Chứng khoán

Nhận định chứng khoán ngày 2/1: “Còn khả năng điều chỉnh”

Tổng hợp nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 2/1.

VCSC duy trì sự thận trọng trong ngắn hạn và chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại hai đường trung bình SMA20 và SMA50 trong hai phiên cuối tuần.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/12, VN-Index tăng 0,85% lên 504,63 điểm. Tương tự, HNX-Index cũng tăng 1,31% lên 67.84 điểm.

Duy trì danh mục cân bằng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Về thông tin nới “room” cho nhà đầu tư nước ngoài, căn cứ theo những thông tin mà Reuters tiết lộ, chúng tôi cho rằng mức độ tích cực của thông tin chưa tương xứng với kỳ vọng của thị trường trước đó. Mức độ “thông thoáng” trong việc mở room lần này chưa thật sự cao khi giới hạn sở hữu và quyền biểu quyết đối với nhà đầu tư nước ngoài sẽ được nâng từ 49% lên 60% nhưng điều này chỉ xảy ra trong một số ngành và công ty nhất định, sau khi được các cổ đông và chính Thủ tướng thông qua. Điều này gây lo ngại việc nới room thật sự sẽ mất nhiều thời gian và gặp nhiều trở ngại về thủ tục. 

Ngoài ra, đa phần các công ty có tài chính vững mạnh, nền tảng kinh doanh vững chắc niêm yết trên cả hai sàn đều đang mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho các cổ đông hiện hữu, do vậy việc thuyết phục nhóm cổ đông này bán bớt cổ phiếu cho khối ngoại là điều không dễ dàng xảy ra. Do vậy, về tổng thể trong ngắn hạn, tác động tích cực của thông tin trên đối với diễn biến thị trường có thể sẽ không quá lớn.

Về chiến lược giao dịch, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì một danh mục cân bằng và chỉ xem xét tích lũy lại cổ phiếu cho danh mục ngắn hạn khi chỉ số VN-Index về các ngưỡng hỗ trợ sâu hơn, gần nhất là tại 495 điểm, đồng thời tránh các quyết định mua đuổi trong các phiên thị trường bật tăng hưng phấn”.

Khối ngoại liên tục mua vào

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS)

“Thị trường hôm 31/12 đi lên khi cả VN-Index và HNX-Index cùng tăng điểm; thanh khoản ở mức trung bình. Sau phiên giảm mạnh hôm qua, tâm lý thị trường tích cực hơn rất nhiều trong phiên hôm nay, khi các nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục mua vào, tổng giá trị  mua ròng trong 5 phiên gần nhất của họ là VND 510 tỷ. Chúng tôi cho rằng đây là nhân tố có vai trò quan trọng đối với thị trường trong thời điểm không có nhiều thông tin vy mô mới như hiện tại.”

Nên quan sát hai phiên cuối tuần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Chúng tôi duy trì sự thận trọng trong ngắn hạn và chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại hai đường trung bình SMA20 và SMA50 trong hai phiên cuối tuần. Điểm tích cực nhất là nhóm chỉ báo xung lượng giảm mạnh về vùng quá bán cho nên áp lực bán có thể giảm sút trong vài phiên tới nhưng lực cầu vẫn còn khá thận trọng. 

Đồng thời, theo hệ Timing của chúng tôi, phiên 2/1/2014 được xem là phiên biến động mạnh cả về điểm số và thanh khoản cho nên nếu chỉ số VN-Index bứt phá được các đường SMA20 và SMA50 (tức là vùng giá 506 – 507) trong hai phiên cuối tuần thì xu hướng ngắn hạn có thể dần tích cực trở lại và chúng tôi xem phiên giảm 30/12/2013 là phiên “Bear-trap”.

Do đó, các nhà đầu tư giữ vị thế quan sát trong hai phiên cuối tuần để định hướng cho hành động tiếp theo. Nếu thị trường có chiều hướng tiêu cực trong phiên 02/01/2014 ,và chỉ số VN-Index giảm dưới vùng 502 – 504 về cuối phiên thì các nhà đầu tư nên tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu để hạn chế rủi ro trong ngắn hạn”.

Thị trường còn nhiều khả năng điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Giảm nhẹ đầu phiên sau đó VN-Index liên tục tăng cho đến kết thúc phiên. Các cổ phiếu phần nào lấy lại được mức giảm giá của phiên hôm trước. Cây nến ngày là một White Candle với bóng nến trên, thân nến dài cho thấy lực cầu mạnh, tuy nhiên phần bóng nến trên cho thấy sự lưỡng lự vào cuối phiên. Khối lượng giao dịch ở mức 59.5 triệu đơn vị, giảm 30% so với phiên trước, con số không được tích cực.

Một phiên tăng điểm rõ rệt trên nhiều mã chứng khoán tuy nhiên thanh khoản chưa cho thấy dấu hiệu ủng hộ xu hướng này. VN-Index hồi tăng khi xuống mức thấp nhất là 499.5 và chưa cần chạm ngưỡng 498, ngưỡng 498 không còn giá trị trong việc hỗ trợ VN-Index hồi phục. Phiên buổi sáng tiếp theo, nếu VN-Index tiếp tục giữ được mức 504 – 506, sẽ cho tín hiệu tích cực. 

Chúng tôi nhận thấy rủi ro tiềm ẩn, thị trường còn khả năng điều chỉnh tiếp nếu yếu tố thanh khoản không được cải thiện, nhà đầu tư trading ngắn hạn nên tận dụng sóng hồi này cơ cấu lại danh mục; nhà đầu tư trung hạn có thể chọn vùng giá thấp trong phiên giải ngân từng bước”.

Chờ phản ứng tiếp theo của thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Như chúng tôi đã đề cập, rủi ro thị trường vẫn đang tiềm ẩn từ phía nhà đầu tư nội do sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ mới để giúp nâng cao kỳ vọng của bộ phận nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu. Theo đó, trong ngắn hạn, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm duy trì sự thận trọng nhất định, nhà đầu tư nên chờ xem phản ứng tiếp theo của thị trường và khối ngoại. Việc mở ra các trạng thái mua mới cần được hạn chế và chỉ nên đưa vào danh mục những cổ phiếu cơ bản tốt, có khả năng đạt kết quả kinh doanh tốt trong quý 4/2013”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo