Tin tức - Sự kiện

Niềm tin cũng bị bạo hành

Chưa năm nào xã hội chứng kiến nhiều vụ việc bất cập như năm này. Đó là những vụ việc có trong đó cả bi lẫn hài mà nhiều người cho rằng cứ bê nguyên vào kịch bản thôi đã đủ trở thành “kịch”.

Chưa vội đề cập đến những thiệt hại vật chất, chỉ nói đến sự tổn thương về mặt tinh thần do “bị đánh cắp niềm tin” cũng là thứ mất mát không thể có gì bù đắp được.

Gây chấn động dư luận, trước hết là vụ “nhân bản” hàng ngàn kết quả xét nghiệm ở bệnh viện đa khoa Hoài Đức - Hà Nội, tiếp đến là vụ tai biến trong vắc-xin, rồi vụ ném xác bệnh nhân xuống sông xảy ra ở thẩm mĩ Cát Tường,… Và đâu chỉ có thế, mới đây lại thêm vụ nhập thiết bị y tế rác về nhưng lại mang mác hiện đại tối tân khiến người dân không khỏi hoang mang.
 
Thiết bị y tế rác về nhưng lại mang mác hiện đại tối tân được nhập về khiến người dân không khỏi hoang mang
 
Đau lòng biết bao khi những chuyện mang mùi vị kiếm chác ấy lại chỉ xảy ra với người bệnh? Hãy hình dung cuộc sống của những người bệnh sẽ ra sao khi cùng chung một kết quả xét nghiệm và hãy thử đặt mình vào hoàn cảnh của những bà mẹ khi chứng kiến con mình chết tức tửi chỉ sau một mũi tiêm. Rồi lại nơm nớp lo sợ bị những thứ máy rởm móc túi nhưng kết quả chẩn đoán thì không biết đâu mà lần, vì những thiết bị cũ này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng xét nghiệm và chẩn đoán. Rồi lại càng lo sợ không biết có khi nào xác mình bị ném xuống sông?.
 
Lo âu vì sức khỏe, nhưng đắng cay vì sự dối trá, vì niềm tin bị đánh cắp thì gấp bội phần. Đâu rồi y đức, đâu rồi những lời thề thiêng liêng và trong sáng của những người khoác trên mình tấm áo blouse trắng thanh cao?. Đành rằng những cá nhân gây ra các vụ việc kể trên chỉ là những con sâu làm rầu nồi canh, song trên thực tế nó đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới thanh danh của ngành Y cả nước.
 
Hình tượng “lương y như từ mẫu” bị lu mờ bởi những con sâu làm rầu nồi canh. Rồi những hình tượng đạo đức đẹp đẽ như nhà giáo, bảo mẫu thì lại đang tâm ngược đãi trẻ. Liên tiếp những vụ quan hệ bất chính thầy-trò, bắt đổi tình lấy điểm. Rồi liên tiếp những vụ bạo hành trẻ em mầm non, giẫm đạp chết trẻ khiến khiến những bậc làm cha mẹ không khỏi rùng mình và lọ sợ khi phải đặt niềm tin cho những người trông giữ trẻ,...
 
Những vụ bạo hành trẻ em mầm non, giẫm đạp chết trẻ khiến khiến những bậc làm cha mẹ không khỏi rùng mình và lọ sợ khi phải đặt niềm tin cho những người trông giữ trẻ
 
Rồi mới đây, là vụ lùm xùm nội bộ ở đại học Hùng Vương TP.HCM (cựu hiệu trưởng của trường kiện UBND TP.HCM) khiến hơn 1.500 sinh viên theo học ở trường trong khoảng thời gian dài mà đến lúc "hái quả" thì vẫn không thể "thu hoạch" được. Một sinh viên phải thốt lên những lời lẽ đẫm nước mắt: “Hơn 1.500 sinh viên phải ngồi chỏng chơ, ngơ ngác chờ công nhận điểm, chờ cấp bằng,…còn hàng ngàn sinh viên khóa sau đang sống trong lo sợ, ra đi cũng không được mà ở lại cũng không xong. Có biết bao là bất công mà sinh viên đang phải gánh chịu, đền bù bao nhiêu cho thỏa đáng, đền bù bao nhiêu cho niềm tin đã đánh mất,…Xin đừng để niềm tin của một thế hệ trẻ mất dần, xin đừng để nhiệt huyết của một thế hệ lụi tàn trước khi nhen nhóm cháy”.
 
Đời sống người dân thì vẫn tiếp tục là “một năm kinh tế buồn” với việc giá xăng, giá gas, cước 3G tăng “phi mã” và nhất là việc tăng giá điện vô lý. Thiệt hại vật chất lẫn tinh thần khiến người dân chỏng chơ. Ra đường gặp nạn cứ tưởng sẽ được tương trợ giúp đỡ thì ai ngờ lại bị hôi của. Hôi của năm qua diễn ra liên tục mà đỉnh điểm là vụ hôi bia ở Đồng Nai. Chưa biết phải tin ai thì lại giật thót mình lo lắng vì đồng tiền "một nắng hai sương" gửi vào ngân hàng cũng có thể mất trắng bởi thông tin siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như đã lừa đảo chiếm đoạt đến 4.000 tỷ.
 
Vụ siêu lừa Huyền Như khiến người dân lo lắng đồng tiền
 
Rồi vụ án tham nhũng tại Vinalines do Dương Chí Dũng đứng đầu khiến ta không khỏi xót xa khi kinh tế đất nước còn khó khăn, biết bao thân phận cùng đường vì nghèo khó. Nhưng buồn hơn là qua diễn biến phiên toà xét xử Dương Tự Trọng, mới ngạc nhiên ngỡ ngàng, khi công an lại quan hệ khăng khít với xã hội đen. Rồi đây, người dân thấp cổ bé họng còn biết dựa vào ai?.
 
Khi niềm tin bị đánh cắp, con người ta sẽ không còn dễ dàng tin vào bất cứ điều gì nữa...Niềm tin rất quí, cũng vì thế nó làm con người hụt hẫng rất nhiều nếu mất đi.

 

Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo