Pháp luật

Nhiều phụ nữ Việt bị lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(DNVN) - Băng nhóm gồm 2 người Nigieria trong đó có 6 nghi can người Việt đã giăng bẫy tình hơn 80 phụ nữ trên cả nước hứa hẹn làm đám cưới, tặng quà rồi dụ dỗ nạn nhân gửi phí, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Tin tức trên báo Người lao động, ngày 5/4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP. HCM - cho biết đang bắt giữ nhóm đối tượng gồm: Ihugba Agustine Chinonso (SN 1986), Onu Chinonoso Peter (SN 1985, cùng quốc tịch Nigeria, trú quận 12).

Băng nhóm lừa đảo đoạt tiền của gần trăm phụ nữ Việt tại cơ quan công an. Ảnh bao Người lao động.

Đối tượng người Việt gồm Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (SN 1992, quê Nghệ An), Lê Văn Nhóc (SN 1995, quê Tây Ninh), Phạm Trường Thành (SN 1993, quê Đồng Nai), Nguyễn Văn Hải (SN 1990, quê Bình Thuận), Trần Viết Hùng (SN 1982, quê TP Hà Nội) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức”.

Theo hồ sơ điều tra, năm 2013, Hùng và Tuyết rêu rao với nhiều người là có quen biết với nhóm người Nigeria nhờ kiếm người hùn vốn kinh doanh. Sau quá trình làm quen, 2 đối tượng này hỏi nickname facebook của nạn nhân để cung cấp cho nhóm người gốc Phi.

Nhóm người gốc Phi sau đó lên facebook kết bạn, nói lời yêu đương và hứa với nhiều phụ nữ sẽ cưới làm vợ. Sau khi đưa con “mồi” vào tròng, nhóm lừa đảo hỏi nạn nhân địa chỉ nhà để gửi quà từ nước ngoài sang Việt Nam làm lễ đính hôn. Tiếp đó, Tuyết đóng vai là nhân viên chuyển phát nhanh, gọi điện yêu cầu nạn nhân gửi tiền phí để được nhận quà.

Đối tượng này còn rủ vợ chồng Hùng cung cấp thông tin số tài khoản để nhận tiền nạn nhân rồi chuyển lại cho Tuyết. Lừa đảo được nhiều người nhẹ dạ cả tin, vợ chồng Hùng rủ thêm Lê Văn Nhóc, Phạm Trường Thành, Nguyễn Văn Hải làm giả CMND mở nhiều thẻ tài khoản ngân hàng để nhận tiền lừa đảo. 

Từ tháng 12/2015 đến tháng 3/2016, băng nhóm nói trên đã lừa đảo hơn 80 phụ nữ trên cả nước, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng. Trong đó nhóm của Hùng đã cung cấp hàng chục tài khoản ngân hàng cho các đối tượng Nigieria để dụ dỗ nạn nhân chuyển tiền. Ngoài ra, để phục vụ cho việc lừa đảo, nhóm của Hùng còn làm giả CMND để làm nhiều thẻ ATM các tại ngân hàng. Báo Pháp luật TP. HCM thông tin.

 

Trên thực tế có một số nạn nhân không trình báo, ngoài ra có nhiều nạn nhân trình báo bị lừa mấy từ vài trăm triệu đồng đến vài tỉ đồng. Hiện nay Phòng PC46 đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo