Quốc tế

Nhật Bản ra sách trắng quốc phòng 2016 "dằn mặt" Trung Quốc

(DNVN) - Nhật Bản đã đưa ra luận điểm về động thái gây hấn của Trung Quốc trên biển vào sách trắng quốc phòng năm nay, trong đó có cả hình ảnh vệ tinh chi tiết ở Biển Đông.

Ngày 2/8, sau khi chính thức được Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe thông qua, Nhật Bản ra sách trắng quốc phòng thường niên bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về "sự cưỡng ép của Trung Quốc" do một Bắc Kinh ngày càng hung hăng coi thường luật pháp quốc tế.

Nhật Bản cảnh báo rằng việc Bắc Kinh coi thường những quy tắc quốc tế có thể dẫn tới "những hậu quả khôn lường.” "Gần đây, Trung Quốc đang tăng cường hoạt động gần quần đảo Senkaku (phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), như việc điều máy bay quân sự tới gần quần đảo", sách trắng có đoạn viết.

Một tàu kiểm ngư Trung Quốc đi gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Số lần Không lực Nhật Bản phải triển khai máy bay để đối phó với máy bay của Trung Quốc đã tăng một cách đáng báo động (khoảng 23%) - lên 571 lần trong năm tài khóa 2015. Chỉ trong vòng 3 tháng từ tháng 4 - 6 năm nay, đã có 199 lần.

"Trung Quốc sẵn sàng thực hiện yêu sách đơn phương của mình mà không thỏa hiệp, trong đó bao gồm cả việc duy trì các hành động nhằm biến những động thái mang tính cưỡng ép thành hiện trạng, và sau đó thành sự đã rồi".

Báo cáo này còn ghi nhận khả năng gia tăng mối đe dọa từ Trung Quốc đối với các tàu hải quân khi kho tên lửa chống tàu của nước này ngày càng phát triển.

Ngoài ra, khoảng 50 trang trong sách trắng đề cập đến mối quan hệ quân sự chặt chẽ với Mỹ khi Nhật Bản. Sách trắng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh Washington - Tokyo. Tuy nhiên, tài liệu này cũng đề cập tới sự bất tiện mà căn cứ Mỹ ở Okinawa gây ra cho cư dân ở đây.

Sách trắng quốc phòng năm nay của Nhật Bản dài 484 trang, gấp hơn 10 lần so với văn bản năm ngoái và nêu ra các mối lo ngại về an ninh khác như mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo và chương trình bom hạt nhân của Triều Tiên, song song với khả năng quân sự ngày càng lớn mạnh của Nga ở vùng Viễn Đông.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo