Tin tức - Sự kiện

Những "đặc sản" đại kị trong ngày Tết Nguyên đán

(DNVN) - Ở mỗi vùng miền những quan niệm có phần khác nhau. Tuy nhiên, những kiêng cử này tựu trung đều ước vọng một cuộc sống sung túc, may mắn cho cả năm.

Thịt vịt
Thịt vịt là món ăn kiêng kỵ vào dịp đầu tháng và đầu năm của người miền Bắc và miền Trung. Món ăn này bị xem là không tốt, kém may mắn, nhất là vào dịp đầu năm. Người ta cho rằng, nếu ăn thịt vịt sẽ đen đủi, “tan đàn, xẻ nghé”. Thay vì sử dụng thịt vịt, người ta dùng thịt gà với ý nghĩa cát tường hơn. Giống như thịt chó, vào những ngày cuối tháng, món thịt vịt lại được xem là món ăn “giải đen”.

Thịt chó

 

Hình minh họa. (Nguồn Internet)
Hình minh họa. (Nguồn Internet)

Với người dân miền Bắc, thịt chó là món ăn giải đen, nhưng cái “giải đen” này được dân gian kháo nhau rằng chỉ có thể áp dụng và cuối tháng, cuối năm. Còn nếu như cố tình ăn nó vào đầu năm đầu tháng là các bạn sẽ chuốc sự đen đủi, xui xẻo vào mình. Nhưng cũng có vài nơi xem món thịt chó là món ăn chính phải có trong mâm cỗ, họ không hề cho rằng ăn thịt chó mang lại điều không may.

Mực
Theo quan niệm “đen như mực” rất phổ thông hiện nay thì mực là món ăn đầu tiên được nhiều người liệt vào “danh sách đen” những món ăn không nên ăn ngày Tết để tránh cả năm sẽ đen đủi, không may mắn.

Tôm

Hình minh họa. (Nguồn Internet)
Hình minh họa. (Nguồn Internet)

 Nếu người miền Bắc không kiêng kỵ tôm vào ngày Tết thì người miền Nam lại rất ít sử dụng món ăn này. Người miền Nam cho rằng tôm đầu to và đi giật lùi, nếu ăn tôm vào đầu năm sẽ khó “đầu xuôi, đuôi lọt”. Mọi việc trong năm mới sẽ không thể thuận buồm xuôi gió, không thăng tiến và phát tài phát lộc được.

Cá mè
Người miền Bắc và miền Trung đều kiêng ăn cá mè đầu năm. Nhiều người cho rằng nguyên nhân là do chữ “mè” đi theo với chữ “mè nheo”. Hơn nữa, cá mè còn tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác. Có lẽ vì thế, họ quan niệm loài cá này sẽ mang đến một năm đen đủi. Nhất là với người miền Trung, họ cho rằng ăn cá mè đầu năm thì cả năm sẽ bị “hãm tài”.

Nên đọc
Thanh Trung (TH)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo