Xã hội

Nhân sự cấp cao tại Sabeco vẫn lình xình như vốn có

Tổng Giám đốc tại Tổng Công ty CP Bia Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn – Sabeco đã phản ánh tới Tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam về việc Hội đồng Quản trị Sabeco không hiểu vì lí do gì đã làm các thủ tục để buộc ông phải về hưu trước thời hạn khiến cho ông Xanh và tập thể cán bộ công nhân viên của Sabeco bức xúc.

Vừa qua, Tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam có nhận được đơn của ông Lê Hồng Xanh, sinh năm 1957, hiện là đại diện vốn Nhà nước - Uỷ viên Hội đồng quản trị - Phụ trách Ban điều hành - thực hiện nhiệm vụ Tổng Giám đốc tại Tổng Công ty CP Bia Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn – Sabeco. 

Đơn của ông Xanh phản ánh về việc Hội đồng Quản trị Sabeco không hiểu vì lí do gì đã làm các thủ tục để buộc ông phải về hưu trước thời hạn khiến cho ông Xanh và tập thể cán bộ công nhân viên của Sabeco bức xúc. Thêm một lần nữa, Sabeco lại lình xình như vốn có, làm ảnh hưởng tới hình ảnh, uy tín, thương hiệu của Sabeco trong bối cảnh những vấn đề khủng hoảng, tồn đọng cũ của Sabeco đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

 Phản ánh của ông Lê Hồng Xanh tới các cơ quan báo chí. 

​Theo đơn trình bày của ông Lê Hồng Xanh, đúng tuổi khai trong lý lịch của ông thì cuối tháng 6 năm 2017 ông sẽ chính thức nghỉ chế độ. Tháng 04/2017, Bộ Trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã có văn bản thông báo cho Tổng Công ty CP Bia Rượu – NGK Sài Gòn, theo đó Bộ đã thông báo việc ông Lê Hồng Xanh – Đại diện quản lý vốn nhà nước tại Sabeco – Thành Viên Hội Đồng Quản Trị - Phụ Trách Ban điều hành Sabeco sẽ nghỉ hưu từ 01/07/2017.

Trong khi ông Xanh không hề có nguyện vọng xin nghỉ hưu trước thời hạn hay để xảy ra bất kỳ sai phạm nào trong quản lý điều hành Tổng Công ty để đại hội cổ đông cũng như HĐQT phế truất, thì bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco đã ngang nhiên lần lượt có các Văn bản số 81/2017/BPQLVNN ngày 12/04/2017 và Văn bản số 83/2017/BPQLVNN ngày 13/04/2017 do ông Võ Thanh Hà - Phụ trách bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco – Chủ tịch Hội đồng Quản Trị Sabeco đã ra 2 văn bản nêu trên đề nghị Bộ Công Thương xem xét bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam – Phó Tổng Giám đốc làm Tổng Giám đốc Sabeco thay thế ông Lê Hồng Xanh. Thời gian bổ nhiệm tháng 05 năm 2017. 

Tờ trình bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc.

Điều khó hiểu hơn, việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao trong Tổng Công ty hệ trọng như vậy mà Đảng ủy Tổng Công ty Sabeco lại tổ chức gửi phiếu lấy ý kiến trong thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty về việc miễn nhiệm ông Lê Hồng Xanh và bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam thay thế ông Xanh rất gấp rút. Cụ thể: ngày 28/4 phát văn bản email đến các thành viên và yêu cầu trả lời trước ngày 3/5, đó là khoảng thời gian hoàn toàn vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5. Như vậy có đúng quy trình hay không?

Tại Công văn số 3555/BCT-TCCB về việc nhân sự Tổng Giám đốc Sabeco do ông Bộ trưởng Trần Tuấn Anh kí ngày 24/4/2017 nhất trí đề nghị bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam, Đại diện vốn nhà nước, Ủy viên Hội đồng Quản trị. Phó Tổng Giám đốc Sabeco giữ chức Tổng Giám đốc Sabeco.

 

Phiếu xin ý kiến ban chấp hành đảng bộ công ty .

Cùng với đó, ông Bộ trưởng chỉ đạo: Bộ phận đại diện vốn nhà nước tại Sabeco triển khai thực hiện ngay các thủ tục tiếp theo và tham gia biểu quyết để ông Nguyễn Thành Nam giữ chức Tổng Giám đốc Sabeco theo đúng quy định pháp luật, Điều lệ Sabeco và báo cáo Bộ Công Thương kết quả thực hiện. Vậy câu hỏi được đặt ra một lần nữa, việc làm nhân sự tổng giám đốc Sabeco một cách gấp gáp của Hội đồng quản trị Sabeco như trên đã theo đúng quy định pháp luật và điều lệ Sabeco hay chưa?

Ông Xanh khẳng định sẽ gửi đơn đến các cơ quan chức năng và thậm chí cả Thủ tướng Chính phủ để chỉ rõ việc làm bất thường trong việc phế truất ông Xanh và bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam làm Tổng Giám đốc Sabeco lại được các vị lãnh đạo Sabeco đứng đầu là ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT thực hiện gấp rút như vậy để nhằm mục đích gì? Ông nhấn mạnh thêm, trong đơn ông sẽ phân tích rõ những biểu hiện rõ nét của nhóm lợi ích tại Sabeco, những vấn đề tồn đọng trong công tác nhân sự của Sabeco mà đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Được biết, ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco nguyên là Thư ký của ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trường Bộ Công thương. 

Nên đọc
Ban Pháp Luật
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo