Tin tức - Sự kiện

Nổ bình ga, tính mạng 2 vợ chồng người dân tộc Dao nguy kịch

Hai vợ chồng, mỗi người nằm 1 phòng trong tình trạng vô cùng nguy kịch nhưng lại không có tiền chạy chữa. Là người dân tộc Dao quanh năm bám vào nương, vào rẫy để đủ cái ăn, tai nạn nổ bình ga kinh hoàng khiến anh, chị chắc chắn phải bỏ mạng nếu như không có bàn tay ai cứu giúp.

“Bệnh nhân kiệt quệ quá em ạ. Tình trạng thì nặng lắm nhưng vẫn còn nhiều hi vọng, tuy nhiên phía gia đình thì chịu rồi, tiền ăn cũng không có, tiền viện phí thì càng không. Mình làm chuyên môn, nhưng nhìn họ nghèo khổ thế, chẳng lẽ lại buông tay thì không đành lòng em ạ”- Lời chia sẻ của điều dưỡng trưởng Phan Trường Tuệ về hoàn cảnh của vợ chồng anh chị Bàn Văn Minh và Đặng Thị Xuân hiện đang được điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu, Viện Bỏng quốc gia khiến tôi cũng không yên lòng.

Tai nạn bỏng do nổ bình ga ngày 28.8 khiến vợ chồng anh Vinh, chị Xuân đang cấp cứu tại Viện bỏng quốc gia.
Tai nạn bỏng do nổ bình ga ngày 28.8 khiến vợ chồng anh Vinh, chị Xuân đang cấp cứu tại Viện bỏng quốc gia.

Bị bỏng 80% cơ thể, trong đó 30% bỏng sâu, tính mạng anh Vinh vô cùng nguy kịch.
Bị bỏng 80% cơ thể, trong đó 30% bỏng sâu, tính mạng anh Vinh vô cùng nguy kịch.

Trở vào khoa thăm anh chị, nhắc đến ca bỏng nặng do nổ bình ga của cặp vợ chồng người dân tộc Dao, các bác sĩ ai cũng xót ruột, lo lắng và thương cảm. Theo sự chỉ dẫn của bác sĩ Nguyễn Thái Ngọc Minh, vợ chồng anh Vinh và chị Xuân nằm 2 phòng sát nhau ở ngay đầu dãy. Toàn thân được băng trắng toát, anh Vinh hoàn toàn không nói được, duy chỉ có đôi mắt là mở ra, ngân ngấn nước nhìn khi có người đến thăm. Người con rể Triệu Văn Xuôi cho biết bố hiểu tiếng Kinh nên chị nói gì là bố em nghe thấy nhưng bố yếu lắm không đáp trả lại.
Toàn thân trắng toát, anh Vinh có nguy cơ tử vong cao nếu không được tiếp tục chữa trị.
Toàn thân trắng toát, anh Vinh có nguy cơ tử vong cao nếu không được tiếp tục chữa trị.

Nghe lời em, tôi có động viên anh cố gắng, rồi mọi người sẽ giúp đỡ gia đình thì bỗng nhiên hai hàng nước mắt anh chảy ra, im lặng… Vẫn không một lời, chỉ có tiếng máy re re chạy liên tục. Anh lại nhìn - ánh nhìn đầy ám ảnh - bởi lẽ anh biết mình yếu lắm, nhà lại nghèo nữa, chẳng có tiền để tiếp tục chạy chữa.
Trở sang phòng bên cạnh thăm chị Xuân, do bị nhẹ hơn chồng nên chị có thể nói chuyện được với tôi nhưng bập bõm câu được câu chăng bởi vốn tiếng Kinh không nhiều, hơn nữa chị lại đang đau đớn. Chị bảo: “Cứu chị, cứu anh với” rồi lại ngửa mặt nằm khóc. Nhìn chị lúc này, thật tình mọi cảm xúc của tôi như bị đứng lại, không thành lời. Người con rể Triệu Văn Xuôi cũng đứng 1 góc gạt nước mắt khóc, kể chuyện:

Bị bỏng 60%, chị Xuân cũng trong tình trạng cấp bách.
Bị bỏng 60%, chị Xuân cũng trong tình trạng cấp bách.
Ở viện, em Xuôi bất lực nhìn bố mẹ đau đớn.
Ở viện, em Xuôi bất lực nhìn bố mẹ đau đớn.

“Bố mẹ em bị tai nạn nổ bình ga hôm 28/8 và được chuyển từ bệnh viện Sơn La xuống đây. Bình thường bố mẹ em vẫn dùng, hôm đó thế nào bố em vừa bật bếp lên thì phát nổ. Tai nạn bất ngờ nên bà con ở trong bản đưa đi viện sau đó gọi điện cho em, nhà em cách bố mẹ 60km, vợ em thì đi làm ở trong miền Nam, nên em nghe tin là đi xuống viện chăm bố mẹ em từ hôm đó đến giờ”.
Nói về số tiền chữa trị cho bố mẹ, Xuôi cúi gằm mặt ngượng ngùng: “Bố mẹ sinh được 3 con thì vợ em là con đầu, cô ấy đi làm may ở trong miền Nam lương được 3 triệu/ tháng. Hai em của vợ em thì còn nhỏ, chưa làm được gì cả. Bố mẹ em bị thế này, em đứng lên lo nhưng thật sự chỉ vay được mấy chục triệu thì nộp hết rồi ạ, giờ không ai cho em vay nữa vì em không có gì thế chấp cả chị ạ”.

Về tình trạng của hai vợ chồng anh Vinh, chị Xuân được bác sĩ Minh ái ngại cho biết: “Anh Vinh thì bỏng 80% cơ thể, trong đó có 30% bỏng sâu, chị Xuân thì bỏng 60% cơ thể. Cả hai vợ chồng đều bỏng nặng, và đang trong thời gian nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, suy mòn, sốc nhiễm khuẩn do nhiễm trùng huyết. Hiện tại cả hai đang được sử dụng các thiết bị hỗ trợ, lọc máu liên tục , nguy cơ suy hô hấp nên phải thở máy, chức năng các cơ quan, đặc biệt tuần hoàn được duy trì bằng thuốc vận mạch”.
Thương cho vợ chồng anh Vinh, chị Xuân, bác sĩ Minh còn tâm sự: “Với những gia đình đã có người bị bỏng, sẽ hiểu sự vất vả, khó khăn và tốn kém thế nào. Đằng này lại là cả hai vợ chồng đều đang trong tình trạng nguy kịch, con cái thì nhỏ, gia đình nghèo, quả thật là có muôn vàn khó khăn. Mong sao qua các kênh thông tin, anh chị nhận được sự giúp đỡ của mọi người để giữ được mạng sống, tiếp tục trở về với gia đình, lao động nuôi nấng các con”.
Chia tay anh chị để trở về cơ quan,ánh mắt chị Xuân cứ nhìn tôi như một sự cứu cầu khẩn cấp. Tình thế cấp bách quá rồi, không biết rồi tính mạng của anh chị sẽ đi đến đâu nhưng trong tôi vẫn nuôi hi vọng, hi vọng duyên lành sẽ đến để anh chị còn được tiếp tục sống, trở về với các con.

Theo báo Dân Trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo