Quốc tế

Núi lửa Alaska “thức giấc”, Mỹ phải hủy bỏ hàng loạt chuyến bay

(DNVN) - Núi lửa Pavlof ở bang Alaska của Mỹ bất ngờ phun trào, tạo ra cột tro cao 11.300m khiến các chuyến bay ngừng phải ngừng cất cánh, ảnh hưởng hàng ngàn hành khách và cư dân lân cận.

Núi lửa Pavlof ở bang Alaska của Mỹ đã phun trào từ trưa ngày 27/3 (giờ địa phương). Sau đó những ngọn gió lớn đã đẩy đám mây tro này cao hơn và di chuyển sang khu vực trung tâm Alaska với bán kính 650km.

Mỹ hoãn hàng loạt chuyến bay do núi lửa Pavlof phun trào. 

Sân bay Alaska tại bang Seattle đã phải hủy bỏ 41 chuyến bay tới và từ 6 thành phố. Việc này ảnh hưởng tới khoảng 3.300 hành khách. Hãng này cho biết, 54 chuyến bay theo lịch trình sẽ được tiếp nối vào hôm nay nếu điều kiện không khí cải thiện.

Núi lửa Pavlof cao 2.500m và cách TP. Anchorage của Alaska khoảng 1.000km về phía tây nam. Tro núi lửa từng được sử dụng như chất bào mòn công nghiệp, có khả năng khiến động cơ máy bay ngừng hoạt động.

Trận phun trào của núi lửa Redoubt tháng 12/1989 gây ra cột tro bụi lan rộng trên 240km, khiến động cơ chuyến bay KLM chở 231 hành khách tới Anchorage bốc cháy. Chiếc máy bay rơi ở độ cao hơn 2 dặm trước khi phi công có thể tái khởi động động cơ.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo