường chứng khoán ngày 3/12.

Giảm nhẹ là điều bình thường 
(Công ty Chứng khoán  Đầu tư Việt Nam - IVS) 
Nếu xét theo giao dịch tuần thì tuần từ 23/11-27/11 giảm mạnh đã thể hiện rõ áp lực bán của NĐT. Kỳ vọng lớn nhất của tuần này là mức giảm sẽ bị thu hẹp lại, đồng thời KLGD cũng giảm đi. 

Như vậy thị trường coi như áp lực bán đã được giảm bớt và cơ hội tăng giá trở lại sẽ mở ra trong tuần giao dịch kế tiếp. Điều đó dường như đang xảy ra nên việc bán ra lúc này NĐT cần xem xét thật kỹ. Có thể những áp lực lớn từ việc Cục dữ trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất đang khiến cho đồng USD mạnh tác động tới TTCK trong ngăn hạn nhưng mọi thứ sẽ thay đổi khi điều này qua đi. 

Do đó, ở những phiên tới như phiên giao dịch ngày mai (04/12)  thị trường vẫn có thể suy giảm nhẹ nhưng điều đó là bình thường. Thời điểm mua chưa quay lại bởi dòng tiền vẫn đang yếu đi, nhưng nó sẵn sàng bất cứ lúc nào. IVS kỳ vọng  rằng khi vùng 570 điểm trở nên vững chắc thị trường sẽ tích cực hơn trong tuần tới.

Khả năng thị trường vẫn còn rủi ro giảm
(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)
Mức sụt giảm nghiêm trọng của dòng vốn trên thị trường là bằng chứng cho tâm lý thận trọng của các hoạt động giao dịch. Một số điểm sáng xuất hiện trong phiên hôm nay tiếp tục theo dạng đơn lẻ, không có sự liên kết mạnh với xu thế của chỉ số. 

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán bước sáng phiên giao dịch thứ 02 theo chiều tích cực nhưng dòng tiền vẫn khá dè dặt, giao dịch mạnh chủ yếu ở khu vực giá thấp với tâm lý dò đáy là chủ yếu. 

 

Rõ ràng, những đợt nảy lên của các nhóm có khả năng dẫn dắt là không bền vững và điều đó là cơ sở cho khả năng thị trường vẫn còn rủi ro giảm trong ngắn hạn. Nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp tiếp tục được khuyến nghị đứng ngoài thị trường.

Khối ngoại vẫn bán ròng đáng kể
(Công ty chứng khoán BIDV - BSC)
Nhịp phục hồi hiện tại có vẻ tương ứng với nhịp hồi kỹ thuật sau đợt giảm mạnh. Trong bối cảnh thiếu thông tin hỗ trợ hiện tại, các chỉ số nhiều khả năng tích lũy và giằng co trong những phiên tới.

Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên cân nhắc giảm tỷ trọng tại các nhịp phục hồi của thị trường. Nhà đầu tư thận trọng có thể mua dần cổ phiếu cơ bản khi thị trường điều chỉnh trở lại.

Hạn chế bắt dao
(Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng Việt Nam - MBKE)
Việc VN-Index xâm phạm hoàn toàn khu vực hỗ 590 điểm đã khiến xu hướng ngắn hạn bị đảo chiều từ tăng sang giảm và triển vọng ngắn hạn vì vậy khá bi quan. 

NĐT cần hạn chế tối đa các hành động bắt dao rơi khi xu hướng đang là giảm, các đoạn hồi kỹ thuật nên được nhìn nhận như cơ hội thoát khỏi thị trường hơn là cố gắng mua mới trong bối cảnh hiện nay.

 

Trân Châu (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo