Thị trường

Nông sản Úc sẽ lần đầu tiên vượt 60 tỷ đô trong năm tới

(DNVN) - Thương vụ Việt Nam tại Úc dẫn thông tin từ Bộ Nông sản và Tài Nguyên, Kinh Tế và Khoa học Úc (ABARES), giá trị nông sản của nước này sẽ lần đầu tiên vượt mức 60 tỷ đô trong năm tới.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, trong bản báo cáo hàng năm mới nhất, ABARES dự đoán tổng giá trị của sản phẩm nông nghiệp sẽ đạt 60,3 tỷ đô trong năm 2016-2017, tăng 3% so với năm nay. Tuy nhiên, viễn cảnh của năm 2016 không đồng nhất đối với các sản phẩm nông sản xuất khẩu.

Giá trị xuất khẩu của các sản phẩm gia súc và các sản phẩm từ gia súc dự đoán sẽ đạt 45 tỷ đô trong năm 2016-2017. Tuy vậy, nếu nhìn kĩ hơn, chúng ta sẽ thấy rằng mặc dù giá nông sản tăng một cách tổng thể, bò và bê lại mất giá 4%, cừu mất 11% và cừu non 3%. 

Theo dự báo, giá của các loại cây trồng cũng dự đoán giảm nhẹ năm 2016-17 theo xu hướng thị trường thế giới. Trong khi đó, giá của thịt bò có nhiều xu hướng trái ngược. Trong những năm gần đây, giá thịt bò nội địa và xuất khẩu đã đạt nhiều ngưỡng kỉ lục. Thế nhưng ABARES dự đoán rằng sản lượng thịt bò và bê Úc sẽ đạt 2,4 triệu tấn năm nay, giảm 9% so với năm ngoái với mức 2,7 triệu tấn.

Ảnh minh họa.

Hạn hán và chi phí giết mổ cao là hai nguyên nhân khiến nguồn cung cấp gia súc của Úc giảm như vậy. ABARES dự đoán việc đàn gia súc giảm cũng sẽ khiến thị trường cung cấp thịt bò giảm 7% xuống còn 2,3 triệu tấn trong năm 2016-2017.

ABARES dự đoán rằng số lượng sẽ gia súc sẽ dần phục hồi lại khi hiện tượng thời tiết El Nino suy giảm, đặt biệt là khi những cơn mưa tháng 1 đã bắt đầu xuất hiện ở nhiều nơi.

Về thị trường xuất khẩu bò, ABARES dự đoán nhu cầu nhập khẩu thịt bò Úc của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng. Thế nhưng, Hàn Quốc vẫn là nơi có tiềm năng thu lại nhiều lợi nhuận từ xuất khẩu thịt bò nhất cho Úc. Dự đoán số lượng thịt bò xuất khẩu sang Hàn Quốc sẽ tăng 11% trong năm nay và 3% trong 2016- 2017.

ABARES cũng chỉ ra rằng nhu cầu nhập khấu thịt bò Úc từ Mỹ và Nhật, 2 thị trường xuất khẩu bò lớn nhất của Úc, có thiên hướng giảm dần tới năm 2020. Theo dự đoán, Úc sẽ chỉ xuất khẩu 250 nghìn tấn thịt bò và bê sang Mỹ đến tháng 7, giảm 26% so với con số kỉ lục đạt được năm 2014-2015.

Nguyên nhân là do ngành chăn nuôi bò đang dần phục hồi ở Mỹ trong khi lai đang suy giảm ở Úc. Ngoài ra, vì tiền đô Mỹ mạnh hơn, bò Mỹ cũng được thị trường Mỹ ưa chuộng hơn.

 

Theo ABARES, dự đoán Úc sẽ chỉ còn xuất khẩu 280 nghìn tấn bò và bê sang Mỹ vào năm 2010, tức là chỉ 60% số bò xuất khẩu năm 2014-2015. Trong khi đó, mặc dù đã có nhiều thoả thuận thương mại giữa 2 nước để giữ giá bò Úc rẻ, hiện tại giá bò Úc ở Nhật vẫn quá cao, khiến người dân Nhật dè chừng. ABARES dự đoán năm nay số lượng bò Úc xuất khẩu sang Nhật sẽ giảm 8% xuống mức 280 nghìn tấn.

Sản lượng bò Úc xuất khẩu sang Nhật có thể tăng lại năm sau (tăng 2% tới 285 nghìn tấn). Thế nhưng ABARES dự đoán thị trường Nhật không có nhiều tiềm năng cho thị trường xuất khẩu Úc tới năm 2021.

Trong khi đó, số lượng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc đang phục hồi sau sự kiện kiểm tra hormone thịt bò năm ngoái. ABARES cho biết số lượng bò xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ đạt mức 150 nghìn tấn, tăng 20% so với năm ngoái. Năm tới, số bò Úc còn tăng thêm 7%, đặt mức 160 nghìn tấn.

Tuy vậy, tương lai của thịt bò Úc tại Trung Quốc cũng bị hạn chế do phải cạnh tranh với Brazil, nguồn cung cấp thịt bò lớn nhất Nam Mỹ. Brazil xâm nhập thị trường thịt bò Trung Quốc vào tháng 7 năm 2015. Đến tháng 12, Brazil trở thành nguồn thịt bò nhập khẩu lớn nhất ở Trung Quốc.

Về giá lương thực, ARES dự đoán giá của các cây lương thực tại Úc sẽ tăng 4% trong năm tới và đạt mức 29,5 tỉ đô nếu thời tiết tiếp tục tốt lên.

 

Tuy nhiên, lợi nhuận thu về từ các sản phẩm này xuất khẩu lại có thiên hướng giảm nhẹ do nguồn cung thế giới tăng và nhu cầu của thế giới cho sản phẩm giảm.

ABARES dự đoán giá của các phẩm lúa mì xuất khẩu sẽ giảm 1% trong năm nay mặc dù năng suất lúa mì tăng 2%. Tuy giá lúa mì giảm sẽ chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, ABARES dự đoán năng suất lúa mì trên thế giới sẽ tăng khoảng 1% mỗi năm nhờ cải thiện về kĩ thuật nông nghiệp và các loại hạt giống với năng suất cao. Năng suất lúa mì sẽ tăng nhiều nhất ở khu vực Biển Đen (2%).

ABARES cho biết Úc sẽ trồng ngũ cốc thô ít đi 4% bởi các nhà nông đang có xu hướng chọn trồng hạt cải lấy dầu thay vì lúa mạch do lợi nhuận lớn hơn từ hạt cải. Số lượng ngũ cốc thô của Úc sẽ giảm 3% xuống 7 triệu tấn, tiếp tục xu hướng giảm 6% từ năm ngoái.

ABARES cho biết Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lúa mạch lớn nhất của Úc từ năm 2013. Tuy nhiên cuối năm 2015 Trung Quốc vừa ra thêm luật hạn chế nhập khẩu ngũ cốc. Do vậy, dự đoán số lượng ngũ cốc xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ giảm.

Nên đọc




VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo