Thị trường

Nhiều cơ hội đầu tư cho Việt Nam và Hong Kong

Cục Xúc tiến Thương mại Hong Kong (HKTDC) cùng với phái đoàn đã có buổi gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh (Tp. HCM).

Điểm nhấn của HKTDC lần này là “Hong Kong: Đối tác của bạn - Khám phá các cơ hội kinh doanh mới”. Tại buổi gặp gỡ, Hiệp hội Doanh nhân Hong Kong tại Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã thảo luận về các cơ hội hợp tác trong sản xuất và đầu tư các ngành tài chính ngân hàng, cơ sở hạ tầng, pháp lý, trọng tài cũng như cách thức mà các doanh nghiệp đôi bên có thể tận dụng tốt nhất những lợi thế đặc thù của Hong Kong để thiết lập nên mối quan hệ hợp tác kinh doanh trong khu vực.

Buổi gặp gỡ của HKTDC với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Edward Yau, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế & Thương mại của Đặc Khu Hành Chính Hong Kong và bà Margaret Fong, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Hong Kong đã khẳng định sứ mạng và vai trò của Hong Kong trong việc thúc đẩy hợp tác và phát triển kinh tế vùng. Hong Kong đã luôn là cầu nối giao thương giữa các nước châu Á và thế giới, với vai trò này sẽ được tiếp tục tăng cường trong thời gian tới. Nên doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư, giao thương ra ngoài thế giới thông qua Hong Kong sẽ mang lại nhiều cơ hội mới. Lợi thể là Hong Kong có thể trở thành một trung tâm giao dịch tài chính bởi có dịch vụ cung cấp toàn thế giới, trong khi đó Asean lại là đối tác giao thương lớn thứ hai của Hong Kong.

Ông Edward Yau đưa ra câu chuyện về một doanh nghiệp khởi nghiệp sử dụng công nghệ thanh toán điện tử, đối tượng mục tiêu phục vụ cho công dân các nước Asean. Rất nhiều người làm việc ở Hong Kong nhưng lại không có tài khoản ngân hàng tại Hong Kong vì thế họ sử dụng công nghệ này để thanh toán. Điều đó cho thấy cách thức công nghệ đã thâm nhập vào cuộc sống hằng ngày, giúp đỡ những người làm việc tại Hong. Ngoài ra, Hong Kong được xem là một trong những nơi có hệ thống thuế khá đơn giản và thấp nhất thế giới sẽ đem lại nhiều thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp muốn đầu tư. Thuế thu nhập doanh nghiệp tại Hong Kong thời điểm này là 16.5% và sẽ giảm chỉ còn một nửa, nghĩa là còn 8.25% cho tất cả các doanh nghiệp, tạo được đồng lợi nhuận đầu tiên của họ ở Hong Kong.

Bà Margaret Fong, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Hong Kong trao đổi với báo chí.

Bà Margaret Fong cho rằng, hiện nay Việt Nam đang có thế mạnh ở lĩnh vực ẩm thực, kinh doanh đồ ăn thức uống, và ngành này ở Hong Kong đang rất sôi động, doanh nghiệp có thể đến với tư cách nhà phân phối sản phẩm hoặc mở các cơ sở ẩm thực và dĩ nhiên ở đây cũng là môi trường có tính cạnh tranh. Các ngành liên quan đến kho bãi và vận tải, hiện đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ và hiệu quả kinh tế vì Hong Kong là một trung tâm kho bãi và vận tải quốc tế, không chỉ đường hàng không mà còn đường biển. Với sự phát triển thương mại điện tử khắp thế giới và ở khu vực được ứng dụng rất thành công ở lĩnh vực kinh doanh này, doanh nghiệp Việt Nam nên quan tâm và có thể đầu tư vào kho  bãi và vận tải. Ngược lại, Hong Kong đang quan tâm đầu tư vào Việt Nam lĩnh vực tài chính và công nghệ.

“Hiện tại mức đầu tư của Hong Kong cao nhất vẫn là ở Tp. HCM. Chúng tôi cảm thấy rằng Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và Tp. HCM vẫn sẽ là trung tâm của nó. Về các địa phương khác, hiện một số doanh nghiệp ở Hong Kong có quan tâm đến Đà Nẵng, phát triển du lịch, phát triển các khách sạn, resort… Tôi cho rằng, những địa phương khác nhau đều có những cơ hội để các nhà đầu tư quan tâm và quyết định đổ vốn vào đâu”, bà Margaret Fong khẳng định.

 

Theo thống kê của KHTDC, 7 tháng đầu năm 2017 nguồn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, FDI từ Hong Kong vào Việt Nam khoảng 600 triệu USD, đưa Hong Kong lên vị trí thứ 5 trong các nguồn FDI lớn nhất vào Việt Nam. Con số này sẽ tiếp tục được tăng nhờ vào Hiệp định Thương mại tự do Asean - Hong Kong, hay FTA… Hong Kong hiện đang có hơn 40 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam với hơn 1.265 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 17,7 tỷ USD, đem lại kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hong Kong vào khoảng 16 tỷ USD những năm gần đây và có khả năng nâng lên 25 tỷ USD trong những năm tới.

Nên đọc
Hương Minh (Tc DN&HN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo