Tin tức - Sự kiện

Nhật Bản cung cấp 6 tàu tuần tra giúp Việt Nam đảm bảo an toàn hàng hải

Nhân chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida, hai bên đã ký kết thỏa thuận về việc Nhật Bản cung cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại cho VN nhằm đảm bảo an toàn hàng hải trị giá 500 triệu yên, trong đó có 6 tàu sử dụng cho mục đích tuần tra trên biển.

Ảnh: VNN

Sáng nay tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao VN Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đã cùng chủ trì cuộc họp UB hợp tác VN - Nhật Bản lần thứ 6 với sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành hai nước. Trước đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Kishida.

Sau hội đàm, Bộ trưởng Kishida đã ký với phía Việt Nam công hàm 2 dự án viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho Việt Nam, gồm viện trợ phi dự án nhằm đảm bảo an toàn hàng hải trị giá 500 triệu yen và Chương trình học bổng phát triển nguồn nhân lực năm 2014 trị giá 353 triệu yen.
 
Gặp gỡ báo chí hai nước sau đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao PHạm Bình Minh cho biết, hai ngoại trưởng đã nhất trí thường xuyên tăng cường các chuyến thăm tiếp xúc cấp cao, thỏa thuận đối thoại cấp chiến lược thứ trưởng ngoại giao cấp cao.
 
Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí rằng, duy trì hòa bình ổn định an ninh an toàn hàng hải là trách nhiệm chung của cộng đồng quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ nghiêm túc tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông và đi tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông COC.
 
Ngoại trưởng Fumio Kishida cho biết, từ đầu 2014, hai nước đã bước sang cấp độ mới là quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng. Về viện trợ hàng hải của Nhật Bản, Bộ trưởng Kishida nói: “Trong bối cảnh môi trường an ninh quốc tế ngày càng khắc nghiệt, chúng tôi nhất trí cho rằng hợp tác trên biển sẽ góp phần đảm bảo hòa bình và an ninh khu vực. Viện trợ an ninh trên biển trị giá 500 triệu, góp phần tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển của phía Việt Nam,” ông Kishida nói.
 
Tờ Japan Times trước đó cho biết, trong 6 tàu tuần tra mà Nhật cung cấp cho Việt Nam, có 2 tàu kiểm ngư của cơ quan ngư nghiệp Nhật Bản và 4 tàu đánh cá thương mại, đều đã qua sử dụng, thuộc lợp 600 đến 800 tấn. Trong gói viện trợ 500 triệu yen này còn có cả xuồng cứu sinh và các thiết bị khác
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo