Tin tức - Sự kiện

Nóng hầm hập như bánh trung thu truyền thống

Qua phố Thụy Khuê bắt gặp cảnh nhộn nhịp, chen chúc, xếp hàng chờ mua bánh là biết Rằm tháng Tám đã đến rất gần. Đông quá lại nghĩ, để đáp ứng nhu cầu một lượng lớn bánh như vậy, liệu có còn đảm bảo về chất lượng và hương vị?

Người dân đội nắng xếp hàng chờ mua bánh trung thu Bảo Phương

Tiệm bánh trung thu Bảo Phương còn được gọi với một cái tên khác là “bánh trung thu xếp hàng” bởi ở đây, mỗi dịp gần đến trung thu, muốn mua được bánh người dân phải xếp cả một hàng dài. Điều bất ngờ thú vị là một số vị khách kiên nhẫn xếp hàng chờ đến cả giờ đồng hồ nhưng lại vô tư thú nhận rằng: đi mua bánh ở cửa hàng bánh trung thu truyền thống khác mà ăn bánh vẫn thấy có hương vị không khác gì bánh Bảo Phương?

Bánh Bảo Phương đặt trên phố Thụy Khê, Hà Nội được bán vào tất cả các ngày trong năm nhưng chỉ đến mỗi dịp gần đến ngày Rằm tháng Tám, dân tình lại ùn ùn kéo đến mua bánh, nhân viên phục vụ phải làm việc hết công suất mới kịp đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Đông người đươc lý giải bởi bánh được ở đây đều có nhân truyền thống như nhân đậu xanh, thập cẩm, bánh chay… Chính cái nhu cầu về một hương vị cổ truyền khiến nhiều người tìm mua. Không những thế bánh Bảo Phương còn được cho là không dùng chất bảo quản, giá tương đối vừa túi tiền. Ngày thường dao động từ 15.000 đồng đến 60.000 đồng/chiếc, vào dịp trung thu lên khoảng 40.000 đồng đến 90.000 đồng/chiếc theo từng loại.

Cận ngày rằm, lúc nào tiệm bánh Bảo Phương cũng là cảnh chen chúc, tấp nập như thế này

Điều nữa mà các ông lớn như Hữu Nghị, Kinh Đô không có được là khách hàng còn được mục sở thị nơi làm bánh. Ngay sau khi ra lò còn nóng hổi khi cầm trên tay khiến nhiều người thích thú, dù chưa biết bánh có thực sự bảo đảm an toàn thực phẩm hay không.

Trong hàng dài những người xếp hàng chờ mua, bác Oanh nhà gần của hàng này đang thấp thỏm đợi đến lượt chia sẻ: Năm nào gần đến tết trung thu tôi cũng đến Bảo Phương mua bánh. Mấy đứa con cứ thích đi mua bánh đắt tiền chứ tôi thì vẫn thích loại bánh cổ truyền này. Hầu như năm nào tôi cũng phải xếp hàng dài ở đây để mua được cặp bánh ngon về thắp hương hôm rằm.

Một người dân đang chờ ngóng đến lượt mình được vào mua bánh

Cũng như tâm lý chung của rất nhiều người, chú Hưng ở mãi khu Đồng Xa góp chuyện, vì muốn được thưởng thức trọn vẹn hương vị thơm ngon của bánh trung thu truyền thống nên tôi để dành đến gần ngày rằm mới đi mua bánh. Thường càng đến cận rằm cảnh chen lấn xếp hàng dài hàng km không còn là điều lạ ở đây.

Trong khi đó, một chị bật mí, Tôi thường mua bánh lúc đầu mùa để không phải xếp hàng và khi ấy mới mua được bánh ngon đúng vị. Chứ đến dịp trung thu, tôi sợ họ làm nhiều bánh như thế, chất lượng và hương vị bánh sẽ không còn đảm bảo. Không biết người khác ăn thế nào chứ tôi thấy bánh ra đầu mùa vẫn là ngon nhất.

Ngay ở con phố này cũng có nhiều cửa hàng khác, nhưng không phải cửa hàng bánh trung thu truyền thống nào cũng đông khách. Chỉ có tiệm bánh Bảo Phương lúc nào cũng đông chật cứng người mua. Cũng theo bác Oanh, có năm bánh Bảo Phương đông quá, bác phải chạy sang tiệm bánh bên cạnh mua. Song về ăn thấy hương vị cũng chẳng khác gì bánh trung thu Bảo Phương.

Dù phải chờ lâu nhưng khi mua được bánh, ai cũng rất phấn khởi

Khi được hỏi vì sao hương vị bánh của bánh Bảo Phương và tiệm bánh khác không khác nhau như vậy mà năm nay bác vẫn phải xếp hàng dài để chờ, bác Oanh nói: “Thấy mọi người ta xếp hàng đông để chờ mua bánh nên tôi cũng chờ thôi. Hơn thế, đã mất công đi mua thì mua bánh Bảo Phương chứ nghe tên bánh khác là đã không thích rồi”.

Nhiều khách hàng lần đầu tiên đi mua bánh dù chưa được thưởng thức hương vị bánh Bảo Phương bao giờ nhưng vẫn rất kiên nhẫn để xếp hàng chờ chỉ vì nghe tên Bảo Phương đã lâu mà chưa được ăn thử.

 

Kiều Luyến - Trần Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo