Tin tức - Sự kiện

Những điều kiêng kỵ trong "tháng cô hồn"

(DNVN) - Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch được gọi là "tháng cô hồn" và có những việc kiêng kỵ không nên làm trong tháng này.

Tháng 7 âm lịch được gọi là "tháng cô hồn", nhiều người coi đây là tháng đen đủi trong năm. Ngoài ra, tháng này được nhắc đến với ý nghĩa mùa Vu lan báo hiếu. Trong "tháng cô hồn" là tháng mở cửa mả để cho người âm về cõi dương heo đó, ngoài việc sắm lễ cúng, người ta còn truyền tai nhau rất nhiều điều nên kiêng kỵ trong "tháng cô hồn" này.

Không nên tùy tiện đốt vàng mã trong
Không nên tùy tiện đốt vàng mã trong "tháng cô hồn".

Vào tháng này, người ta đều kiêng không làm những việc đại sự như làm nhà, cưới hỏi, chuyển nhà, nhập trạch…vì cho rằng cuộc sống sau này dễ gặp nhiều tai ương. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ký kết hợp đồng, nếu cần cho việc đại sự thì nên xem ngày cho kỹ.

Không thề thốt nói bậy trong buổi chính trưa, cuối chiều và rạng sáng. Nguy hiểm nhất thề thốt nói bậy ngay giờ trưa từ 11 giờ đến 12 giờ 45 phút hoặc từ 18 giờ chiều cho đến rạng sáng.

Không được nhổ lông chân vào ngày này, vì dân gian cho rằng “một sợi lông chân quản ba con quỷ”, người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần. Không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, khi ngủ sẽ dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.

Không đi về quá khuya, không tụ tập lượn lách đua xe và không mài dao kéo trong tháng này. Đồng thời, không chở đồ cồng kềnh và chở nhiều người trên một chiếc xe.

Không nên và hạn chế mua xe trong tháng này. Nếu bất đắc dĩ vì một lý do nào đó mà cần phải mua xe thì nên tham khảo quý thầy chùa, sư, thầy phong thủy, không nên mua xe những ngày sát chủ, ngày kỵ thiên can - địa chi tương khắc.

 

Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ này sẽ gặp tai hoạ không chừng; và không nên tự ý chặt cây có gốc to.

Không nên may quần áo trắng trong tháng này, không nên thả tiền thật và cũng không được tắt đèn nếu nằm trong phòng bệnh viện khi ngủ. Trong tháng 7, tuyệt đối không được cúng những đồ ăn mặn. Nếu cúng mặn có nghĩa là khơi dậy “tham, sân, si” có thể làm cho âm phần dữ tợn hơn nữa.

Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã vì như vậy sẽ khiến ma quỷ bu đến; không được núp mưa dưới gốc cây và không mặc quần áo có in hình thù quỷ quái ghê sợ.

Không chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh đó sẽ “vô hình” vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt. Không nên thức quá khuya, vì như vậy tinh thần sẽ hao tổn suy nhược, dễ nhiễm “quỷ khí”. Nơi góc tường xó tối là những chỗ ma quỷ thường tụ tập nghỉ ngơi, không nên đến gần những chỗ ấy.

Có thể thấy, những điều kiêng trị trong tháng cô hồn đều là những tín ngưỡng dân gian mà không ai hay một ngành khoa học nào có thể kiểm chứng đúng sai. Tuy nhiên, việc kiêng kỵ này cũng chỉ mang tính chất tương đối.

 

Nguồn gốc tháng cô hồnỞ Việt Nam, cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác. Người Việt cho rằng, con người bao gồm hai phần là hồn và xác. Khi con người mất đi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, có người thì được đầu thai khiếp khác hay có người thì bị đầy xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo