Quốc tế

Nhiều nước lo ngại về sắc lệnh nhập cư mới của ông Trump

Sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh nhập cư tạm thời mới, nhiều nước đã lên tiếng đồng thời bày tỏ lo ngại về chính sách mới này.

Ngày 7/3, Iran cho biết sẽ tiếp tục cấm công dân Mỹ nhập cảnh Iran để trả đũa sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào các nước có người Hồi giáo chiếm đa số. Bộ Ngoại giao Iran lên án sắc lệnh mới của Mỹ là "trái pháp luật, phi logic và đi ngược lại với các quy định quốc tế", theo tin tức trên TTXVN.

Tân Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Mohamed cũng lên tiếng chỉ trích và kêu gọi dỡ bỏ sắc lệnh này. Ông Mohamed - người mang quốc tịch Mỹ và Somalia, đồng thời có nhiều năm sống tại Mỹ - thừa nhận các thách thức an ninh của nước ông và cho biết chính phủ mới sẽ giải quyết gốc rễ vấn đề này.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng cộng đồng người Somalia tại Mỹ đã đóng góp cho nền kinh tế Mỹ và xã hội Mỹ theo nhiều cách khác nhau, vì vậy cần nhìn nhận vào những gì người Somalia đã đóng góp thay vì chỉ nhìn thấy một số ít người gây ra vấn đề.

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh lần đầu ngày 27/1. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Sudan cũng phản đối sắc lệnh nhập cư sửa đổi nêu trên. Trong một tuyên bố, bộ trên một lần nữa bày tỏ thất vọng vì sắc lệnh sửa đổi được đưa ra bất chấp việc Khartoum đang đàm phán với Washington về các nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố trong khu vực và trên thế giới.

Tuyên bố nhấn mạnh: "Các cuộc thương lượng này đã khẳng định rằng Sudan đóng một vai trò lớn như một đối tác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố". Bộ trên cũng kêu gọi Washington đưa Khartoum ra khỏi danh sách đen các nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố và xem lại "quyết định nặng nề" chống lại công dân Sudan.

Trước đó, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh mới trong phòng kín "sáng 6/3", AFP đưa tin. Sắc lệnh sẽ có hiệu lực từ ngày 16/3, theo tin tức trên báo VnExpress.

Sắc lệnh tạm thời dừng cấp thị thực cho người đến từ 6 nước Hồi giáo gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan. 6 quốc gia trên được đưa vào danh sách bởi năng lực thông tin và rà soát của họ không đạt tiêu chuẩn an ninh Mỹ.

Sắc lệnh mới không áp dụng với những người đã có thị thực vào Mỹ, cư dân thường trú tại Mỹ và giảm từ cấm nhập cư vô thời hạn đối với người tị nạn Syria xuống còn 120 ngày.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, VnEpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo