Quốc tế

Những hình ảnh "tố cáo" sự tàn phá khủng khiếp của IS ở Palmyra

(DNVN) - Chỉ mấy tiếng sau khi quân đội Syria chiếm lại Palmyra từ tổ chức Nhà nước hồi giáo tự xưng IS, nhiều hình ảnh mới về thành phố này đã được đăng tải.

Những bức ảnh đã phản ánh chân thực mức độ tàn phá nặng nề của phiến quân hồi giáo IS sau mười tháng chiếm đóng trên khu di sản thế giới  UNESCO này.

Ông Maamoun Abdulkarim, giám đốc bảo tàng cổ vật Syria cho biết các nhà chức trách đã nghĩ đến tình trạng xấu nhất trong khi nhiều di tích quí giá đã bị phá hủy thì một số di sản của thành phố được cho là vẫn còn nguyên vẹn. Trao đổi với hãng thông tấn AP, ông nói: “ Nhìn chung cảnh quan vẫn còn trong tình trạng khá tốt”.

Thành lũy Của Palmyra nhìn từ thị trấn hôm chủ nhật

Nhà hát vẫn còn nguyên vẹn

Những bức tượng bị phá hỏng trong viện bảo tàng

Hội đồng thành phố Palmyra bị tàn phá nghiêm trọng

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tuyên bố: “Việc quân Chính phủ nắm trong tay Palmyra là một thắng lợi quan trọng và là bằng chứng mới nhất về hiệu quả của chiến lược mà quân đội Syria và đồng minh thực thi trong cuộc chiến chống khủng bố.

Các nguồn tin tại Syria trước đó cho biết, quân đội nước này đã hoàn toàn kiểm soát Palmyra và đánh bật IS khỏi thành phố này sau nhiều ngày tấn công với sự hỗ trợ từ các đợt không kích mạnh mẽ của Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng tới ông Bashar al-Assad sau khi quân đội Syria giành được chiến thắng này.

Phần còn lại của Khải Hoàn Môn, một đài tưởng niệm gần 2000 năm tuổi bi các chiến binh IS đập phá hồi tháng 10 năm ngoái
UNESCO cho rằng Palmyra là một trong những "trung tâm văn hóa quan trọng nhất của thế giới cổ đại"

IS chiếm đóng tại khu di sản thế giới UNESCO vào tháng 5 năm ngoái, ngay sau đó, chúng giết các nhà khảo cổ học đã ở đây chăm sóc được 40 năm.

Đây là một khu vực chiến lược với tuyến đường nối giữa thủ đô Damascus của Syria với thành phố miền Đông Deir al-Zour, vốn là một mặt trận ác liệt của IS.

Khi IS chiếm thành phố, chúng phá hủy các địa điểm khảo cổ, gây phẫn nộ trên toàn cầu. Hai ngôi chùa 2.000 tuổi, một kiến trúc và mộ tháp chỉ còn lại trong đống đổ nát.

 

Phần còn lại của đền thờ Bel bị IS phá hủy vào tháng 9 năm 2015

Một bức tượng bị hư hỏng ở lối vào bảo tàng Palmyra

Tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria trụ sở ở London đưa tin có ít nhất 400 chiến binh IS thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Palmyra. Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc đình công đã đánh bật được 158 mục tiêu và tiêu diệt hơn 100 tay súng.

Thành phố cổ Palmyra

Là một di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, thành phố cổ Palmyra có rất nhiều cột đá lớn từ thời La Mã (khoảng 2.000 năm trước đây) và nhiều cổ vật được coi là vô giá.

 

  • Nơi đây là sự giao lưu văn hóa của nền kiến trúc từ một vài thế kỉ trước và kỹ thuật Greco-Roman chịu ảnh hưởng từ truyền thống của Ba Tư.
  • Trước khi xảy nội chiến, thành phố cổ Palmyra là một trong những địa điểm du lịch hàng đầu của Syria với hơn 150 000 lượt du khách đổ  đến đây mỗi năm.
  • Nên đọc
Trần Yến (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo