Chứng khoán

Nhận định chứng khoán ngày 7/3: “Nên nắm giữ tỷ trọng thấp”

Tổng hợp nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 7/3.

IVS cho rằng, chỉ số được dự báo sẽ tăng giảm liên tục trong phiên xoay quanh ngưỡng 580 điểm và kết thúc là một phiên tăng nhẹ.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/3, VN-Index tăng 3,62 điểm lên 578,56 điểm. Tương tự, HNX-Index tăng 0,61 điểm lên 81,81 điểm.

Đứng ngoài quan sát thêm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Về biến động của các quỹ ETF trong thời gian gần đây, quỹ Vaneck vẫn đang khá thuận lợi trong việc huy động thêm vốn mới nhưng tín hiệu đáng lưu ý là chứng chỉ VNM của quỹ này đang cho xu hướng điều chỉnh giảm liên tục kể từ giữa tháng 2 trở lại đây (hiện đã giảm khoảng 10% so với mức đỉnh). 

Thặng dư (premium) giữa NAV với thị giá giao dịch của chứng chỉ quỹ do vậy cũng liên tục thu hẹp (hiện chỉ còn hơn 1%), và điều này có thể sẽ gây cản trở cho hoạt động huy động thêm vốn sắp tới của quỹ. Ngoài ra, rủi ro chính trị tại Ukraina vẫn là một ẩn số nhà đầu tư cần tính đến trong các quyết định đầu tư của mình.

Việc các chỉ số tăng điểm đi kèm thanh khoản thấp đang khiến cho nhiều nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao dần mất kiên nhẫn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng, khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên nắm giữ tỷ trọng thấp kết hợp trading bình quân giá vốn và đứng ngoài quan sát thêm các tín hiệu xác nhận trước khi mở rộng danh mục”.

Khối ngoại vẫn bán ròng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS)

“Thị trường hôm nay đi lên khi cả VN-Index và HNX-Index cùng tăng điểm; thanh khoản ở mức trung bình khá. Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay vẫn tiếp tục bán ròng với giá trị khá lớn. Tuy nhiên chúng tôi đánh giá sự thay đổi này sẽ không hẳn là tiêu cực khi họ bán ra các cổ phiếu không có ảnh hưởng lớn trên thị trường, cũng như vẫn tiếp tục mua vào các cổ phiếu cơ bản tốt”.

Sẵn sàng trạng thái chốt lời

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Cây nến ngày hồi nhẹ với nến Small White Candle nhưng vẫn chưa bù lại được nửa số điểm giảm của phiên giảm mạnh ngày 3/3. Khối lượng giao dịch ở mức gần 151,37 triệu đơn vị, tăng 27,76% so với phiên trước.

Phiên giao dịch cuối tuần khối lượng bắt đáy sẽ về tài khoản sẽ gia tăng thêm nguồn cung chốt lời ở giá thấp và chỉ số có thể sẽ có biến động mạnh trong phiên. 

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư lướt sóng có sẵn cổ phiếu có thể dừng mua kể cả giá đỏ và giữ trạng thái sẵn sàng bán chốt lời để giảm rủi ro trong trường hợp chỉ số có khả năng bất ngờ điều chỉnh giảm trở lại vào những phiên kế tiếp, đặc biệt là tuần giao dịch tới”.

Khó lường diễn biến ngày mai

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS)

“Như vậy là đã có 3 phiên bật hồi trở lại sau cú giảm mạnh ngày 3/3. Nhiều cổ phiếu thay nhau tăng giá và kèm theo đó là khối lượng giao dịch rất lớn. Điều này chắc chắn sẽ khiến nhiều nhà đầu tư đứng ngoài sốt ruột và quay trở lại. Tuy nhiên rất ít cổ phiếu cho thấy sức mạnh thực sự của lực cầu, mà hầu như chỉ duy trì đà tăng đó trong một phiên. Và cứ sau những cú bật tăng đó một lượng lớn cổ phiếu đã được san trải sang những nhà đầu tư khác. 

Chúng tôi lo ngại về việc thị trường dường như vẫn đang tiếp diễn câu chuyện kéo – xả, và những nhà đầu tư mua đuổi sẽ khó có lợi nhuận. Trước diễn biến hiện tại và việc VN-Index đã tiếp cận với vùng 580 điểm thì diễn biến phiên mai 7/3 sẽ khá khó lường. Chỉ số được dự báo sẽ tăng giảm liên tục trong phiên xoay quanh ngưỡng 580 điểm và kết thúc là một phiên tăng nhẹ”.

Cơ hội tốt cơ cấu lại danh mục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Khối ngoại vẫn đang duy trì xu thế bán ròng liên tiếp kể từ đầu tuần đến nay, đặc biệt là các phiên tới cũng mở đầu cho giai đoạn cơ cấu lại danh mục theo định kỳ của các quỹ ETFs, điều này khiến chúng tôi lo ngại về khả năng áp lực cung của khối ngoại sẽ gia tăng và ảnh hưởng tới khả năng hồi phục của thị trường. 

Theo đó, chúng tôi vẫn thiên về khả năng thị trường có thể sẽ tiếp diễn trạng thái giằng co - tích lũy, một trạng thái thường thấy của thị trường trong vài kỳ cơ cấu danh mục ETFs gần đây. Đây sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục cho tốt hơn, việc lựa chọn cổ phiếu cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó có thể ưu tiên những cổ phiếu cơ bản với tính hình hoạt động kinh doanh những tháng đầu năm tốt”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo