Chứng khoán

Nhận định chứng khoán ngày 1/4: “Kiểm chứng lại mốc 590”

Tổng hợp nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 1/4.

VCSC cho rằng, chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ 585 – 590 trong phiên giao dịch ngày 1/4.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/3, VN-Index giảm 2,72 điểm xuống 591,57 điểm. Tương tự, HNX-Index giảm nhẹ 0,6 điểm xuống còn 89,44 điểm.

Duy trì danh mục ở mức cân bằng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Dù có sự điều chỉnh nhất định trong các phiên cuối tháng 3 nhưng tổng kết lại, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng trong cả quý 1 (chỉ số VN-Index tăng gần 20%, chỉ số HN-Index tăng hơn 34%). Nhà đầu tư kỳ vọng về các chuyển biến vĩ mô như mặt bằng lãi suất giảm, lạm phát thấp, cán cân thương mại xuất siêu, các gói tín dụng dành cho thị trường bất động sản hay các ngân hàng được giữ nguyên nhóm nợ, chưa phải trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ với các khoản vay được đánh giá là “tốt” sẽ giúp cho tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bớt khó khăn.

Ngoài ra, sự thuận lợi trong việc huy động vốn của các quỹ ETF trong phần lớn thời gian của quý I cũng giúp bổ sung nguồn tiền cho thị trường. Tuy vậy, điểm nổi bật nhất trong quý 1 là dòng vốn nội đã vẫn động mạnh mẽ, đóng vai trò chi phối chính đối với diễn biến thị trường. 

Dường như nhà đầu tư nội hiện khá lạc quan với đà hồi phục kinh tế hoặc một giả thiết khác là sự kém hấp dẫn của các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, bất động sản, vàng, ngoại tệ đã khiến dòng tiền “thông minh” đang chuyển hướng mạnh mẽ sang thị trường chứng khoán. Tuy vậy, mức tăng giá của cả hai chỉ số liệu có tương xứng với sự cải thiện của kinh tế vĩ mô và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hay không là một vấn đề cần thêm thời gian để kiểm chứng. 

Xu thế tăng trung hạn của chỉ số VN-Index hiện vẫn được bảo lưu, tuy vậy trong quá trình đi lên nhiều khả năng chỉ số sẽ phải trải qua một vài đợt rung lắc. Trong ngắn hạn, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục ở mức cân bằng và tái cơ cấu sang các mã, nhóm ngành có kết quả kinh doanh quý 1 được dự báo là khả quan”.

Khả năng giảm ngắn hạn sẽ diễn ra

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS)

“VN-Index kết thúc bằng một nến đỏ thân ngắn, khối lượng giao dịch giảm xuống so với các phiên gần đây, cho thấy tâm lý thị trường vẫn còn nhiều dè dặt, các nhà đầu tư có thể đang hạ dần tỷ lệ đòn bẩy và chờ đợi thêm thị trường đưa ra các tín hiệu rõ ràng hơn.

Ngắn hạn, VN-Index kết thúc phiên trên đường SMA 20, đường hỗ trợ kỹ thuật ngắn hạn cho thấy chỉ số đang ở khu vực khá nhạy cảm. Khối lượng giao dịch giảm xuống cho thấy lực cầu và tâm lý thị trường đang yếu dần. Khả năng ngưỡng 590 điểm tương ứng với MA20 sẽ được kiểm nghiệm trong phiên ngày mai, nếu VN-Index giảm dưới ngưỡng này khả năng giảm ngắn hạn chính thức diễn ra”.

Có thể biến động mạnh trong phiên mai

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể biến động mạnh trong phiên 1/4/2014 và khả năng xu hướng này theo chiều hướng tích cực cả về điểm số và khối lượng. Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy xu hướng này có thể kết thúc vào thời điểm giữa tháng 04/2014. Chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ 585 – 590 trong phiên giao dịch ngày mai và các nhóm cổ phiếu Midcaps và Largecaps có thể kiểm định lại các vùng hỗ trợ chính. 

Do đó, ở kịch bản lạc quan, thị trường sẽ kiểm định tâm lý nhà đầu tư và tích lũy trong vùng giá hỗ trợ 585 – 590 của chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch ngày mai thì thị trường có thể kết thúc nhịp điều chỉnh và xác lập mức tăng giá mới đến giữa tháng 04/2014 (chúng tôi nghiêng về kịch bản lạc quan với xác suất cao). 

Ngược lại, ở kịch bản tiêu cực (tức là giảm mạnh dưới vùng hỗ trợ với khối lượng lớn), thị trường có thể bước vào giai đoạn điều chỉnh sâu hơn về vùng giá hỗ trợ mạnh 565 của chỉ số VN-Index. Vì vậy, các nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ và quan sát diễn biến phiên giao dịch ngày mai để có hành động trong các phiên tiếp theo”.

Giữ trạng thái tiền, cổ ở mức 50 - 50

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietinbank - VietinBankSc)

“Thị trường giao dịch cân bằng trong phần lớn phiên giao dịch, nhóm cổ phiếu chứng khoán tăng giá tích cực. Lực bán cuối phiên khiến VN-Index đóng cửa thấp nhất phiên. Khối lượng giao dịch tương đương phiên trước, đạt 117 triệu đơn vị, thấp hơn rất nhiều so với bình quân 20p gần đây. Thị trường đang có xu hướng tăng giảm đan xen và tích lũy ở vùng MA20. 

Trường hợp giảm điểm, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo tại vùng 576 - 580 điểm. Khối ngoại mua ròng 99,6 tỷ trong phiên hôm nay. Áp lực bán của khối ngoại có thể sẽ giảm dần trong thời gian tới. Nhà đầu tư giữ trạng thái cổ phiếu và tiền mặt ở mức 50 - 50. Việc mua thêm chỉ nên cân nhắc các mã có yếu tố cơ bản hỗ trợ và đã điều chỉnh 10 - 15% giai đoạn vừa rồi”.

Khả năng mất mốc 590 

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS)

“Trong phiên ngày mai, thị trường sẽ kiểm chứng lại mốc 590 điểm nhưng  chúng tôi cho rằng đây không phải là ngưỡng hỗ trợ tốt nhất cho thị trường. Khả năng cao VN-Index sẽ mất mốc 590 điểm và thị trường sẽ lùi về ngưỡng 575-580 điểm. Thật khó nhìn thấy động lực của thị trường vào lúc này, vì thế người nắm giữ tiền cũng sẽ chẳng vội vàng gì giải ngân trở lại”.

Thận trọng quan sát thêm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Về kỹ thuật, khu vực 600-610 điểm là ngưỡng cản mạnh đối với kỳ vọng hồi phục của VN-Index và thị trường sẽ cần thêm thời gian tích lũy mới có thể bật qua khỏi vùng này. Kịch bản giằng co – tích lũy quanh ngưỡng 595 điểm nhiều khả năng sẽ kéo dài trong phiên tới khi nhiều chỉ báo đang cho tín hiệu nhiễu mạnh. Theo đó, nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị nên thận trọng quan sát thêm những động thái tiếp theo của thị trường và khối ngoại, chú ý khu vực 595 – 600 của VN-Index và tránh những hoạt động mua đuổi trong phiên”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

 

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo