Tin tức - Sự kiện

Nhiều công nhân TQ rơi nước mắt khi rời Việt Nam

Khi phía Trung Quốc ra tín hiệu muốn triệu công nhân nước này tại Vũng Áng về nước và đưa tàu qua. Phía Việt Nam cũng thể hiện thiện chí cung cấp máy bay để đưa các công nhân Trung Quốc về nước, song họ từ chối. Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên chia sẻ: “Nhiều người Trung Quốc khi xuống tàu đã vẫy chào tạm biệt, rất lưu luyến, bịn rịn. Có người rớt nước mắt.

Không ngoài dự đoán, sức nóng của cuộc họp báo Chính phủ chiều 29.5 tập trung vào các diễn biến trên Biển Đông. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Chính phủ Nguyễn Văn Nên chia sẻ, khi Trung Quốc yêu cầu đưa công nhân của họ tại Vũng Áng về nước, nhiều người khi xuống tàu đã vẫy chào lưu luyến, bịn rịn rơi nước mắt. Nhiều người Trung Quốc ở TP Hồ Chí Minh và Bình Dương, khi có lệnh triệu về nước, đã vào khách sạn quân khu 7 để trốn ở lại...

Lòng yêu nước là chính đáng, song không nên manh động

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, tại phiên họp thường kỳ, Chính phủ đã thảo luận và thống nhất: Một mặt, cần đấu tranh kiên quyết nhưng vẫn giữ môi trường hòa bình. Dân tộc Việt Nam đã chịu đau thương, mất mát vì chiến tranh nên cố gắng tránh chiến tranh.
 
Tuy nhiên, tình hình sục sôi tháng 5 khiến đồng bào, nhân dân phẫn nộ trước hành động TQ ngang ngược đưa giàn khoan 981 hạ đặt sâu trong vùng biển chủ quyền của VN.
 
Do nhân dân bức xúc phẫn nộ đối với hành động ngang ngược của TQ, nên đã biểu thị lòng yêu nước, bị kẻ xấu kích động, dẫn đến manh động, vi phạm pháp luật. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, lòng yêu nước là chính đáng, cần trân trọng, nhưng vượt quá tầm kiểm soát trở thành manh động thì không chấp nhận được.
 
Dù Thủ tướng, Chính phủ chỉ đạo dập tắt các hành vi manh động này ngay trong đêm tại Bình Dương, Đồng Nai nhưng hậu quả để lại rất đáng tiếc. Môi trường đầu tư, hình ảnh đất nước từng là niềm tự hào về an ninh tốt, các nhà đầu tư ngưỡng mộ hình ảnh đó. Song, một bộ phận nhân dân vì sự thiếu kiềm chế, làm ảnh hưởng.
 
Tuy nhiên, từ sự chân thành, quyết liệt của Chính phủ trong việc chỉ đạo lập lại trật tự, đến nay, các DN trở lại hoạt động bình thường. Bạn bè các nước cảm kích chỉ đạo của Chính phủ, cam kết không để tái diễn sự việc, kịp thời chia sẻ thiệt hại của DN. Bên cạnh đó, Chính phủ đã có biện pháp xử lý nghiêm những người tham gia kích động, trực tiếp gây ra thiệt hại.
 
Huy động hàng ngàn cảnh sát cơ động bảo vệ tài sản DN
 
Tại cuộc họp báo, Trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết, ngay sau khi có hành vi vi phạm pháp luật, Bộ Công an đã trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo, huy động hàng ngàn cảnh sát cơ động để bảo vệ tài sản, tính mạng chuyên gia, công nhân nước ngoài. Tạm giữ hành chính những người có hành vi quá khích, sau đó, đã khẩn trương phân loại, làm rõ những người tạm giữ. Đến nay, 526 người có hành vi trộm cắp tài sản, tự giác nộp lại tài sản, thành khẩn khai báo đã xử lý hành chính.
 
Hà Tĩnh khởi tố xử 32 đối tượng cướp tài sản, chống người thi hành công vụ. Trung tướng Hoàng Kông Tư - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết - đã có 46 đồng chí bị thương khi làm nhiệm vụ tại hiện trường các cuộc tuần hành quá khích của công nhân và những đối tượng xúi giục.
 
Chia sẻ thông tin về việc có các con số khác nhau liên quan đến các đối tượng quá khích bị bắt giữ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết con số ban đầu là hàng ngàn người, vì để ngăn chặn các hành vi manh động này thì “không có cách nào khác, phải hành động nhanh như thế”.
 
Nhưng ngay sau đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công an phải tiến hành thanh lọc ngay, có thể xử lý hành chính những người không thực sự có mưu đồ xấu, nhưng bị xúi giục. Các thành phần khác có tiền án tiền sự, có hành vi cướp bóc rõ ràng thì phải xử nghiêm theo pháp luật. “Đến giờ này, báo cáo của ngành công an cho thấy con số đã nhỏ hơn rất nhiều, và đảm bảo sẽ xử lý đúng người đúng tội” – ông cho hay.
 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh Việt Nam kiên trì con đường đấu tranh bằng giải pháp hòa bình, thông qua con đường ngoại giao. Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng, Việt Nam đã làm tốt chính sách này, nhưng Trung Quốc vẫn có động thái vu cáo.
 
Ông cho biết, khi phía Trung Quốc ra tín hiệu muốn triệu công nhân nước này tại Vũng Áng về nước và đưa tàu qua. Phía Việt Nam cũng thể hiện thiện chí cung cấp máy bay để đưa các công nhân Trung Quốc về nước, song họ từ chối. Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên chia sẻ: “Nhiều người Trung Quốc khi xuống tàu đã vẫy chào tạm biệt, rất lưu luyến, bịn rịn. Có người rớt nước mắt.
 
Có thể thấy, rất nhiều người Trung Quốc và DN muốn ở lại để được tiếp tục làm việc. Nhiều người ở TP HCM và Bình Dương, khi có lệnh hiệu triệu về, đã vào khách sạn quân khu 7 để trốn, và ở đó cho đến khi lãnh đạo Bình Dương đến và trở về”.
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo