Thị trường

Nhiều khả năng PGBank sẽ sáp nhập vào Vietinbank

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT của Vietinbank cho biết sẽ sớm công bố kế hoạch sáp nhập Ngân hàng Xăng Dầu (PGBank) vào hệ thống.

Với thông tin đưa ra từ Vietinbank, nhiều khả năng PGBank sẽ về với ngân hàng này

 

Chủ tịch của Vietinbank nhận định, những ngân hàng lớn ở Việt Nam có vốn điều lệ, tổng tài sản và quy mô nhỏ hơn nhiều so với những ngân hàng lớn trong khu vực. Do đó, việc sáp nhập PGBank sẽ là con đường ngắn nhất để Vietinbank tăng vốn điều lệ, mở rộng tổng tài sản và mạng lưới.

 

Vietinbank hiện có tổng tài sản gần 661 ngàn tỷ, là ngân hàng cổ phần lớn nhất (chỉ sau ngân hàng nhà nước Agribank). Vốn điều lệ của Vietinbank cuối năm 2014 là hơn 37.000 tỷ đồng, lớn nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Năm ngoái, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này đạt 7.302 tỷ đồng, thấp hơn khoảng 6% so với 2013, nhưng vẫn dẫn đầu hệ thống ngân hàng Việt Nam. Dư nợ tín dụng của Vietinbank tăng 17% trong năm 2014, lên gần 440 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu khoảng của ngân hàng hiện khoảng 1,1%. So với báo cáo hồi tháng 9, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng này đã giảm rất mạnh (từ mức gần 1,7%).

 

Dự kiến, năm 2015, tổng tài sản tăng tối thiểu 15%; nguồn vốn huy động tăng 13 - 15%; dư nợ tín dụng tăng 13 - 15%; tỷ lệ nợ xấu < 3%; lợi nhuận trước thuế tương đương hoặc cao hơn so với năm 2014.

 

Còn đối với PGBank, trước đó, vào khoảng tháng 4/2014, thông tin sẽ sáp nhập vào Vietinbank đã được đề cập trong tờ trình về phương án tái cơ cấu của ngân hàng này trước thềm Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2014.

Theo đó, PGBank cho biết, Vietinbank thể hiện rõ nhất thiện chí hợp tác cùng PGBank". Ngân hàng này cũng cho hay, cả hai bên nhận thấy phương án tối ưu là sáp nhập và hoán đổi cổ phiếu nhưng vẫn giữ nguyên hình thức tổ chức bộ máy, lĩnh vực hoạt động và thương hiệu PGBank. Như vậy, PGBank sẽ là đơn vị thành viên trực thuộc Vietinbank, theo mô hình ngân hàng trong ngân hàng.

 

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi có thông tin này, trên website chính thức của PGBank đã thay đối thông tin tờ trình qua đó rút lại hết các ý liên quan tới việc sáp nhập với Vietinbank. 

 

Như vậy, với thông tin được đưa ra từ người đứng đầu Vietinbank, nhiều khả năng việc sáp nhập giữa hai ngân hàng này sẽ thành hiện thực.

Theo diễn đàn doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo