Xã hội

Những nét mới trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(DNVN) - Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng diễn ra từ ngày 12 đến 16/4/2016. Ngoài phần lễ cơ bản như mọi năm thì các địa phương trong tỉnh nơi có đền thờ Hùng Vương sẽ cùng đồng loạt dâng hương. Phần hội với điểm nhấn và khác biệt là Lễ hội văn hóa dân gian đường phố Việt Trì 2016.

Tin tức trên báo Thanh tra, chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2016 sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 12 - 16/4/2016 (tức từ ngày 6 - 10/3 Âm lịch). Phần lễ về cơ bản vẫn giữ ổn định như các năm trước, bao gồm: Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng do TP Việt Trì tổ chức (từ 7h ngày 11/4); lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ (từ 6h 30 ngày 12/4) và lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven Di tích Đền Hùng (7h30 ngày 14/4).

Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương sẽ diễn ra vào 7 giờ ngày 16/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch) tại Đền Thượng, trên núi Nghĩa Lĩnh. Các địa phương trong tỉnh cũng như cả nước, nơi có đền thờ Hùng Vương và các Lạc hầu, Lạc tướng thời Hùng Vương đồng loạt tổ chức dâng hương cùng thời điểm này.

Lễ tế Mẫu trong lễ hội đền Mẫu Âu Cơ. Ảnh báo TTXVN.

Ông Lưu Quang Huy, Giám đốc Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng cho biết, theo Đề án Giỗ Tổ Hùng Vương thì mỗi một năm, Phú Thọ sẽ mời 3 đến 5 tỉnh cùng tham gia tổ chức. Năm nay, cùng tham gia Lễ Giỗ Tổ với Phú Thọ sẽ có 3 tỉnh là Cà Mau, Bình Thuận và Hưng Yên.
“Mời các tỉnh tham gia Giỗ Tổ để khẳng định Vua Hùng là Tổ chung của người Việt. Các tỉnh tham gia Giỗ Tổ thì người cao nhất của tỉnh sẽ mặc áo lễ giống các đồng chí của tỉnh Phú Thọ trong lễ dâng hương. Ban Tổ chức cũng sẽ dành riêng ngày 9/3 (âm lịch) để các tỉnh dâng lễ tại đền Thượng”, ông Huy nhấn mạnh.

Ngoài ra, năm nay tỉnh Phú Thọ cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có công văn thông báo cho các tỉnh, TP có điểm thờ tự Vua Hùng đồng loạt tổ chức dâng hương theo nghi lễ truyền thống vào 7 giờ 30 sáng ngày 10/3 (Âm lịch). Nếu năm nay làm tốt, Ban Tổ chức sẽ trình Chính phủ để tổ chức đều đặn hàng năm. Thông qua việc này tiếp tục giáo dục tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.Giỗ Tổ năm nay, ngoài phần lễ, điểm nhấn của phần hội sẽ là lễ hội văn hóa dân gian đường phố Việt Trì 2016, bao gồm diễu hành nghệ thuật trên đường Trần Phú, biểu diễn nghệ thuật tại sân khấu Trống Đồng và bắn pháo hoa tầm cao tại hồ công viên Văn Lang.

Cùng với đó là triển lãm tư liệu ảnh chủ đề “Nghi lễ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - bản sắc cội nguồn dân tộc”; trưng bày tư liệu, hiện vật về văn hóa phi vật thể hát Xoan và tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương… nhằm quảng bá di sản hát Xoan, từ 8 giờ ngày 11/4 đến 16/4 tại sân Trung tâm Lễ hội Đền Hùng sẽ diễn hội trại văn hóa và liên hoan văn nghệ quần chúng, hát Xoan và dân ca Phú Thọ.

Đại diện Ban Tổ chức còn cho biết, năm ngoái Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng đã đón 7 triệu lượt người hành hương về Phú Thọ. Năm nay, dù không phải năm chẵn nhưng lễ hội dự kiến sẽ đón ít nhất từ  6 đến 7 triệu người đến dự. 

Vì thế, công tác tổ chức hết sức nặng nề. Với phương châm, phục vụ khách hành hương hài lòng nhất khi về dự Giỗ Tổ nên Ban Tổ chức cam kết sẽ không có hiện tượng chặt chém về giá cả, không chèo kéo khách hành hương, không có ăn mày rải dọc đường, không bày bán thịt thú rừng một cách phản cảm, không tắc đường… Tất cả mọi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm minh để đảm bảo môi trường lễ hội văn minh.

 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh, Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Phú Thọ cho biết, năm nay, Ban tổ chức sẽ không nhận dâng cúng những sản phẩm cung tiến mang tính kỷ lục như: Bánh chưng, bánh dày kỷ lục, chai rượu kỷ lục... “Tất cả các vật phẩm các tỉnh, các cơ quan, đơn vị cúng tiến đều sẽ được trưng bày trong hội trường để đồng bào, du khách thưởng lãm”, bà Chinh thông tin. Báo Giao thông thông tin.

Theo bà Chinh, lễ hội Đền Hùng năm nay được Phú Thọ phối hợp với các địa phương tổ chức chu đáo, trang nghiêm, an toàn. Có mặt tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng vào các ngày diễn ra lễ hội, theo ghi nhận của phóng viên báo Giao thông,tình trạng ăn xin, chèo kéo khách, xe “ôm” chạy vào khu vực lễ hội… hầu như vắng bóng. 

Tại các cổng vào khu di tích, dọc các con đường đi trong khu di tích, các khu vực làm lễ... lực lượng công an cùng với Ban quản lý di tích có mặt 24/24h để hướng dẫn du khách lối vào, lối ra; Cách thực hiện nghi lễ... Đồng thời phát hiện và xử lý những vi phạm an ninh trật tự.
“Trước khi diễn ra sự kiện, chúng tôi đã yêu cầu trên 400 điểm dịch vụ bán hàng, cửa hàng phải ký cam kết thực hiện các quy định của Ban Tổ chức, công khai niêm yết giá, bán hàng theo đúng giá niêm yết, không chèo kéo khách. 

Ban tổ chức cũng  cung cấp số điện thoại đường dây nóng là 0210.3890.026 và 0210.6551.666 tại các bãi giữ xe và nhiều địa điểm xung quanh khu vực Đền Hùng để người dân kịp thời phản ánh những hiện tượng, hành vi vi phạm trong thời gian diễn ra lễ hội”, bà Chinh cho hay. 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo