Quốc tế

Nhật Bản: Cường độ rung chấn cho thấy Triều Tiên không thử bom nhiệt hạch

(DNVN) - Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada, cường độ của rung chấn đo được cho thấy đây không phải là một vụ thử bom nhiệt hạch (bom H).

Sau cuộc họp khẩn về rung chấn mạnh 5,3 độ Richter được phát hiện gần bãi thử hạt nhân của Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho rằng Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân cùng với những tiến bộ mà chế độ Bình Nhưỡng đạt được trong công nghệ tên lửa đạn đạo di động làm dấy lên mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nhật Bản. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một cuộc gặp với các nhà khoa học và kỹ thuật viên trước mô hình một phần đầu đạn hạt nhân thu nhỏ ngày 9/3.

"Cường độ của rung chấn cho thấy đây không phải là một vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) những chúng ta không thể phủ nhận khả năng Bình Nhưỡng đang thu nhỏ một thiết bị để phát triển một đầu đạn hạt nhân", Bộ trưởng Inada nói.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định "việc Triều Tiên phát triển hạt nhân là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nhật Bản. Tokyo sẽ cân nhắc áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 9/9 cho biết Tổng thống Park Geun-hye đã có cuộc điện đàm dài 15 phút với Tổng thống Mỹ Barack Obama về hoạt động địa chấn vừa xảy ra sáng cùng ngày tại Triều Tiên.

Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc cho biết bà Park Geun-hye sẽ cắt ngắn chuyến công du tại Lào để trở về Hàn Quốc tối 9/9. 

Mới đây, Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành thành công một vụ thử hạt nhân thứ 5 của nước này. Truyền hình nhà nước Triều Tiên đưa tin Bình Nhưỡng hiện đã có khả năng gắn các đầu đạn hạt nhân vào các tên lửa đạn đạo. 

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo Kyodo)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo