Xã hội

Những điều cần lưu ý khi thuê xe ô tô đi chơi Tết

Thuê xe là lựa chọn của nhiều người có nhu cầu đi lại trong dịp Tết. Một vài mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn thuê được chiếc xe ưng ý mà lại tránh những rủi ro không đáng có.

Xác định mục đích thuê

Trước khi thuê xe, bạn nên xem xét kỹ mục đích của mình để chọn gói dịch vụ và loại xe cho phù hợp. Một vài tiêu chí cần phải xem xét như: Đích đến ở đâu, quãng đường đi bao xa, đường đi dễ hay khó, đi trong mấy ngày, xe chở bao nhiêu người… để chọn được chiếc xe tốt và phù hợp.

Chọn gói dịch vụ thuê xe

Cần lưu ý khi thuê xe ô tô. Ảnh minh họa.

Sau khi có ý tưởng về loại xe định thuê, bạn nên cân nhắc gói dịch vụ thuê xe. Bạn hãy chọn loại xe phù hợp bằng cách quan tâm xem xe thuê sẽ tính theo ngày hay theo km. Nếu thuê theo ngày nhưng hạn chế km thì bạn phải chú ý chủ xe sẽ tính 1km phụ trội giá bao nhiêu tiền, tránh bị hớ về sau. 

Tìm địa chỉ uy tín

Để đảm bảo thuê được xe trong thời gian mong muốn với giá hợp lý, bạn hãy tìm một số địa chỉ cho thuê xe uy tín trước khi đưa ra quyết định. Bạn hãy tìm kiếm thông tin trên Internet hoặc tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè về địa điểm thuê xe ôtô uy tín, gọi điện hoặc đi đến tận nơi để khảo giá.

Đặt xe sớm

Nếu đã quyết định được chiếc xe muốn thuê và chi phí phải trả, bạn nên đặt xe sớm để tránh tình trạng hết xe hoặc tăng giá do “cháy hàng”. Thông thường, bạn phải đặt cọc khoảng vài triệu để giữ xe. Bạn không nên đặt xe online vì việc này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như bị đẩy giá lên, thay đổi xe bạn muốn thuê… 

 

Kiểm tra giấy tờ xe

Trước khi đặt xe, bạn nên kiểm tra kỹ giấy tờ xe về thời hạn lưu hành, đăng ký, đăng kiểm xe... Trong trường hợp bị cảnh sát tuýt còi, nếu giấy tờ xe và thời hạn lưu hành xe đã hết, rất có thể bạn sẽ gặp rắc rối to. 

Mang giấy tờ cần thiết khi thuê xe

Về thủ tục thuê xe, thông thường chủ cho thuê xe yêu cầu người thuê phải có Giấy phép lái xe, Chứng minh thư nhân dân hoặc sổ hộ khẩu, phương tiện thế chấp (xe máy chẳng hạn). Nếu không có một trong các loại giấy tờ trên, người thuê phải đảm bảo thanh toán cho chủ xe bằng tiền mặt qua giấy cam kết hoặc phương tiện thay thế như xe máy có giá trị quy ra mức tiền nhất định.

Kiểm tra nội thất

 

Sau khi đã kiểm tra ngoại thất, khi bước vào trong xe người thuê phải bật khóa điện, khởi động máy và kiểm tra ổ đĩa CD, DVD, hệ thống loa, còi, cảm biến lùi... Nếu một trong những thiết bị trên không hoạt động hoặc có hoạt động phập phù, thì người thuê phải yêu cầu bên cho thuê xác nhận tình trạng của thiết bị đó, hoặc yêu cầu niêm phong thiết bị đã bị hỏng rồi ký vào phần ghi chú của hợp đồng thuê xe.

Còn khi kiểm tra, các thiết bị trên vẫn hoạt động bình thường thì người thuê nên tắt máy rồi khởi động lại, bật hết các thiết bị trên kiểm tra lại một lần nữa để đề phòng chúng hoạt động không ổn định.

Tiếp đến, kiểm tra bề mặt tất cả các ghế ngồi trên xe, sàn lót dưới chân xem có nơi nào bị cháy hoặc rách hay không. Người thuê cũng không nên bỏ qua các bộ phận khác ở phần nội thất như: mặt táp lô, tay nắm cửa phía trong xe, hệ thống kính điện... xem chúng còn hoạt động tốt hay không.

Kiểm tra máy móc và số km

Công việc này khó khăn hơn, nhất là những người ít có kinh nghiệm, nên để tránh những sự cố và việc phải sửa chữa trên đường đi, người thuê có thể nhìn biển đăng ký để tránh thuê phải xe quá cũ.

 

Ngoài ra, người thuê cũng cần kiểm tra số km hiện tại, tình trạng xăng, tốt nhất là nên lái thử một đoạn để xem máy móc, tránh những sửa chữa không đáng có trên đường đi.

Làm hợp đồng chặt chẽ

Lưu ý, hầu hết các điểm cho thuê xe tự lái vào dịp Tết Nguyên đán thường chỉ nhận làm hợp đồng cho thuê xe cả gói từ 7 - 10 ngày chứ không cho thuê xe lẻ, nên nếu muốn thuê 2 - 3 ngày, bạn phải thuê xe sớm với giá cao hơn một chút.

Khi thoả thuận đặt cọc hãy thêm điều khoản đền bù cụ thể của trung tâm cho thuê xe trong trường hợp không giao xe đúng hẹn, không đúng loại xe đã hợp đồng... Chẳng hạn, trong hợp đồng thuê xe tự lái thường có mục thuê xe loại nào, đời xe, biển số xe, màu xe...

Tuy nhiên, nếu bạn không để ý tới điều khoản này thì hầu hết các điểm cho thuê xe đều bỏ qua luôn để tránh bị ràng buộc, và khi giao xe, nhiều khách hàng đã phải nhận những chiếc xe cũ, không an toàn...

 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo