Tin tức - Sự kiện

NHNN chưa bỏ trần lãi suất huy động

Trao đổi tại cuộc họp báo về tình hình lãi suất diễn ra sáng 10-5 tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đại diện NHNN và lãnh đạo nhiều ngân hàng lớn đều đồng tình chưa bỏ trần lãi suất huy động trong thời điểm hiện nay.
Theo  bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN, do lạm phát tháng 4-2013 tăng 0,02% so với tháng 3-2013, tăng 6,61% so với cùng kỳ năm 2012. Đây là mức tăng sát với lạm phát 6,81% năm 2012, trong khi đó kỳ vọng lạm phát năm 2013 ở mức 6-7%, do đó, lãi suất huy động ở mức 7,5%/năm là sát với kỳ vọng lạm phát và đảm bảo lợi ích cho người gửi tiền.
 
Xem xét lại diễn biến lãi suất trong những năm qua, mức 7,5% cũng đã quay trở lại mức lãi suất được huy động từ những năm 2004-2006. Bà Hồng cho biết thêm, trần lãi suất huy động 7,5% là mức lãi suất huy động ngắn hạn tối đa, các tổ chức tín dụng (TCTD) có thể cân đối vốn, thanh khoản, giá vốn, mục tiêu lợi nhuận, chiến lược lâu dài của mình để có các mức lãi suất cho vay khác nhau…
 
Thực tế trong vài ngày gần đây, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất huy động xuống dưới 7,5% mà vẫn huy động được vốn từ nền kinh tế chứng tỏ người dân vẫn tin tưởng vào các TCTD. Đây chính là động lực cho các TCTD chú trọng nâng cao chất lượng, từ đó nâng cao uy tín thương hiệu của mình trên thị trường.
 
Theo ông Phan Đức Tú, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), việc duy trì trần lãi suất huy động 7,5% còn là do trên thị trường vẫn đang có một số TCTD có thanh khoản chưa ổn định do đó việc duy trì trần cũ là cần thiết để ổn định thị trường. Ngoài ra, việc duy trì trần huy động không tác động nhiều đến vốn huy động trên thị trường bởi hiện nay một số TCTD đã có nhiều sản phẩm huy động vốn với nhiều kỳ hạn, thể hiện đường cong lãi suất với các gói tiết kiệm dưới 7%  do đó, ông Tú cho tằng, NHNN cần tiếp tục duy trì trần huy động cũ một thời gian nữa để ổn định trường.
 
Đồng tình với các ý kiến của lãnh đạo một số ngân hàng lớn, bà Hồng khẳng định, thanh khoản của toàn hệ thống đã dồi dào, việc các ngân hàng chủ động giảm lãi suất huy động xuống dưới 7,5% trên thị trường càng thể hiện tính thanh khoản tốt của các ngân hàng này. Nếu bỏ trần lãi suất huy động, các TCTD sẽ chạy đua lãi suất huy động, gây bất ổn thị trường, chủ trương giảm mặt bằng lãi suất cho vay không thực hiện được, thị trường tiền tệ xáo trộn sẽ làm chậm lại việc thúc đẩy các giải pháp tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo