Xã hội

Nổ lò vôi tại nhà máy Formosa: Tiết lộ nguyên nhân ban đầu

Sau sự cố nổ lò vôi tại dự án Formosa, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh xác định nguyên nhân dẫn đến vụ nổ trong lò vôi là do thiết bị lọc bụi của lò vôi gặp sự cố trong quá trình luyện vôi cục thành vôi bột.

Đến 2h sáng ngày 31/5, Ban lãnh đạo Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (đóng xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn tích cực chỉ đạo, huy động công nhân và máy móc khắc phục sự cố vụ nổ lớn xảy ra tại lò vôi vào khoảng 21h tối 30/5.

Khói và mùi khét bốc lên sau khi xảy ra vụ nổ tại lò vôi của Formosa. Ảnh báo Thanh niên.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, sau khi xảy ra vụ nổ lớn, khói và mùi khét bốc lên khét lẹt. Vị trí phát nổ nằm cách lò cao số 1 khoảng 100m. Thời điểm trước và sau khi xảy ra vụ nổ, lò cao này vẫn đang hoạt động.

Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, theo kết quả mà lãnh đạo Formosa báo cáo, nguyên nhân dẫn đến vụ nổ trong lò vôi là do thiết bị lọc bụi của lò vôi gặp sự cố trong quá trình luyện vôi cục thành vôi bột. Vụ nổ tuy không gây thương vong nhưng đã gây chấn động mạnh tại khu vực đặt nhà máy.

Cũng theo vị lãnh đạo này, sự cố chỉ xảy ra ở lò nung vôi, lò luyện vôi tại Formosa. Thiết bị này nằm độc lập riêng, không nằm trong dây chuyền vận hành thử của lò cao, lò cao vẫn hoạt động bình thường, báo VTC News đưa tin.

“Lò vôi này là của nhà máy Formosa dùng để nhập vôi cục về. Sau khi nhập vôi cục về, họ phải luyện thành vôi bột, vôi bột phục vụ cho quá trình khử lưu huỳnh trong nhà máy nhiệt điện”, vị lãnh đạo thông tin thêm.

Trước đó, chiều 29/5, Hội đồng giám sát liên ngành đồng ý cho Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và xưởng luyện thép. Việc này vừa là để thử nghiệm cho quá trình sản xuất chính thức sau đó, cũng là để kiểm tra, đánh giá việc hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường của Formosa.

 

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Thanh niên, VTC News)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo