Chứng khoán

Nhận định chứng khoán ngày 5/3: “Cơ hội dùng margin”

Tổng hợp nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 5/3.

IVS cho rằng, phiên ngày mai (5/3) có khả năng sẽ duy trì được đà tăng nhẹ trên cả hai chỉ số, tuy nhiên mức biến động mạnh cũng sẽ không còn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/3, VN-Index giảm 3,41 điểm xuống 569,97 điểm. Tương tự, HNX-Index cũng giảm nhẹ hơn 0.11 điểm xuống 80.35 điểm.

Duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Với tín hiệu khối lượng đang dần có xu hướng sụt giảm trong ba phiên gần đây, chúng tôi lo ngại dòng tiền ngắn hạn đã đạt đỉnh. Chưa biết chắc dòng tiền này đang đứng ngoài quan sát hay sẽ rút ra khỏi thị trường trong thời gian tới nhưng đây vẫn là một tín hiệu nhà đầu tư cần theo dõi sát.

Trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư vẫn chỉ nên duy trì một vị thế an toàn với tỷ trọng cổ phiếu thấp”.

Theo dõi thêm để đầu tư

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS)

“Thị trường hôm nay đi xuống khi cả VN-Index và HNX-Index cùng mất điểm; thanh khoản ở mức trung bình khá. Thị trường mất điểm tuy nhiên dòng tiên đang có dấu hiệu quay lại các cổ phiếu có hoạt động kinh doanh và có vị thế ngành tốt. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư theo dõi thêm để xác định xu hướng rõ ràng trước khi quyết định đầu tư”.

Cho hội cho nhà đầu tư sử dụng margin

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Cây nến ngày có dạng hồi phục trong phiên nhưng vẫn tạo khoảng trống giảm (Gapdown) so với phiên trước. Khối lượng giao dịch ở mức 114,17 triệu đơn vị, giảm 19,58% so với phiên trước. MACD chính thức cắt mạnh xuống đường tín hiệu và thị trường phải cần thêm giai đoạn hiệu chỉnh, tích lũy để cải thiện xu hướng. Hỗ trợ ngắn hạn gần nhất vẫn là vùng 560-565 điểm.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm nên kiên nhẫn chờ đợi đợt giảm giá hình thành vùng tích lũy trước khi giải ngân trở lại. Các phiên hồi hoặc hồi trong phiên sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư sử dụng Margin cao giảm bớt tỷ trọng về mức an toàn”.

Lưu ý khả năng giảm sâu của thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Đã hai phiên liên tiếp khối ngoại đảo chiều bán ròng trên diện rộng với quy mô lớn sẽ càng khiến lực cầu rè rặt hơn trong giai đoạn này. Nói chung, diễn biến của khối ngoại đang không ủng hộ thị trường trong giai đoạn này, đặc biệt khi lượng bán ra lại tập trung vào các trụ cột bluechip lớn. Hiện tại như chúng tôi đã đề cập, mức premium của VNM ETF đang giảm nhanh còn FTSE đang ở mức discount nhẹ.

Với tốc độ giảm hiện tại, VNM ETF đang về mức cân bằng và nhiều khả năng sẽ dừng mua vào thứ 5 hoặc thứ 6 tuần này. Nói chung, quan sát quá khứ một chu kỳ tăng điểm kéo dài từ 2-4 tháng đều có thời gian điều chỉnh kéo dài từ 2 đến 4 tuần sau đó. Do đó chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng và lưu ý khả năng tiếp tục điều chỉnh sâu hơn của thị trường trong các phiên tới.

Vùng hỗ trợ 565 (vùng bật lại trong phiên hôm nay) chưa được coi là vùng hỗ trợ “cứng” và nếu bị xuyên thủng VN-Index có thể giảm xuống vùng quanh 550. Nhà đầu tư cần lưu ý để tránh mua ở những phiên này hồi phục khối lượng thấp mà nên đợi những phiên tăng điểm có kèm với khối lượng giao dịch lớn hoặc khi thị trường tạo mặt bằng giá với 1 vài phiên tăng nhẹ khối lượng tăng dần”.

Khả năng tăng nhẹ trong phiên tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS)

“Việc thị trường giảm mạnh ngay đầu giờ có thể lý giải do nhiều nhà đầu tư chịu áp lực lớn đối với đòn bẩy tài chính do phiên giảm mạnh 3/3 tạo ra và khối lượng mua ngày 27/2 về tài khoản. Điều đó đã tạo ra một lực bán mạnh và đồng loạt trên nhiều cổ phiếu. Việc nhà đầu tư bắt đáy là câu chuyện muôn thủa, nhưng sẽ rất ít người thành công. Khi cả hai chỉ số đã hồi phục trở lại, tâm lý nhà đầu tư không còn hoảng loạn nữa thì dư địa kiếm lời cũng đã co hẹp.

Tuy nhiên, điều muốn nhấn mạnh ở đây là khoảng cách mà hai chỉ số được kéo ngược trở lại và cách xa với vùng hỗ trợ thì xu hướng giảm vẫn chưa dừng lại. Những nhà đầu tư bắt đáy sẽ lại loay hoay trong câu chuyện nên bán hay giữ khi giá cổ phiếu cứ giảm từ từ”.

Cơ hội tốt để cơ cấu danh mục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Hiện tại, xu thế giao dịch của khối ngoại đã không còn lạc quan như trước , nhà đầu tư nước ngoài hôm nay đã có phiên thứ hai bán ròng liên tiếp với chênh lệch bán ròng lên tới 154 tỷ đồng. Trong khi đó, khoảng thời gian từ 03/03 đến 21/03 cũng là giai đoạn các quỹ ETFs cơ cấu lại danh mục; trong quá khứ ở các đợt review ETFs trước thì thị trường thường đi vào xu thế tích lũy và tâm lý nhà đầu tư cũng thận trọng hơn.

Theo đó, những phiên sắp tới, chúng tôi thiên về khả năng thị trường sẽ chưa thể sớm khởi sắc trở lại, các chỉ số có thể sẽ tiếp diễn trạng thái giằng co - tích lũy để kiểm tra lại những ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục cho tốt hơn, việc lựa chọn cổ phiếu cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó đặc biệt lưu ý đến những cổ phiếu cơ bản đang có xu hướng tăng trưởng tốt trong tương lai”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo