Quốc tế

Nhật sẽ dừng tham gia liên minh quân sự chống IS

(DNVN) - Giới chức Nhật khẳng định nước này sẽ ngừng tham gia liên minh chống Tổ chức khủng bố Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria.

Theo tin từ báo Tuổi Trẻ,  báo Mainichi của Nhật dẫn tuyên bố của thủ tướng Shinzo Abe cho biết Nhật sẽ không tham gia liên minh chống IS tại Iraq và Syria trong tương lai gần.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp báo tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 22-11-2015 - Ảnh: Getty Images.

Báo Time dẫn nguồn tin cho biết thêm, ngày 26/1, thủ tướng Shinzo Abe khẳng định trên báo Mainichi, mọi sự hỗ trợ tới đây của Nhật Bản liên quan tới cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ chỉ giới hạn trong những hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Theo đó Nhật Bản sẽ không tham gia vào bất cứ hoạt động quân sự nào chống IS trong thời gian sắp tới. Báo Mainichi dẫn lời ông Abe: “Quyết định này sẽ không thay đổi trong thời gian tới đây”.

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, Chính quyền Nhật từng lâm vào thế khó xử, trong tình trạng dễ bị cuốn vào cuộc chiến chống IS ở Trung Đông khi IS công khai hành quyết 2 công dân Nhật năm 2015. Vào thời điểm đó, ông Abe đã cam kết sẽ bắt thủ phạm “phải chịu trách nhiệm vì hành động tồi tệ của chúng”. 

Vụ này cũng là một trong những nguyên nhân khiến Nhật thông qua điều luật an ninh gây nhiều tranh cãi trong nước, trong đó cho phép quân đội tham chiến ở nước ngoài.

Được biết, Nhật là nước rất “rộng tay” với các hoạt động cứu trợ nhân đạo, nhưng ngoài việc tham chiến ở nước ngoài, Nhật cũng rất dè dặt với các hoạt động như tiếp nhận dòng người tị nạn đang chạy khỏi các vùng đất chiến tranh như Syria.

 

Năm ngoái, ông Abe đã cam kết sẽ hỗ trợ người tị nạn Syria 200 triệu USD nhưng không đưa ra một lời hứa nào về chuyện tiếp nhận họ. Còn trong năm 2014, Nhật chỉ nhận 11 trong số 5.000 người xin tị nạn -một tỉ lệ thấp nhấp trong số các nước công nghiệp.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo