Pháp luật

Nhiều "bí ẩn" trong vụ phá rừng pơ mu quy mô lớn ở Quảng Nam

(DNVN) - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng khi điều tra việc phá hơn 110m3 gỗ pơ mu, sự phối hợp của cán bộ ở trạm biên phòng La Deê chưa tốt.

Chiều 25/8, Giám đốc Công an Quảng Nam, đại tá Nguyễn Viết Lợi nhận được nhiều câu hỏi của báo chí liên quan trách nhiệm của lực lượng biên phòng, hải quan trong vụ phá hơn 110m3 gỗ pơ mu ở vùng rừng giáp ranh giữa Việt Nam và Lào tại huyện Nam Giang, Quảng Nam.

Hiện 3 cán bộ biên phòng và một cán bộ hải quan bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. Trước nghi vấn có sự tiếp tay của biên phòng, hải quan với lâm tặc, đại tá Lợi cho biết hiện chưa có đủ tài liệu để khẳng định. 

Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Đông/báo Vnexpress.

"Mục tiêu của chúng tôi là phải làm rõ để trả lời trước dư luận, Chính phủ", ông Lợi nói và thừa nhận trong vụ án này việc phối hợp với lực lượng biên phòng tại cửa khẩu làm "không tốt".  Báo Vnexpress thông tin.

Đại tá Lợi dẫn chứng, khi cơ quan điều tra nhận được thông tin trên đất Lào cách biên giới Việt Nam chừng vài trăm mét có điểm chứa gỗ nghi có liên quan vụ việc, công an đã đề nghị biên phòng dẫn qua vì công an được quyền qua biên giới thu giữ gỗ. Tuy nhiên, "các anh ấy máy móc ở chỗ là phải báo cáo thủ trưởng".

Theo ông Lợi, nguyên tắc khi dẫn qua biên giới, biên phòng phải báo cáo thủ trưởng, nhưng vụ này nếu nhanh nhạy, làm tốt và chỉ cần gọi điện cho chỉ huy trưởng để căn cứ tình hình thực tế quyết định, thì đã khác.

Lực lượng biên phòng cửa khẩu La Dêê sau đó đã không gọi điện mà vẫn làm biên bản báo cáo thủ trưởng như thường lệ, dẫn đến việc ngày hôm sau lãnh đạo mới nhận được văn bản rồi cử người dẫn công an qua biên giới. "Nói ngăn cản thì không đúng, nhưng phối hợp chưa tốt", đại tá Lợi nhấn mạnh.

Về việc thu gỗ trong trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang và gần trụ sở biên phòng, đại tá Lợi cho biết đang đưa mẫu đi giám định. Hiện Công an tỉnh Quảng Nam toàn quyền điều tra vụ án. Tuy nhiên nếu có liên quan đến biên phòng thì công an không được điều tra.

 

Phương pháp điều tra vụ án này, theo đại tá Lợi là "chậm cho chắc". "Nếu có đủ tài liệu cho thấy cán bộ hải quan dính vào thì công an dứt khoát sẽ xử lý. Đây là món nợ với dân, phải sớm trả lời được những câu hỏi này", đại tá Lợi nói trước khi buổi họp báo kết thúc.

Trước đó, như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, Cơ quan CSĐT đã bắt nhiều đối tượng từ nhiều tỉnh, thành trong nước liên quan trực tiếp đến vụ án phá rừng pơmu nghiêm trọng.

Theo đó, đối tượng bị bắt giữ đầu tiên vào ngày 26/7. Nhiều đối tượng bị khởi tố và bắt tạm giam, nhiều đối tượng cho tại ngoại, có đối tượng vẫn đang lẩn trốn. 

Sau đó lực lượng chức năng bắt khẩn cấp 4 đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Thắng (trú xã Thanh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình) là trưởng nhóm khai thác gỗ; Nguyễn Văn Sanh (trú xã Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) là trưởng nhóm vận chuyển gỗ; Nguyễn Văn Quang (trú xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) là đối tượng tổ chức gọi các nhóm khai thác và vận chuyển gỗ cũng như cung cấp lương thực, thực phẩm. 

Ngày 19/8, bắt đối tượng Tiêu Hồng Tứ (SN 1967, trú phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Tứ bị bắt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Đây là đối tượng cung cấp tiền để Nguyễn Văn Quang tổ chức khai thác, vận chuyển gỗ. Cơ quan CSĐT đã làm rõ đường dây, tổ chức khai thác gỗ trái phép và đã khởi tố, ra quyết định tạm giữ 9 bị can để điều tra. 

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo