Bình luận

Nông dân cả nước dõi theo số phận cây vải

Nửa đầu 2015 là khoảng thời gian ảm đạm sức sống đối với một số mặt hàng nông sản nước nhà. Người dân cả nước đang chờ một điểm sáng từ quả vải sắp tới để vực lại tinh thần và tiếp tục đặt niềm tin gắn bó với nền nông nghiệp.

 

Quả vải xuất khẩu đang là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của cả nước, từ người trực tiếp trồng, lãnh đạo địa phương, các doanh nghiệp thu mua đến các bộ ban ngành liên quan. Tất cả đang chờ số phận quả vải năm nay sẽ ra sao?

 

Giá vải thiều 2015 đang nhận được sự quan tâm của người dân cả nước.

 

Sau sự thất bại nhiều loại quả, quả vải nhận được nhiều sự quan tâm cả về tài chính  và tinh thần. Nhiều hội nghị, hội thảo được tổ chức nhằm tìm thị trường đầu ra. Bộ Công thương và Nông nghiệp đẩy mạnh đàm phán các hiệp định thương mại tự do ( hiệp định TPP, FTA với EU, Liên minh thuế quan…) nhằm giảm thiểu mức thuế quan xuống 0% cho loại quả này cũng như các mặt hàng nông sản trong tương lai.

 

Lãnh đạo địa phương tích cực theo sát từng khu vực canh tác, tích cực mời chuyên gia về hướng dẫn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP; tổ chức làm việc với doanh nghiệp thu mua; tập hợp sản lượng toàn bộ khu vực lại không làm ăn nhỏ lẻ để tránh bị ép giá.

 

Các doanh nghiệp chung tay cùng các Bộ, địa phương thiết lập chuỗi cung ứng; trực tiếp nhận thu mua vải về các thành phố lớn ở thị trường trong nước để tiêu thụ; cam kết giá thu mua không xuống quá thấp giúp người dân yên tâm. Vừa qua Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã xác nhận sẽ áp dụng một số chính sách hỗ trợ về cước vận chuyển đi quốc tế cho vải thiều ( giảm 20% xuống còn 2,95/kg USD – bao gồm cả phụ phí và bảo hiểm).

 

Trước đó, Vụ thị trường trong nước đã đưa ra con số dự kiến tổng sản lượng vải của Bắc Giang và Hải Dương năm nay đạt trên 200 ngàn tấn quả tươi, tiêu thụ trong nước khoảng 120 ngàn tấn, còn lại sẽ xuất khẩu.

 

Cho thấy, quả vải đang được xã hội quan tâm và hết sức hỗ trợ từ kỹ thuật, chính sách, thu mua, vận chuyển, tìm thị trường… Sau 4 tháng thị trường nông sản nhiều điều không may, hy vọng quả vải sẽ là điểm sáng vực dậy toàn cảnh bức tranh cho người nông dân yên tâm gắn bó.

 

 

Bảo Nguyên
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo