Quốc tế

Nhật Bản sẽ kiện Trung Quốc vì tranh chấp trên biển?

(DNVN) - Đảng cầm quyền tại Nhật Bản đang yêu cầu Thủ tướng Shinzo Abe kiện Trung Quốc lên toà trọng tài quốc tế vì những tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Tin tức trên báo Kiến thức, việc đảng cầm quyền ở Nhật Bản kêu gọi chính phủ kiện Trung Quốc lên tòa quốc tế cũng tương tự như việc chính phủ Philippines làm với Trung Quốc quanh vụ kiện quyền chủ quyền ở Biển Đông.

Tàu Trung Quốc và Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters.

Hôm 16/3, nghị quyết do Đảng Dân chủ Tự do  (LDP) cầm quyền kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Abe yêu cầu phía Trung Quốc nối lại các cuộc đàm phán về vấn đề khai thác dầu khí ở vùng biển tranh chấp Hoa Đông cũng như xem xét đưa vụ việc này lên tòa án quốc tế.

“Nếu Trung Quốc phớt lờ kiến nghị đó, thì chúng ta phải làm một số việc... Chúng ta không nên né tránh việc đưa vụ tranh chấp ở Biển Hoa Đông lên tòa án quốc tế và chuẩn bị cho các bước tiếp theo”, người đứng đầu phụ trách Các vấn đề phát triển tài nguyên ở Biển Hoa Đông trong LDP, ông Yoshiaki Harada, nói với các phóng viên.

Mối quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản xấu đi trong nhiều năm qua vì các tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo không người ở tại biển Hoa Đông. Quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát, trong khi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi đây là quần đảo Điếu Ngư. Báo Thanh niên thông tin.

Năm 2015, Nhật Bản từng kêu gọi Trung Quốc chấm dứt việc xây dựng các công trình khoan thăm dò dầu khí tại biển Hoa Đông, theo Reuters ngày 16/3. Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc đơn phương xây dựng các công trình trên mặc dù từng ký thoả thuận hợp tác giữ gìn tài nguyên tại vùng biển này vào năm 2008.

Trung Quốc thì cãi rằng nước này có mọi quyền để khoan thăm dò tại các vùng biển lân cận vùng tranh chấp với Nhật ở biển Hoa Đông. Trong vài năm gần đây, hai nước chưa đàm phán lần nào về việc khai thác, phát triển nguồn tài nguyên tại biển Hoa Đông dù Nhật liên tục hối thúc Trung Quốc ngồi vào bàn thảo luận.

 

Trước đó, Philippines đã đệ trình vụ kiện chống lại các tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở biển Đông lên Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague (Hà Lan). Phía Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện mặc dù nước này có tham gia UNCLOS năm 1982. Theo dự kiến, phán quyết của tòa trọng tài được đưa ra trong năm nay.

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo