Quốc tế

Nô lệ tình dục của IS bị ép kiểm tra trinh tiết

(DNVN) - Những người phụ nữ và trẻ em người Yazidi, bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt làm nô lệ tình dục, đã phải trải qua các cuộc kiểm tra trinh tiết sau khi họ trốn thoát khỏi những kẻ hại mình.

Theo tin tức từ báo VnExpress, tIndia Times, Tổ chức quan sát nhân quyền (HRW) đã phỏng vấn nhiều nạn nhân thoát khỏi sự hãm hiếp, giam cầm và cưỡng ép kết hôn của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Ngỡ được an toàn tại Iraq, họ lại trở thành đối tượng bị một ủy ban đặc biệt của nhà chức trách Iraq kiểm tra trinh tiết.

Một phụ nữ Yazidi vui mừng đoàn tụ với gia đình. Ảnh: Ib Times.

Rothna Begum, một nhà nghiên cứu về quyền phụ nữ của HRW cho biết bà đã trò chuyện với một phụ nữ có tên Luna, từng bị IS bắt cóc năm 2014, trải qua 4 lần bị mua đi bán lại và bị "mọi chủ nhân" hãm hiếp.

Cô là một trong số hàng trăm phụ nữ và em gái người Yazidi buộc phải trải qua vòng "kiểm tra trinh tiết" đầy đau đớn, nhằm lập hồ sơ về tội ác của IS để báo cáo lên các quan chức Iraq. 

Một thẩm phán cho HRW biết bộ phận thu thập chứng cứ đã ngừng sử dụng phương pháp kiểm tra trên, và áp dụng cách báo cáo mới theo khuyến nghị của Liên Hợp 

Theo tin tức từ báo Vietnamnet, một báo cáo chung của Liên Hợp Quốc hồi đầu tháng 1 tiết lộ, ít nhất 3.500 phụ nữ và trẻ nhỏ ở Iraq đã bị IS bắt giữ và sử dụng như nô lệ từ tháng 1/2014 đến tháng 10/2015. Các chiến binh khủng bố coi cưỡng hiếp và lạm dụng phụ nữ, trẻ nhỏ là "được phép theo luật Hồi giáo".

Một số báo cáo trong năm qua cho thấy, tình trạng lạm dụng nhân quyền xảy ra trên diện rộng nhằm vào người Yazidi và nhiều cộng đồng thiểu số khác trong tay IS.

 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo