Tin tức - Sự kiện

Những món quà Tết mang phúc, lộc, thọ vào nhà

Phúc, lộc, thọ là một khái niệm văn hóa, tâm linh của gia đình Việt từ ngàn xưa. Dưới đây là những món quà thường được người Việt tặng nhau trong mỗi dịp Tết đến xuân về.

Từ lâu, tặng quà Tết đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Một món quà sang trọng, tinh tế và giàu ý nghĩa sẽ là sự khởi đầu cho một năm mới tốt lành, an khang.

Những món quà Tết của người Việt gói trọn trong ba chữ “Phúc – Lộc – Thọ”, tượng trưng cho ba điều cơ bản của một cuộc sống tốt đẹp là: những điều lành, sự thịnh vượng và tuổi thọ. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

Bộ tranh, câu đối ngày Tết


Còn gì tuyệt hơn khi có đôi câu đối hay bức tranh Phúc Lộc Thọ trưng trong nhà vào những ngày Tết! Đây là món quà mang ý nghĩa cầu bình an, hạnh phúc, may mắn và sung túc cho năm mới mà không quá “kén” gia chủ như những món đồ tài lộc khác như đá phong thủy hay tỳ hưu…

Nếu tỉ mỉ hơn, bạn còn có thể tự tay mình làm nên những bức tranh tài lộc ấy bằng những mẫu thêu chữ thập, như vậy món quà sẽ còn tăng ý nghĩa hơn gấp nhiều lần.

Cặp bánh chưng, bánh tét


Với tết Việt Nam thì: “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ. Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”. Bánh chưng và bánh tét là món ăn truyền thống không thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Tặng cặp bánh chưng, bánh tét thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông và đất trời. Đây là món ăn độc đáo, vừa ngon vừa bổ, lại vừa có ý nghĩa sâu xa về vũ trụ, nhân sinh.

Cây cảnh, hoa tươi để bàn

Người Việt Nam quan niệm năm mới là thời khắc cây cỏ vạn vật đâm chồi nảy lộc, mang cho con người một khởi đầu mới thuận lợi và may mắn. Vì vậy, nếu bạn còn đang băn khoăn chưa biết tặng món quà gì cho bố mẹ thì hãy thử cân nhắc việc chọn mua cây cảnh hay hoa tươi nhé, nhất là những cây đang nhú nụ hay có nhiều mầm lộc.

Hiện nay trên thị trường một cây quất nhỏ xinh đặt trên bàn uống nước cũng chỉ có giá dao động từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng – mức chi phí khá phù hợp cho một món quà Tết tặng gia đình.

Bộ bình trà, bình hoa

Ngày Tết tặng bố mẹ, ông bà một bộ bình trà bằng gốm sứ dùng để tiếp khách, hoặc bình hoa để trưng hoa là một ý kiến không tồi. Những món quà này sẽ giúp cho không khí tết thêm đầm ấm, ngày xuân thêm hương sắc.

Giỏ hoa quả tươi


Theo quan niệm ngũ quả ngày Tết, người miền Nam thường ưa thích các loại trái như mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài với ý nghĩa “cầu sung vừa đủ xài” hy vọng một năm mới an lành, sung túc. 

Với người Bắc: Quả táo tượng trưng cho phú quý tài lộc, trái thanh long với ý rồng mây gặp hội hay trái đào thể hiện cho sự thăng tiến, trái lựu có nhiều hạt với lời chúc con đàn cháu đống. Dịp Tết mang tặng nhau giỏ hoa quả tươi đầy ắp thể hiện sự sung túc, tràn đầy.

Gà trống

Trong dân gian, gà trống là sự hiện diện cho những đức tính cao đẹp như vũ (oai phong, lẫm liệt), nhân (khi kiếm được thức ăn luôn gọi bầy), tín (ngày nào cũng gáy đúng giờ), tặng món quà này ngày tết là con cháu gửi gắm sự kính trọng, khẳng định cha mẹ luôn là chỗ dựa vững chắc cho bản thân. Món quà này đặc biệt phù hợp trong năm mới Đinh Dậu 2017.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo