Chứng khoán

Nhận định chứng khoán ngày 28/2: “Tiếp tục có rung lắc”

Tổng hợp nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 28/2.

BCSC cho rằng, vùng kháng cự 580-590 điểm nhiều khả năng sẽ tiếp tục gây trở ngại cho đà đi lên của VN-Index.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/2, VN-Index giảm 5,02 điểm xuống 584,79 điểm. Tương tự, HNX-Index giảm 0,16 điểm xuống 82,63 điểm.

Sẽ tiếp tục có rung lắc

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Mặc dù xác lập mức đỉnh mới trong phiên hôm nay nhưng tín hiệu đảo chiều về cuối phiên đi kèm thanh khoản tăng khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại. Vùng kháng cự 580-590 điểm nhiều khả năng sẽ tiếp tục gây trở ngại cho đà đi lên của VN-Index. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, dòng tiền trong thị trường hiện vẫn rất dồi dào và hưng phấn, thể hiện qua khối lượng giao dịch liên tục duy trì ở mức cao. 

Hơn thế nữa, nhà đầu tư vẫn còn nhiều kỳ vọng về các chính sách mới Chính phủ dự định ban hành trong thời gian tới liên quan đến vấn đề nới “room”, cổ phần hóa doanh nghiệp hay phá băng thị trường bất động sản. Do vậy, dòng tiền nhiều khả năng sẽ tiếp tục ở lại, chờ đợi các cơ hội thay vì rút ra khỏi thị trường.

Trong ngắn hạn, thị trường có thể sẽ tiếp tục có các phiên rung lắc theo chiều hướng tích lũy xung quanh vùng 580 điểm. Quản trị rủi ro danh mục vẫn nên được nhà đầu tư ưu tiên hàng đầu nhằm tránh tâm lý hoang mang khi thị trường điều chỉnh sâu hơn dự kiến”.

Chốt lời dần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS)

“Thị trường hôm nay đi xuống khi cả VN-Index và HNX-Index cùng mất điểm; thanh khoản ở mức cao. Thị trường chốt lời mạnh tại các cổ phiếu mệnh giá lớn sau một thời gian dài liên tục. Đáng chú ý là một số cổ phiếu ngân hàng tăng điểm đáng kể phiên hôm nay. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời dần đối với các cổ phiếu đã tăng nhiều thời gian vừa qua”.

Nhà đầu tư lướt sóng vẫn còn cơ hội

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Không khí tích cực lan tỏa từ giữa phiên giao dịch sáng khiến nhiều mã tăng mạnh đưa chỉ số vượt mốc 590 điểm và lệnh mua giá cao đưa chỉ số  lên mốc cao nhất vượt 596 điểm. VNM và EIB là 2 mã hỗ trợ mạnh cho thị trường về điểm số trong cả phiên giao dịch, tuy vậy một lượng chốt lời rất mạnh được tung ra từ đầu phiên giao dịch chiều khiến chỉ số liên tiếp mất điểm lùi xuống dưới cả mốc 585 điểm. Cây nến ngày Bearish Shooting Star xuất hiện cho thấy tâm lý biến động rất mạnh trong phiên sau cây nến cố gắng tăng điểm Bearish Hammer, hay được gọi là Hanging Man.

Khối lượng giao dịch ở mức cao 223 triệu đơn vị, tăng mạnh hơn 45% so với phiên trước. Nhà đầu tư lướt sóng vẫn còn đôi chút hy vọng mong manh nếu biên dưới của mẫu hình Bearish Rising Wedge chưa bị phá vỡ. Tuy vậy, đối nghịch với niềm hy vọng là một đợt hiệu chỉnh đang hiện hữu dần về vùng 560 -570 điểm mà chỉ số đang phải đối mặt sau đợt tăng giá mạnh. Nhà đầu tư nên tiếp tục cơ cấu lại danh mục và tỷ trọng margin để đảm bảo giữ vững lợi nhuận đã có được”.

Giảm tỷ trọng cổ phiếu để dự phòng rủi ro

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

“Dòng tiền trong nước đang tỏ ra rất mạnh khiến thị trường gần như rất khó để ngay lập tức điều chỉnh sâu. Kể cả với khối lượng giao dịch trên 200 triệu/ phiên thì thị trường nhiều khả năng cần tới 2 - 3 phiên như vậy để đâỏ chiều. Hiện tại, vùng 600 - 630 nói chung được nhìn nhận là vùng kháng cự rất cứng của thị trường. Do đó việc giảm tỷ trọng cổ phiếu để dự phòng rủi ro là cần thiết trong giai đoạn này”.

Ít giao dịch có lợi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS)

“Rất nhiều cổ phiếu Ngân hàng đồng loạt tăng giá, lệnh mua ngay lập tức đổ vào mạnh có lẽ nhiều người cũng không rõ nguyên nhân. Cho đến khi thị trường tìm hiểu ra, nguồn gốc có thể bắt đầu từ việc ACB mua cổ phiếu qũy thì lệnh bán lập tức xuất hiện. Thị trường nhanh chóng xẹp hơi và bắt đầu sụt giảm mạnh.

Quan sát ở phiên hôm nay lại cho thấy một sự trái ngược hoàn toàn với 3 phiên trước, đó là bên bán quyết liệt hơn rất nhiều. Chúng tôi đề cập trong bản tin trước về nhóm cổ phiếu tăng mạnh vừa qua như SSI, VCG,VND, CII, HBC... đã có dấu hiệu phân rã và khó tăng được nữa thì ở phiên 27/2 lệnh bán lớn đã xuất hiện đẩy giá cổ phiếu này giảm khá mạnh. Áp lực với những tài khoản sử dụng đòn bẩy lớn sẽ gia tăng nếu như giá tiếp tục giảm thêm. Đây là một điều mà nhà đầu tư cần thận trọng, đừng để câu chuyện bắt dao rơi sẽ lại lặp lại trên thị trường thời gian tới đây.

Chỉ số VN-Index tiến sát đã đến ngưỡng 600 điểm nhạy cảm, trong khi HNX-Index cũng gần chạm đến đỉnh cao của năm 2012. Cả hai chỉ số coi như đã không thành công tại những vùng trên và bật trở lại trong khi khối lượng giao dịch lại rất lớn. Thị trường đang biến động mạnh và tạo ra môi trường rất thích hợp cho nhà đầu tư lướt sóng nhưng người hưởng lợi nhất vẫn chính là người ít giao dịch nhất”.

Còn vài phiên điều chỉnh nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Phiên giao dịch ngày 27/02 đã khép lại với diễn biến đảo chiều của các chỉ số trên hai sàn HSX và HNX. Chỉ số HNX-Index đảo chiều giảm nhẹ ngắt nhịp chuỗi bốn phiên tăng liên tiếp trong khi chỉ số VN-Index cũng lùi về mốc 584 điểm với thanh khoản tiếp diễn trạng thái bùng nổ. Quan sát diễn biến, có thể thấy tín hiệu đảo chiều của cả hai sàn trong phiên chiều ngày hôm nay đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã dẫn dắt thị trường hồi phục trong những phiên vừa qua như HSG, HPG, GAS, MSN…., nhiều cổ phiếu lớn bị bán mạnh cùng với áp lực chốt lời sớm đã khiến thị trường sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, điểm tích cực là dòng tiền vẫn đang có sự luân chuyển mạnh giữa các cổ phiếu penny và mid-cap bất chấp tín hiệu điều chỉnh. 

Thêm vào đó, đà tăng của nhóm cổ phiếu ngân hàng và một số mã trụ cột như VNM, VCB, BID… đã giúp nhanh chóng bình ổn tâm lý bán tháo và thu hẹp biên độ giảm của chỉ số, giúp thị trường tránh khỏi phiên điều chỉnh tiêu cực. Theo đó, cùng với những yếu tố hỗ trợ thị trường vẫn đang được duy trì như khả năng mở room cho khối ngoại hay sự ổn định của yếu tố vĩ mô thì chúng tôi vẫn đánh giá xu thế lạc quan của thị trường sẽ còn có thể kéo dài trong thời gian tới. Trong ngắn hạn, một vài phiên điều chỉnh nhẹ vẫn là điều cần thiết để giúp thị trường củng cố xu thế hiện tại và khả năng cao thị trường sẽ tiếp diễn trạng thái tích lũy, kiểm tra lại những ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn trước khi có thể chinh phục những mốc cao hơn nữa”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo