Tin tức - Sự kiện

Những mẹo nhỏ giúp bạn bảo quản bánh chưng ngày Tết hiệu quả

(DNVN)-Bánh chưng là món ăn truyền thống của gia đình Việt mỗi khi Tết đến xuân về. Mặc dù đây là loại bánh ngon nhưng lại rất dễ hỏng nếu để trong thời gian dài và không được bảo quản đúng cách.

Bánh chưng
Bánh chưng - món ăn truyền thống của gia đình Việt.

Do nhiều gia đình vẫn có thói quen gói bánh chưng với số lượng nhiều, để ăn dài ngày trong dịp Tết rất dễ bị mốc. Nhưng vì tiếc của, phát hiện bánh mốc vỏ, nhiều người lại gọt bỏ phần ngoài của bánh rồi rán lên ăn. Tốt nhất không nên ăn những thực phẩm đã bị mốc như vậy. Những cách nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế việc bánh chưng ngày tết chưa ăn đã hỏng.

Trong quá trình gói bánh

Chúng ta cần rửa thật sạch lá dong hoặt lựa chọn gói bằng lá dong đã luộc qua thì bánh chưng sẽ để được thời gian lâu hơn. Trong khi gói bánh, cần chú ý nếu gói bánh quá chặt tay thì gạo trong bánh sẽ không nở được hết, dẫn tới bánh bị cứng, nhân bánh sống hoặc lại gạo. Mặt khác, nếu gói quá lỏng tay thì bánh sẽ rất dễ ngấm nước dẫn tới nhạt bánh, bánh bị mềm và vô cùng nhanh mốc. Vì vậy, những ai có kinh nghiệm gói bánh sẽ gói bánh rất vừa tay, không quá lỏng mà cũng không quá chặt sao cho gạo nở dẻo và nhân bánh chín tới.

Luộc bánh chín kỹ hoàn toàn

 

 

Hình minh họa. (Nguồn Internet)
Hình minh họa. (Nguồn Internet)

Nếu bánh chưng ngày tết chưa dùng tới ngay rất dễ bị lại gạo (phần gạo trong bánh bị sống lại), khiến bánh bị khô cứng và rất dễ bị ẩmốc. Để khắc phục tình trạng này bạn nên luộc bánh chưng sao cho bánh chính thật kỹ, điều này sẽ giúp bánh chưng mềm, dễ ăn và để bánh trong thời gian lâu hơn.

Ép bánh chưng thật chặt

Sau khi đưa bánh ra khỏi nồi luộc, bạn nên rửa bánh qua nước sạch cho hết nhựa, để ráo hoàn toàn. Xếp bánh thành nhiều tầng, lấy vật nặng đè lên trong vài giờ. Điều này sẽ đảm bảo lượng nước trong bánh sẽ bị đẩy ra hết, giúp bánh chắc mịn, tránh được ẩmốc trong thời gian dài. Sau công đoạn ép bánh, bạn nên để bánh trong không gian khô ráo, thoáng mát để tránh bánh chưng bị ôi thiu, mốc khiến chất lượng bánh bị giảm.

Nên đọc
Ngô Chức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo