Tin tức - Sự kiện

NHNN điều chỉnh giảm các lãi suất chủ chốt

Ngày 10/5 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Quyết định số 1073/QĐ – NHNN về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng.
Theo đó, giảm lãi suất tái cấp vốn từ 8%/năm xuống 7%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 6%/năm xuống 5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 9%/năm xuống 8%/năm.
 
Cùng với đó, NHNN cũng ban hành Thông tư 10/2013/TT-NHNN ngày 10/5/2013 quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế. Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 12%/năm xuống 11%/năm.
 
NHNN cho biết, từ đầu năm 2013 đến nay, NHNN đã tích cực triển khai các giải pháp tiền tệ, tín dụng ngân hàng theo mục tiêu kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý theo đúng chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất - kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn do sức mua của thị trường vẫn ở mức thấp, khả năng hấp thụ vốn tín dụng ngân hàng của doanh nghiệp còn hạn chế.
 
Trên cơ sở điều kiện, diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ nêu trên và để tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất – kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 7/01/2013 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/01/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, NHNN tiếp tục ban hành các văn bản điều chỉnh giảm lãi suất nêu trên.
 
Các văn bản này có hiệu lực kể từ ngày 13/5/2013./.
 
 
 
 
Quyết Thắng
Theo ĐCSVN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo