Nhiều cán bộ chống lệnh
Muốn “bắt bệnh” chính xác và đưa ra những “đơn thuốc” hiệu nghiệm cho giao thông nước nhà, tuyên bố không chưa đủ.
Ngay trong khi và trước khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đăng đàn trả lời chất vấn trên Quốc hội ngày 23/11, 05 phóng viên của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã âm thầm đến các khu vực xung quanh Bộ GTVT. Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Thăng thể hiện sự quyết tâm của ông trong việc lập lại kỷ cương trong lĩnh vực giao thông và nhất quán với những động thái trảm tướng, chỉ thị quyết liệt trước đó. Tuy nhiên, đã có thể thấy sự quyết tâm đó của ông bắt đầu vấp phải sự chống trả đầu tiên từ chính nhiều cán bộ dưới quyền của ông ngay trong cơ quan Bộ.
Ngày 6/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng có công văn hỏa tốc số 6323/BGTVT-VT/2011 gửi các cơ quan ngành Giao thông Vận tải (GTVT) vể việc gương mẫu sử dụng và vận động người thân sử dụng xe buýt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, mỗi cán bộ, nhân viên sử dụng xe buýt đô thị tối thiểu 1 ngày trong 1 tuần, đồng thời chủ động tuyên truyền, vận động người thân và cán bộ, nhân dân tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đi xe buýt.
Đây được coi như một động thái tích cực của người đứng đầu ngành GTVT trong việc quyết tâm cải thiện tình hình giao thông ở 2 thành phố lớn. Với vai trò tham gia quản lý, giám sát của báo chí, phóng viên báo Giáo dục Việt Nam đã có mặt đều đặn trước cổng Bộ Giao thông Vận tải (số 80, đường Trần Hưng Đạo) môt tuần (từ ngày 31/10 – 4/11) vào thời điểm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều ngày làm việc để theo dõi việc thực hiện công văn hỏa tốc của những người dưới cấp Bộ trưởng.
Tại trang thông tin điện tử của Bộ GTVT có chuyên mục "Cùng đi xe buýt" |
6h45’, chúng tôi đã có mặt trên vỉa hè số 80, phố Trần Hưng Đạo (có những hôm đến sớm hơn). Công việc của chúng tôi là dõi theo bước chân của những người bước vào cổng Bộ GTVT.
Bộ GTVT hướng ra đường Trần Hưng Đạo. Qua khảo sát của chúng tôi, quanh khu vực trụ sở của Bộ GTVT có 3 điểm chờ xe buýt gồm trước cổng Bộ, trước Cung Văn hóa Việt - Xô, đầu phố Quán Sứ giao với Trần Hưng Đạo (bên cạnh Viện Khoa học Công nghệ Tàu thủy).
Theo quan sát ở cổng Bộ GTVT, từ lúc gần 7h, lác đác có người đi xe máy đến rồi xuống xe dắt bộ vào cổng. Thời điểm cán bộ, nhân viên làm việc trong các cơ quan trực thuộc tại trụ sở Bộ GTVT đông nhất là lúc gần 7h30 tới hơn 8h. Lúc này, xe máy, ô tô vào đều đặn, đúng không khí của ngày làm việc mới bắt đầu.
Tới hơn 9h, mặc dù đã vào giờ làm việc quy định nhưng vẫn còn có một vài người dắt xe vội vàng bước vào trong cổng.
Thời gian qua, vấn đề giao thông của Hà Nội và TP Hồ Chi Minh cùng những kế hoạch “thay máu” cho giao thông của Bộ trưởng Đinh La Thăng được dư luận quan tâm, trở thành vấn đề nóng trên các diễn đàn.
Mặc dù chỉ đứng ngoài trụ sở Bộ GTVT nhưng chúng tôi cũng cảm nhận được một không khí quyết tâm mà Bộ trưởng đã truyền tới đây khi bắt đầu ngồi “ghế nóng”. Ngay trước cổng, một tấm băng rôn to màu xanh bắt mắt được treo ngay trên cây với khẩu hiệu kêu gọi cán bộ nhân viên ngành GTVT sử dụng xe buýt.
Ngay tại trang tin điện tử của ngành này, cũng có riêng một chuyên mục với cái tên rất thân thiện “Cùng đi xe buýt”.
Từ 16h tới hơn 18h các ngày trong tuần đó, chúng tôi tiếp tục túc trực tại đây. Giờ tan sở, mọi người dắt xe máy ra khỏi cổng rồi lên xe, những chiếc xe ô tô cũng lăn bánh cuốn vào dòng người hối hả.
Giờ tan ca ngày thứ 3, 1/11, một vị cán bộ trung tuổi tay xách cặp da màu vàng sẫm bước ra khỏi cổng, đi về phía điểm dừng xe buýt trước cổng Bộ. Chúng tôi khấp khởi, nghĩ thầm đây có thể là một vị cán bộ giúp việc cho Bộ trưởng “vi hành” xe buýt.
Đứng một hồi, một vài chiếc xe buýt chạy qua, vị cán bộ này vẫn không lên xe. Đứng một lúc nữa, cán bộ này tiến về phía Viện Khoa học Công nghệ Tàu thủy. Theo phán đoán, có thể vị này đi về điểm dừng xe buýt ở phố Quán Sứ, chúng tôi liền theo sau. Nhưng đi được một đoạn, vị cán bộ này dừng lại vẫy tay, một chiếc taxi hãng Xuân Thành màu trầm biển số 29A – 25495 lao tới, chiếc cửa đóng sập rồi xe tiếp tục lăn bánh.
Có mặt tại đây ròng rã một tuần, kết quả chúng tôi ghi nhận được là chỉ có duy nhất một người xuống điểm dừng xe buýt trước cổng Bộ rồi đi vào trong Bộ GTVT trong ngày 31/10, còn lại các cán bộ nhân viên đến làm việc và ra về đều đặn bằng phương tiện cá nhân.
Phải chăng, công văn hỏa tốc mà Bộ trưởng đưa ra “lạc lõng” trước những điều còn tồn tại ở xe buýt đô thị hiện nay. Nếu xe buýt được cải thiện tốt hơn thì những cán bộ, nhân viên ngành GTVT đi nhiều hơn, không chỉ là 1 lần trong tuần.
Hôm qua, ngày 23/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng đăng đàn đầu tiên tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII. Những vấn đề nóng bỏng, bất cập của giao thông hiện nay được các Đại biểu chất vấn một cách thẳng thắn. Trong lúc không khí tại phiên họp này “nóng” lên trong từng câu hỏi liên quan tới tình hình ách tắc giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng còn nhiều yếu kém…thì có tới 5 phóng viên báo GDVN lại có mặt tại cổng Bộ GTVT để tiếp tục công việc quan sát sự thực thi công văn hỏa tốc số 6323 trên.
16h20’, một số người lác đác dắt xe ra khỏi cổng Bộ. Thời điểm này, lượng xe đổ về đường Trần Hưng Đạo nhiều hơn. Những tuyến xe buýt cố định vẫn đều đặn tấp vào điểm dừng đón trả khách. Một người phụ nữ tóc dài ngang lưng tay cầm bó hoa bọc giấy báo vội chia tay đồng nghiệp để kịp lên chiếc xe buýt số 40 (Công viên Thống Nhất – Như Quỳnh).
Càng về sau, những chiếc xe máy, ôtô ra khỏi cổng càng nhiều. Một số người dừng lại lấy mũ bảo hiểm trong cốp xe ra đội trước khi nổ máy ra về. Một người đàn ông mặc bộ vest màu đen lặng lẽ bước tới nhà chờ xe buýt gần đó. Ẩn sau cặp kính cận là nét mặt trầm tư, tay cầm tập tài liệu, người này liên tục ngó nghiêng nhìn xe. Chiếc xe 03 (BX. Gia Lâm – BX. Giáp Bát) lao tới, người này cuốn vào đám đông đang chen lên xe giờ cao điểm.
Hai rồi ba…bốn…năm, được 5 người lên xe buýt. Quay vào cổng Bộ ngóng chờ hành khách tiếp theo đến từ trụ sở Bộ GTVT nhưng một phút…hai phút…năm phút…chỉ thấy những chiếc xe cứ tuồn ra đều đặn.
Bất chợt có 2 người đàn ông đi bộ ra khỏi cổng và tiến về hướng nhà chờ xe buýt. Nụ cười kết thúc câu chuyện, mỗi người một ngả. Vị cán bộ xách cặp da màu đen tiến về chỗ người xe ôm tên là Văn đứng bắt khách. Sau đó, cả 2 người lên xe, điều đáng bàn là vị cán bộ này ngồi sau không đội mũ bảo hiểm.
Trò chuyện với người xe ôm ở trước cổng Bộ GTVT, người này cho biết: Mấy năm đứng bắt khách ở đây nhưng chỉ từ khi Bộ trưởng Đinh La Thăng lên nhận chức thì mới có người làm ở Bộ này đi xe buýt nhưng không nhiều, trước đây không có chuyện này đâu.
Muốn “bắt bệnh” chính xác và đưa ra những “đơn thuốc” hiệu nghiệm cho giao thông nước nhà, tuyên bố không chưa đủ.
Liệu Bộ trưởng Đinh La Thăng có đơn độc trong cuộc cách mạng này?
Theo Giáo dục Việt Nam
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kinh tế 2024- Dự báo 2025: Xuất khẩu thuỷ sản về đích 10 tỷ USD
FPT Nhật Bản đạt danh hiệu nơi làm việc tốt nhất
Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi
Thi công thần tốc, gấp rút đưa các dự án FDI vào sản xuất
Cần khuyến khích thoả đáng cho chuyên gia tư vấn phản biện, giám định xã hội
Cột tin quảng cáo